Connect with us

Zynga – Ngày thoát khỏi cái bóng Facebook không còn xa?

Tin quốc tế

Zynga – Ngày thoát khỏi cái bóng Facebook không còn xa?

Sức mạnh từ cơ sở hạ tầng và lượng khách khổng lồ đến 15 triệu người dùng/ngày, Zynga đang chứng tỏ khả năng thoát khỏi cái bóng của Facebook - nơi mà hãng phải chi đến 30% doanh thu.

Mỗi ngày có 15 triệu khách hàng chơi game di động của Zynga, CEO Mark Pincus cho biết tại buổi họp cổ đông hàng quý đầu tiên của công ty đại chúng này. Mức này là một tăng trưởng đáng kể so với con số 10 triệu của mùa thu năm trước. 

Sự tăng trưởng của game di động sẽ bổ sung cho lượng khách hàng khổng lồ của Zynga, hiện đã lên tới 240 triệu người dùng mạng xã hội hàng tháng. Di động là một bước đi chiến lược quan trọng của Zynga và về lâu về dài thị trường di động có thể lớn hơn nữa.

 “Thế giới đang xoay quanh sự giải trí. Trò chơi trên mạng xã hội và các hình thức mở rộng khác đang trở nên phổ biến như một chiếc TV mới”, Pincus nói.

Giám đốc điều hành của Zynga là John Schappert thì cho biết sức mạnh của hãng tới từ cơ sở hạ tầng mạnh, những số liệu chi tiết và lượng khách hàng lớn.

Hiện 80% người dùng của hãng đang chơi trên nền tảng đám mây của riêng hãng là zCloud hay các máy chủ của hãng này, so với 20% của năm trước. Điều đó cũng có nghĩa Zynga sẽ thôi không dùng dịch vụ trung tâm dữ liệu Amazon Web Service như trước kia.

Zynga đang hướng tới việc ra mắt các game mới, nâng cấp game cũ, xâm chiếm thị trường di động, gia tăng việc kiếm tiền và mở rộng ra nước ngoài.

Những thước đo hiệu năng của Zynga là sự tiếp cận của khách hàng, lượng người chơi chuyển đổi và khả năng kiếm tiền. Lượng khách chơi hàng tháng tăng 38% lên 153 triệu người. Nhiều người trong số họ chơi hơn một game, nên lượng tài khoản hoạt động của hãng là khoảng 240 triệu. Các game Farmville, Mafia Wars và Poker chiếm tới hơn 78% lợi nhuận thu về. Số lượng khách hàng trả phí là 12,2 triệu người, tức khoảng 5% tổng số người chơi.

Game của Zynga là miễn phí, nhưng người dùng phải trả phí nếu muốn mua vật phẩm ảo. Chỉ có một lượng nhỏ số khách hàng trả tiền, nhưng họ đã mua một lượng hàng ảo lớn tới mức đủ khiến trò chơi có lợi nhuận, và Zynga hiện đang gia tăng khả năng kiếm tiền từ các khách hàng chơi miễn phí bằng cách quảng cáo. Hầu hết lợi nhuận của Zynga tới từ bán vật phẩm ảo, nhưng doanh thu quảng cáo đã tăng gấp 3 lần trong quý trước, cả trên di động và Facebook. Lợi nhuận từ thị trường hải ngoại tăng cao hơn thị trường Mỹ.

Game của hãng hiện hiển thị bằng 17 ngôn ngữ, so với 5 của năm trước. Nhân lực là 2846 người, tăng 92% so với năm trước và 2% so với quý trước. Zynga đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển. Hãng chi tới 110 triệu USD cho mảng này trong quý trước, tăng 139%. Hầu hết số tiền đó rơi vào lĩnh vực phát triển game.

Chi phí của hãng giảm mạnh, nhưng công ty này đang đầu tư lớn vào nền tảng riêng của hãng, zCloud. Zynga có dòng tín dụng cho phép hãng mượn 1 tỷ USD.

Schappert cho hay hãng vẫn đang làm việc với dự án bí mật Project Z, nay đang ở giai đoạn close beta (thử nghiệm hạn chế). Đây là mạng xã hội của riêng Zynga, nơi các game được chạy trong nền tảng của chính hãng. Nó kết nối với bạn bè trên Facebook. Schappert cho hay ông mong là nó sẽ sớm ra mắt chính thức.

Atul Bagga, một nhà phân tích tại Lazard Capital Markets nói rằng quý này Zynga có lợi nhuận “cực đẹp”, lợi tức trên cổ phần lớn hơn kỳ vọng. Số người dùng và các thước đo khác tiếp tục tăng. Và ông tiếp, nhiệm vụ lớn của Zynga là tăng trưởng kiếm tiền, lượng khách hàng di động, lợi nhuận ở thị trường quốc tế và mở rộng ra nền tảng mới

Schappert nói “Chúng tôi đang có một lô game chưa xuất hiện và chúng tôi sẽ ra mắt nó khi hoàn chỉnh và chúng rất là tuyệt”

Như vậy, Zynga đang chứng tỏ khả năng thoát khỏi cái bóng của Facebook, nền tảng chủ yếu của hãng và cũng là nơi hãng phải bỏ ra nhiều tiền nhất, khi Zynga phải chi 30% doanh thu cho Facebook. Project Z khi ra đời có lẽ sẽ vẫn hoạt động song song với các game trên Facebook. Zynga sẽ cố gắng khuyến mại trên Project Z để lôi kéo các khách hàng về nền tảng của riêng mình. Nhưng hãng này vẫn phải giữ quan hệ tốt với Facebook để giữ được nơi đem lại tài chính chủ yếu của doanh nghiệp. Nên sẽ không có một cuộc di cư khổng lồ của các cư dân nghiền game Zynga khỏi Facebook, ít nhất là trong 2 năm tới.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

twenty + 19 =

To Top