Connect with us

Từ kinh nghiệm làm du lịch ở Singapore nghĩ về Việt Nam

Tình huống thương hiệu

Từ kinh nghiệm làm du lịch ở Singapore nghĩ về Việt Nam

Trong năm 2010, khu du lịch Resort World Sentosa ở Singapore đã đón 15 triệu lượt khách (gấp hơn 3 lần lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong cùng kỳ), mặc dù dân số của nước này chỉ khoảng 4 triệu người. Thống kê này khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Thường xuyên “làm mới” để du khách quay lại

Với bất kỳ một dự án hay công trình nào được đầu tư trong khuôn viên của Resort World Sentosa, người ta đều có ấn tượng rằng chúng được thực hiện rất nghiêm túc và hoành tráng.

Điển hình như việc để dàn dựng chương trình diễn xiếc kết hợp nhạc kịch, chủ đầu tư đã mời hẳn một đội ngũ nhà thiết kế chương trình biểu diễn tài năng đến từ 3 châu lục mà đứng đầu là ông Marks Fisher, người chịu trách nhiệm sáng tạo với những chương trình giải trí ấn tượng suốt 3 thập kỷ qua.

Đây cũng chính là nhân vật đã thiết kế chương trình cho lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội Olympic 2006, 2008. 

Từ việc xây dựng nhà hát kịch cho đến đầu tư công nghệ, âm thanh, ánh sáng, vũ đạo, con người… đều được thiết kế riêng cho chương trình mang tên “Chuyến du hành của cuộc sống”. Chương trình cũng thu hút kỷ lục về số lượng các nghệ sỹ hàng đầu thế giới đến từ hơn 40 quốc gia.

Bà Andrea Teo, Phó Chủ tịch phụ trách Giải trí tại Resort World Sentosa đồng thời là Giám đốc sản xuất của chương trình cho biết: “Đây là dự án nghệ thuật tham vọng nhất với quy mô và sự độc đáo chưa từng có tại Singapore từ trước đến nay. Kể từ khi chương trình nhạc kịch được khai trương vào giữa năm ngoái đến giờ, các buổi biểu diễn đều kín chỗ”.

Kết hợp nghệ thuật để thu hút du lịch là mô hình không mới trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, để mô hình này thành công, có lẽ cần sự đầu tư “mạnh tay” hơn nữa, chứ một nhà hát múa rối nước ở Hà Nội, hay vài con thuyền diễn ca Huế trên sông Hương, có lẽ là chưa đủ.

Thu hút bằng những kỷ lục…

Công trình phức hợp giải trí Resort World Sentosa với tổng đầu tư 6,59 tỷ đô la Singapore (tương đương 110 nghìn tỷ đồng) được xây dựng trong thời gian kỷ lục chưa đầy 3 năm.

Để tạo ra sức hấp dẫn về một địa điểm du lịch mới, ngay từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã lên kế hoạch cho việc tạo lập nhiều kỷ lục của thế giới cũng như khai thác triệt những yếu tố mang tính sáng tạo, gây tò mò cho du khách.

Điển hình như điểm tham quan Universal Studios Singapore là nơi kết hợp những điểm độc đáo nhất của phim trường thông qua việc mô phỏng các không gian đặc trưng như: Hollywood, Thành phố khoa học giả tưởng, Ai Cập cổ đại, Thế giới bị mất, Xứ sở thần tiên….

Khách tham quan được trải nghiệm những thay đổi bất ngờ trong từng khu vực từ không gian, âm thanh, ánh sáng đến con người. Họ có thể được biến hóa thành những nhân vật huyền thoại hay những quái vật nổi tiếng trong các bộ phim kinh điển. 

Nếu như ở “Hollywood”, du khách được chiêm ngưỡng các tòa nhà của lối kiến trúc đặc trưng tại Hollywod với nhà hát mang phong cách Broadway, các quán ăn, cửa hiệu và đi trên Đại lộ Danh Vọng…, thì “Thành phố khoa học giả tưởng” sẽ đưa khách vào thành phố được treo lơ lửng trên không trung hay mô phỏng thế giới dưới lòng đất …

Thậm chí, ai chưa từng biết đến các kim tự tháp thì cũng có thể được tham gia vào chuyến hành trình đến Ai Cập cổ đại bằng việc khám phá lăng mộ của các Pharaoh và những lời nguyền khủng khiếp, giải mã những câu đố hóc búa của Tượng Nhân Sư….

Phim trường Universal Studios Singapore đã sở hữu nhiều kỷ lục như: bộ sưu tập lớn nhất thế giới về các điểm tham quan thuộc hãng phim hoạt hình DreamWorks, công trình tàu lượn siêu tốc song hành cao nhất thế giới, khu vực khoa học giả tưởng duy nhất trên toàn cầu… 

Không những vậy, buổi biểu diễn Vũ điệu Chim Sếu ở trong khuôn viên Resort World Sentosa, với độ cao 30m và mỗi chú chim nặng 80 tấn cũng đã đánh dấu buổi biểu diễn robot cao nhất thế giới… 

Có thể thấy, một dự án có quy mô như vậy lại được thực hiện trên một hòn đảo có tổng diện tích không quá lớn. Điều đó khiến ta không khỏi suy nghĩ về tính hiệu quả trong quy hoạch cũng như mức độ mạnh dạn trong đầu tư cho du lịch ở Việt Nam, khi còn quá ít những khu du lịch được quy hoạch cho “ra tấm ra món”, và phần lớn còn chưa tận dụng được không gian để triển khai những công trình thực sự ấn tượng, thu hút du khách.

Dịch vụ đi kèm

Sẽ là không đủ nếu nói đến Resorts World Sentosa mà không nhắc tới các dịch vụ ăn, ở. Để du khách có nhiều sự lựa chọn, các khách sạn tại đây được thiết kế với những phong cách khác biệt. 

Chẳng hạn, khách sạn Lễ hội (Festive Hotel) là nơi đặc biệt dành cho các gia đình có trẻ con; còn khách sạn Hard Rock thì lại phù hợp với cá tính sôi nổi của giới trẻ… Các nhà hàng tại Resort World Sentosa cũng đều mang những nét văn hóa ẩm thực đến từ các châu lục khác nhau.

Để phục vụ việc đi lại của du khách, Resorts World Sentosa đã đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện 1 ray nối từ khu nghỉ dưỡng ra trung tâm thương mại của thành phố.

Bà Andrea Teo chia sẻ: Mục tiêu của khu nghỉ dưỡng là phải tạo được sự tò mò, mang đến cảm giác mới lạ cho du khách, bên cạnh đó phải bảo đảm được các dịch vụ ăn, ở, đi lại thuận tiện.

Đây là một “bí quyết” đơn giản, nhưng có tính ứng dụng ở mọi nơi, bởi nó đóng vai trò quyết định trong việc cung cấp được dịch vụ trọn gói và thu hút khách không chỉ tới một lần mà còn trở lại nhiều lần.

Theo DNSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × three =

To Top