Connect with us

Xu hướng báo chí đang dịch chuyển mạnh sang di động

Tin trong nước

Xu hướng báo chí đang dịch chuyển mạnh sang di động

Huffington Post Korea (HPK) dù mới chỉ được thành lập 2 tháng nhưng đã trở thành một trong những tờ báo uy tín nhất tại Hàn Quốc. Với đối tượng độc giả chủ yếu ở độ tuổi 25 - 44 nên HPK nhắm đến những công nghệ mới. 

Theo bà Kwon Tae Sun, Tổng biên tập tờ HPK, phần lớn độc giả tiếp cận với tin tức của HPK bằng smartphone, chiếm 70%. “Tại Hàn Quốc, trung bình số người xem tin tức bằng smartphone chiếm 40%, số người xem bằng PC chiếm 60%, nhưng xu hướng chuyển dịch dần sang smartphone ngày càng tăng”, bà Kwon nhấn mạnh. Cũng theo bà Kwon, số lượng độc giả của HPK từ trang Facebook chiếm số lượng cao nhất, khoảng 23 – 25%.

Ví dụ của HPK được đưa ra tại hội thảo “Smartphone với truyền thông hiện đại” do Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây. Khẳng định xu thế của internet, ông Bae Myung Bok, Ban Bình luận thời sự nhật báo Chungang (Hàn Quốc), cũng cho biết: “Ngành truyền thông và báo chí, truyền hình, internet đang chịu những ảnh hưởng mang tính cách mạng đến từ các phương tiện di động. Trong đó, sự phát triển của smartphone đã đẩy phương tiện truyền thống như báo giấy vào khủng hoảng nghiêm trọng”.

Tại Hàn Quốc, số người đọc báo mạng tăng nhanh, kể cả giới trẻ và dân văn phòng từ 40 – 50 tuổi, nhất là từ năm 2009 khi smartphone trở nên phổ biến. Theo ông Bae Myung Bok, nếu như việc sản xuất, phân phối nội dung tin tức, cơ cấu lợi nhuận… không được thay đổi một cách quyết liệt trong thời đại “người di động” thì chẳng bao lâu nữa báo giấy cũng sẽ như loài “khủng long đã tuyệt chủng”.

Còn tại Việt Nam, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo điện tử Vietnam Plus, nhận định dân số Việt Nam hiện có hơn 91 triệu người nhưng trong đó đã có tới 31 triệu người dùng internet (đứng thứ 18 thế giới) và 19 triệu người sử dụng internet mobile; năm 2013, Việt Nam có khoảng 17 triệu điện thoại được bán ra.

Những con số đó cho thấy tiềm năng của smartphone và đối tượng độc giả tiếp cận tin tức thông qua thiết bị di động sẽ ngày càng bùng nổ tại Việt Nam. Vì thế, các cơ quan báo chí, người làm báo nếu không chú trọng vào đổi mới phương thức và nội dung cung cấp cho di động, báo chí sẽ khó có thể tiếp cận với đối tượng độc giả hiện nay, nhất là độc giả trẻ.

Đại diện của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam cho biết, cũng như các hãng công nghệ khác, lĩnh vực truyền thông và báo chí cũng là một lĩnh vực được Samsung chú trọng trong việc nghiên cứu để đưa vào những chức năng thuận tiện nhất cho việc tác nghiệp tại chỗ như soạn thảo văn bản, xử lý hình ảnh, clip, chuyển tải và chia sẻ dữ liệu đa dạng…

Theo DNSG

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 − 7 =

To Top