Tin quốc tế
Thị trường tablet như đang trong cuộc tập dượt
Theo tạp chí Time (Mỹ), tablet là "mảnh đất" đầy tiềm năng, nhưng đã 19 tháng trôi qua từ khi iPad xuất hiện mà các nhà sản xuất vẫn như đang "thử nghiệm" chứ chưa thực sự bước chân vào thị trường.Giới quan sát không nhìn thấy một cuộc cạnh tranh thực sự trong mảng máy tính bảng. Hầu hết các nhà sản xuất chưa thể cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh mà chính bản thân họ cảm thấy hài lòng.
Motorola Xoom từng nổi đình nổi đám trên mặt báo cũng như tại vô số triển lãm công nghệ, nhưng đến nay ít ai còn quan tâm có bao nhiêu thiết bị được tiêu thụ trên thị trường. Tablet này có phần cứng thuộc hàng xuất sắc nhưng lại có nhiều lỗi phần mềm.
Trong khi đó, doanh số TouchPad ở các đại lý khá èo uột. Chẳng hạn, Best Buy bán được chưa đến 10% trong số 270.000 tablet mà HP xuất cho họ. Ngày 19/8, HP tuyên bố bố ngừng phát triển thiết bị di động chạy nền tảng webOS của Palm (mà họ mua lại với giá 1,2 tỷ USD). Hãng này đã cố giảm giá sản phẩm nhưng sức mua không tăng lên bởi khách hàng tin rằng với đà này, TouchPad sẽ còn được giảm nữa.
Samsung Galaxy Tab 10.1 có vẻ là máy tính bảng duy nhất gây ấn tượng với người dùng về thiết kế đẹp, không tạo cảm giác “lỗi thời, chưa hoàn thiện” như các tablet khác. Tuy nhiên, một số người đã phản ánh về sự xuất hiện các vết loang trên màn hình. Hiện tượng này không ảnh hưởng đến máy và phần lớn hết sau một ngày sử dụng nhưng vẫn gây tâm lý không tốt cho người mua.
iPad chiếm 83,9% thị phần năm 2010. Nguồn: Gartner.
Một số nhà sản xuất lại vội vã xuất xưởng cho đúng hẹn vì sợ bị nhận xét là chậm chân nên tablet của họ hay gặp sự cố về phần cứng, phần mềm… Bởi vậy, dù có liên tục tung hô sản phẩm của mình, họ vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi cơ bản: “Vì sao người dùng nên mua sản phẩm này thay vì iPad?” và “Tại sao tôi đã giảm giá sản phẩm xuống mức thấp hơn mà mọi người vẫn chọn iPad?“.
Giống như thị trường máy nghe nhạc bị iPod thống trị, iPad hiện chiếm miếng bánh lớn và các nhà sản xuất khác chia nhau phần quá nhỏ bé. Không cần cố xây dựng một sản phẩm hơn iPad, nhưng ngày nào họ còn chưa thể trình làng một sản phẩm mà không mang đến cho người sử dụng cảm giác “vẫn còn thiếu thiếu cái gì đó” thì tạp chí Time tin rằng “hiện chưa thực sự tồn tại cái gọi là thị trường tablet”.
Theo vnexpress
