Tin quốc tế
Ultrabook có mang lại cơ hội cho Intel
Intel ra sức cổ xúy các hãng máy tính cho ra đời những chiếc notebook nhẹ và siêu mỏng như MacBook Air của Apple. Tuy nhiên, ý tưởng này đang gặp nhiều khó khăn.Intel dự báo thị phần của ultrabook trong thị trường notebook toàn cầu sẽ đạt 40% trong năm sau và 60% năm 2013.
Hãng máy tính Apple cho biết dòng máy notebook của Hãng hiện bán chạy hơn nhiều so với dòng laptop MacBook trắng vừa ra mắt thị trường hồi đầu năm. Trong khi đó, công ty nghiên cứu Mỹ Gartner cho biết tốc độ tăng trưởng của Apple trong lĩnh vực máy tính di động luôn vượt trội hơn các hãng sản xuất máy tính để bàn (PC) trong suốt 5 quý vừa qua.
Đó là lý do vì sao Intel đưa ra tên mới cho dòng notebook, mảnh mai hơn là “ultrabook”. Kèm theo cái tên mới này là danh mục các tính năng phần cứng bắt buộc như: độ dày tối ta 0,8 inch, cân nặng dưới 1,4 kg, ổ đĩa flash thể rắn, thời lượng pin hơn 5 giờ và giá khoảng 1.000 USD. Hãng sản xuất chip này còn thành lập Quỹ Intel Capital Ultrabook với khoảng 300 triệu USD sẵn sàng đầu tư vào các công ty sản xuất ultrabook. Nếu thành công, nỗ lực của Intel trong việc thúc đẩy các hãng sản xuất PC bám đuổi Apple sẽ là cú hích lớn cho cộng đồng các hãng máy tính chạy Windows. Quý III/2011, các hãng Toshiba, Lenovo, Asus và Acer đã cho ra mắt thị trường nhiều mẫu ultrabook nhưng có thể khó khăn đang chờ họ ở phía trước.
Đầu tiên, ultrabook chưa có nhiều đột phá trong thiết kế, hoặc bị đánh giá là giống với các mẫu máy trước. Việc sản xuất những chiếc ultrabook mỏng, theo Tổng Giám đốc Jerry Shen của Asus, cũng rất khó bởi sẽ phát sinh nhiều vấn đề về khả năng tỏa nhiệt của máy và bộ xử lý.
Tiếp đến là giá bán, yếu tố cực kỳ quan trọng. Apple luôn được xem là thương hiệu cao cấp, bởi thế, chính sách giá 999 USD của hãng này đã đặt ra một thách thức thật sự cho các công ty sản xuất PC. Họ sẽ đánh mất lợi thế nếu định giá bán cao hơn Apple, nhưng nếu định giá thấp hơn, lợi nhuận sẽ rất thấp, do gánh nặng chi phí sản xuất cao. Một chuyên gia phân tích của Tạp chí Fortune cho biết để có tính cạnh tranh, giá bán của một chiếc ultrabook không được vượt quá 1.000 USD, lý tưởng là trong khoảng 700 – 750 USD. Nhưng hiếm có mẫu ultrabook nào ra mắt trong năm nay đáp ứng được tiêu chí này, hầu hết khởi điểm ở mức 1.000 USD, thậm chí nhiều mẫu có giá hơn 2.000 USD.
Nguyên nhân giá bán cao là ultrabook hiện không được lợi từ sản xuất quy mô lớn. Theo DigiTimes, Toshiba, Lenovo, Asus và Acer hiện chỉ sản xuất dưới 50.000 đơn vị/tháng. Có thể các công ty đang thăm dò thị trường bởi xét về năng lực, nhiều công ty như Asus có thể sản xuất gấp 4 lần con số nói trên nhưng kèm theo đó là một khoản đầu tư lớn cho chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, một ngân sách khổng lồ cho marketing là điều Intel và các hãng sản xuất PC phải tính đến. Intel dự báo thị phần của ultrabook trong thị trường notebook toàn cầu sẽ đạt 40% trong năm sau và 60% trong năm 2013. Trước dự báo có phần “mạnh miệng” này, có người đã hoài nghi “Intel sẽ phải chi rất nhiều tiền bởi người tiêu dùng chưa hề nghe đến khái niệm ultrabook của họ”, Van Baker, thuộc Gartner, cho biết.
Intel cũng nhiều lần thúc đẩy việc phát triển những loại máy tính gắn với chip của họ nhưng không thành công. Năm 2006, Intel ca tụng máy tính Viiv như trung tâm giải trí cho mọi phòng khách gia đình. Nhưng không lâu sau đó, Viiv gần như mất hút.
Theo NCĐT