Connect with us

World Cup, cơ hội cho Châu Phi hay cho giới tiếp thị?

Tình huống thương hiệu

World Cup, cơ hội cho Châu Phi hay cho giới tiếp thị?

Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 do FIFA tổ chức diễn ra tại Nam Phi vào tháng 6 tới không những là cơ hội để các ngôi sao sân cỏ tầm cỡ thế giới phô diễn tài năng mà còn là cơ hội để các thương hiệu nổi tiếng tiếp thị mình với hàng tỷ khán giả đang háo hức dõi theo.

Chúng ta sẽ được chứng kiến cảnh các thương hiệu lớn như Adidas và Nike đối đầu với nhau để giành các hợp đồng tài trợ cho World Cup lần này.

Có một khía cạnh rất quan trọng về khâu tiếp thị thương hiệu khi các World Cup diễn ra đó là việc FIFA sẽ lựa chọn châu lục nào giữ vai trò đăng cai tổ chức giải đấu danh giá này.

Khi mà slogan cho World Cup sẽ diễn ra tại “lục địa đen” được công bố vào tháng 11/2007 FIFA đã lý giải rằng “Châu Phi là một châu lục rất giàu các nguồn tài nguyên nhưng tài sản lớn nhất của nó lại chính là sự thân thiện, ấm áp và tính nhân đạo của người dân sinh sống nơi đây. Chính điều này đã tạo cảm hứng để chúng tôi gói gọn tất cả và cho ra câu Slogan chính thức cho World Cup 2010 đó là “Ke Nako. Celebrate Afira’s Humanity”.

Đương kim tổng thống Nam Phi, Thabo Mbeki, nói thêm rằng “Nhân dân đất nước Nam Phi đại diện cho cả châu lục muốn tổ chức một sự kiện thể thao lớn thật thành công, và tạo sự tự tin từ Cape cho đến Cairo – một sự kiện giúp tạo ra những cơ hội về mặt kinh tế cũng như xã hội cho toàn thể các nước khu vực Châu Phi”.

Viễn cảnh có vẻ rất ấn tượng nhưng một người có thể thắc mắc rằng cụ thể thì World Cup 2010 thực sự có thể mang đến cho Châu Phi những gì?

Có một điều chắc chắn chúng ta có thể khẳng định là Châu Phi sẽ trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của giới truyền thông trong sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này trong một giai đoạn khá dài. Nam Phi, với vai trò là nước chủ nhà tổ chức sự kiện trên sẽ gây được nhiều sự chú ý nhất. Tuy nhiên, Nam Phi đã có được một hình ảnh tầm cỡ và một trình độ giúp nó có thể tự tiếp thị mình do đó có thể sẽ khiến sự thu hút từ các quốc gia khác bị lu mờ.

World Cup 2010 sẽ tạo ra một cơ hội lớn tiếp thị tuyệt với đối với rất nhiều các thương hiệu hàng hóa cũng như dịp để quảng bá cho Nam Phi. Tuy nhiên dù có nhiều cơ hội dành cho “thương hiệu Châu Phi” nhưng ảnh hưởng của World Cup có lẽ sẽ không vượt quá nội dung slogan đề ra.

Như một nhà tiếp thị tên Thabani Khumalo người Nam Phi có viết trên trang BizCommunity.com rằng World Cup 2010 có thể sẽ là một cơ hội bị bỏ lỡ để từ đó nó truyền cảm hứng cho chúng ta về những điều có thể tốt hơn trong tương lai, liên kết khả năng với cơ hội và tạo dựng một đà đi lên vững chắc và mới mẻ với hiện trạng thực tế của Châu Phi và người dân Châu Phi. Thương hiệu Châu Phi cần sự thay đổi nếu Châu Phi muốn dành chỗ đứng cho mình trên thị trường quốc tế trong tương lai

Tuy nhiên tất cả các điều này có thể sẽ không thành hiện thực nếu FIFA không cho phép các doanh nghiệp của Châu Phi quảng bá cho World Cup cũng như quảng bá cho lợi ích của chính họ do quan ngại vấn đề về pháp lý liên quan đến những vấn đề trên.

Theo vietnambranding

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

two × one =

To Top