Connect with us

Xe hơi bắt đầu “lên mây”

Tin quốc tế

Xe hơi bắt đầu “lên mây”

Với sự giúp đỡ của hai công ty Salesforce.com và Microsoft, hãng xe Toyota (Nhật Bản) đang thiết lập mạng xã hội Toyota Friend để giúp người lái xe có thể tương tác với chiếc xe của mình theo cách thức tương tự như việc đưa thông điệp lên các mạng xã hội phổ biến hiện nay.

Theo Toyota, dịch vụ mới Toyota Friend cho phép những người lái xe trao đổi với nhau thông tin cập nhật theo thời gian thật, kết nối với đại lý xe ở địa phương và nắm được thông tin về tình hình chiếc xe.

Kết nối xe hơi và người lái

Ngoài ra, người lái xe có thể “tán gẫu” hai chiều với chiếc xe như cách họ tán gẫu với bạn bè trên Twitter hoặc Facebook. Chiếc xe sẽ có một “hồ sơ” riêng và được trang bị khả năng gửi thông điệp đến chủ của nó.

Mạng xã hội này sẽ được truy cập thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và những thiết bị di động tân tiến khác. Nếu muốn, người sử dụng có thể mở rộng Toyota Friend để kết nối với người thân và bạn bè thông qua những mạng xã hội công cộng như Twitter và Facebook.

Tại buổi giới thiệu dịch vụ mới đây ở Tokyo (Nhật Bản), người sở hữu chiếc xe lai Prius nhận được tin nhắn trên điện thoại di động được gửi từ chiếc xe của mình – có tên gọi “Pre-boy” – rằng anh nhớ sạc điện qua đêm cho nó. Khi chủ xe tiến hành sạc điện, Pre-boy đáp lại: “Quá trình sạc sẽ hoàn thành vào lúc 2 giờ 15 sáng. Giờ đó có được không? Hẹn gặp ông chủ vào ngày mai”.

Trong tương lai, người lái xe có thể thường xuyên cần đến những thông tin theo thời gian thực tương tự, từ mức độ pin của xe cho đến vị trí các trạm sạc, do ngày càng có nhiều mẫu xe hơi thế hệ mới cần được sạc điện.

Toyota cho biết những nội dung trao đổi này có thể được giữ bí mật hoặc chia sẻ với những thành viên khác của Toyota Friend hoặc đưa lên các mạng xã hội phổ biến.

Toyota không tiết lộ nhiều chi tiết về cách thức hoạt động của công nghệ này, như khả năng “đối thoại” của chiếc xe. Tuy nhiên, các quan chức nói các câu trả lời sẽ được tự động hóa thông qua các bộ cảm biến trong xe hơi. Chẳng hạn như nếu chiếc xe sắp đến thời hạn kiểm tra định kỳ, người sử dụng sẽ được thông báo thông qua Toyota Friend. Sau đó, mạng xã hội này sẽ tự động kết nối với một đại lý bán xe để thiết lập cuộc hẹn.

Toyota Friend được phát triển dựa trên nền tảng đám mây nguồn mở của công ty điện toán đám mây Salesforce.com. Dịch vụ dự kiến sẽ bắt đầu được sử dụng trên xe điện và xe lai cắm điện (chạy bằng xăng và điện) của Toyota tại Nhật Bản trong năm 2012. Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota, nhận định rằng với sự phổ biến của mạng xã hội, xe hơi và nhà sản xuất xe hơi nên trở thành một phần của mối tương tác xã hội này. Ông cho biết: “Mạng xã hội đang biến đổi các phương thức giao tiếp và sự tương tác giữa con người với nhau. Xe hơi cần phát triển để phù hợp với sự biến đổi đó. Toyota Friend thể hiện một bước đi cụ thể tiến đến việc thiết lập một xã hội có khả năng di động cao hơn”.

Tăng giá trị cho sản phẩm

Trong khi đó, ông Marc Benioff, Giám đốc điều hành công ty Salesforce.com, cho biết ông đề xuất ý tưởng lập mạng xã hội nói trên tại cuộc gặp ông Akio Toyoda vào tháng 1. Ông cho biết: “Toyota Friend là ý tưởng mà tôi có được khi nghĩ về những thay đổi trong ngành công nghiệp của chúng ta. Xe hơi thật sự là một thiết bị di động”. Theo ông Benioff, mạng xã hội nói chung có thể làm gia tăng giá trị cho các sản phẩm và doanh nghiệp. Về phần mình, Toyota Friend có thể giúp Toyota thu thập được một lượng thông tin khổng lồ không chỉ về người mua xe mà còn về chiếc xe đang hoạt động hoặc không hoạt động ra sao.

Trong dự án này, hãng Toyota sẽ đầu tư 5,5 triệu đô la Mỹ, trong khi Salesforce.com đóng góp 2,8 triệu đô la và Microsoft 4,1 triệu đô la. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Toyota để theo kịp các đối thủ trong việc gia tăng khả năng kết nối của xe hơi. Trước đó, Ford đã hợp tác với Microsoft để phát triển Sync, một hệ thống không dây cho phép người lái xe truy xuất công cụ tìm kiếm Bing và một số tính năng tương tác trực tuyến khác.

Dịch vụ Toyota Friend được xem là sự bổ sung cho dự án phát triển hệ thống viễn tin Entune mà Toyota và Microsoft hợp tác phát triển vào tháng 4 vừa qua. Entune cho phép người sử dụng truy xuất hệ thống định vị toàn cầu, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, các ứng dụng đa truyền thông và những dữ liệu tương tác, như thông tin cập nhật về tình hình thời tiết… Hệ thống này sẽ được phát triển dựa trên nền tảng đám mây Windows Azure của Microsoft và dự kiến xuất hiện trên một số mẫu xe nhất định của Toyota vào năm 2012.

Hệ thống dự kiến còn được tích hợp những tính năng lưới điện thông minh mà Toyota đang thử nghiệm ở Nhật, cho phép xe hơi tương tác với ngôi nhà và những thiết bị di động khác, từ đó giúp người lái xe có thể kiểm soát việc sử dụng năng lượng của mình.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

3 × 4 =

To Top