Connect with us

Tìm hiểu đặc trưng khách hàng

Chiến lược thương hiệu

Tìm hiểu đặc trưng khách hàng

Cuối cùng thì các nhà tiếp thị đã nhận ra sự cần thiết phải lắng nghe khách hàng - còn được gọi là "con người" - và thương hiệu phải được điều chỉnh theo môi trường xã hội thông qua các cuộc chuyện trò cởi mở.

Nhà điều tra thị trường không thể làm ngơ những sự phát triển này vì nó quyết định ở sự cần thiết phải hiểu đặc trưng khách hàng, không chỉ là sở thích.

Chúng tôi là con người, không phi d liu – Hãy quan sát chúng tôi trong cuc sng

Rt nhiu ln xã hi đã nhn mnh yêu cu những nhà tiếp thị phải tìm hiểu con người trong môi trường sống của họ, bao gồm cả những sở thích ngược đời, các tham vọng thánh thiện, các nhận thức rối rắm, và những kiến thức không hoàn hảo. Chìa khoá để có bước chuyển tiếp thành công là tập trung vào sự thay đổi trong đặc trưng cuả khách hàng, hay nói gọn là tìm hiểu họ thông qua những gì họ nói ra.

Quá trình tình cảm – nhận thức này được bồi đắp liên tục bằng sự phát triển cuả nhận thức cá nhân, và nó sẽ điều khiền quá trình tính toán mua bán cuả khách hàng một cách vô thức. Để hiểu quá trình này, ta cần chuyển từ quan sát số liệu điều tra khách hàng sang tìm hiểu chính khách hàng. Những nghiên cứu theo phương pháp truyền thống, những số liệu thống kê, điều tra, nhóm thử nghiệm,…., không đủ để ta hiểu khách hàng.

 

Đc tính khách hàng quan trng hơn c s thích khách hàng

Phương pháp tìm hiu truyn thng nhn mnh rng các sn phẩm phải có những tính chất đặc biệt và thu hút sự quan tâm cuả khách hàng. Tuy nhiên, để thành công, thương hiệu phải đi vào cuộc sống của khách hàng hơn là khách hàng bị hút theo thương hiệu.

Khách hàng mua những gì phù hợp với nhận thức của bản thân. Nhiệm vụ trung tâm của marketing phải là tìm hiểu những suy tư, tình cảm cá nhân tạo nên đặc tính con người và đặc tính sản phẩm. Điều đó mới giúp kinh doanh thành công.

Thương hiu như là tiếng sét tình cm – không logic, tc thi, và cng nhc – làm khách hàng hoa mt khi tìm hiu sn phm đ điu khin cái tôi cu h. Thương hiu lúc này như là mc tiêu mà con người mong ước ch không phi đơn thun là mt thương hiệu.

Điu này thúc đy nhà tiếp th phi hiu tích cách khách hàng, không ch riêng v s thích. Tho mãn khách hàng phi là bng hàng hoá, không phi ch bng thương hiu. H không nên phí thi gian hi mi người thích gì, cn gì. Cái h phi làm là tìm hiu xem khách hàng là ai.

Lắng nghe chứ không phải là nghe, quan sát chứ không phải là nhìn

Lng nghe đ hiu tính cách khách hàng cn các k năng ca mt nhà “bt mch tình yêu” đ nm bt tâm tư, tình cm của khách hàng, đ hiu suy tư và kỳ vng ca h. Đ tìm hiu tht s khách hàng nghĩ gì, bn phi to cho h mt môi trường mà h tht s được th hin bn thân. Như Samuel Beckett đã nhn xét, đi ý là “hãy đ khách hàng t do nói v nhng gì h mun nói và nhng gì h mun làm”.

Vi cách này, li nói của khách hàng s được lng nghe t nhiu góc đ: như là phương tin giao tiếp vi bên ngoài, như là phương tin t giao tiếp vi chính mình, hay như là mt cách đ n giu ý nghĩ (tc là nhng gì nói ra ít hơn nhng gì suy nghĩ). S lp li và s phi logic trong các bn điu tra t thut theo cách truyn thng cho ta thấy phải thực sự giao tiếp với khách hàng thì mới biết được họ muốn và không muốn điều gì.

Đây không phi là liu pháp tâm lý, hay dân s hc, hay v cá tính. Phương pháp này giúp ta tìm hiu các quy trình nhn thc rc ri dn đến s hình thành nim tin và sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu. Đây là điểm “ăn tiền” vì con người nằm ở trung tâm mọi nỗ lực cuả marketing.

T thut dn ti ROI

Mt khi ta có th hiu khách hàng qua chuyn h k v bn thân, công vic phân tích còn la là tìm ra nhng “n ý và bí mt” trong câu chuyn đó. Nhng bn t thut ni tâm như vậy s trình bày nhng n tượng sơ khi bao gm c nhng ước mơ và c ni s cu khách hàng. Phân tích chúng s cho ta ý tưởng v s cân bng giữa thực tại và lãng mạn của khách hàng.

Mục tiêu là tìm hiểu sâu vào tự đối thoại cuả cá nhân và tìm ra những điểm tương đồng trong xã hội. Hay nói cách khác, chúng ta cần tìm các đặc trưng văn hóa ảnh hưởng tới suy nghĩ cuả tất cả mọi người. Từ những kết quả sâu sắc đó, ta có thể phát triển các kế hoạch truyền thông hiệu quả nhất, có nghĩa là có khả năng tăng ROI nhiều nhất, từ những gì chúng ta tìm hiểu về đặc trưng cuả khách hàng.

Khi ta đã nm rõ tính cách khách hàng, ta có th to ra các thông đip, các chiến dch truyn thông, các ni dung, chiến lược đa tng, …, đi vào lòng người mt cách tự nhiên mà khách hàng thậm chí không biết.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn

Theo Brand Strategy Insider

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × 2 =

To Top