Connect with us

Thị trường di động và nội dung số: “Hiện tượng” Nhật Bản

Tin trong nước

Thị trường di động và nội dung số: “Hiện tượng” Nhật Bản

Trong khi nhà đầu tư từ các quốc gia khác đang khá im ắng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang còn đầy rẫy khó khăn thì “làn sóng Nhật” tạo nên hiện tượng đáng chú ý. 

Trong lĩnh vực viễn thông, di động, nội dung số và bán lẻ hàng công nghệ, trong vài tháng qua đã có ít nhất ba hợp đồng hợp tác và thâu tóm cổ phần.

Thâu tóm

Cách đây hơn ba tháng, mạng di động số 1 Nhật Bản NTT DoCoMo đã quyết định mua 25% cổ phần Công ty Truyền thông VMG – một doanh nghiệp có 29% cổ phần của VNPT.

Đây được đánh giá là một thương vụ lớn đầu tư vào một công ty vừa và nhỏ, vì giá trị lên đến 370 tỷ đồng.

Song hành với việc mua cổ phần, NTT DoCoMo còn chia sẻ chuyên môn và kỹ năng làm việc với VMG về các vấn đề như phân phối nội dung với mục đích thúc đẩy kinh doanh và mở rộng dịch vụ giá trị gia tăng của NTT DoCoMo tại châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Furuhashi Goro, Trưởng văn phòng đại diện NTT DoCoMo tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với VMG để phát triển mảng nội dung số, hợp tác với VNPT ở mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng di động.

Chúng tôi dự kiến thông qua VMG sẽ đưa vào thị trường Việt Nam dịch vụ nội dung ảnh động và game. Game cho điện thoại di động của thị trường Việt Nam đã có nhưng chưa đủ độ hấp dẫn”.

Hơn hai tháng sau thương vụ trên, một thương vụ khác lại diễn ra giữa Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) và Công ty NTT Data (Nhật Bản).

Trong thương vụ này, NTT Data mua 40% cổ phần tại VietUnion-doanh nghiệp sở hữu ví điện tử Payoo đang cung cấp hạ tầng và giải pháp cho bốn lĩnh vực chính yếu tại Việt Nam là thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, nội dung số và chính phủ điện tử. Với sự góp vốn của NTT Data, VietUnion đã nâng vốn lên 150 tỷ đồng.

Ông Toru Yamashita, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành NTT Data, cho rằng: “Chúng tôi sẽ cùng với VietUnion tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc cung cấp hạ tầng thanh toán điện tử”.

Trong khi đó, với sự đầu tư từ NTT Data có thế mạnh về công nghệ, ông Nguyễn Hoàng Ly, Tổng giám đốc VietUnion, cho rằng, ví điện tử Payoo sẽ được phát triển hiện đại, tiện lợi và an toàn, đạt đúng chuẩn mực quốc tế”.

Đích ngắm

Qua hai thương vụ trên cho thấy các công ty Nhật nhắm vào những doanh nghiệp công nghệ di động, viễn thông, nội dung số đang có nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

VMG, được cho là hiện đang cung cấp các dịch vụ bóng đá, game online, nhạc chuông, dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử, thanh toán điện tử…, và chiếm khoảng 25% thị phần trong nước.

Thanh toán qua ví điện tử dù chưa phổ biến tại nhưng Payoo là một ví điện tử ra đời và cung cấp dịch vụ khá sớm trên thị trường, cùng với ví điện tử NgânLượng.vn, MobiVi là hai tên tuổi khá nổi bật.

Tuy nhiên, đích ngắm của các nhà đầu tư Nhật không phải chỉ mua để bán lại, hay để kinh doanh thu lợi… NTT DoCoMo là nhánh viễn thông di động của NTT nhắm vào VMG là nhằm hợp tác khai thác, chuyển giao những kinh nghiệm, công nghệ, dịch vụ mà họ có thế mạnh tại Nhật (NTT DoCoMo đang cung cấp dịch vụ cho 56 triệu thuê bao tại Nhật).

Đầu tư vào VMG nằm trong chiến lược của NTT DoCoMo thúc đẩy và mở rộng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây cũng là đích ngắm của Công ty TD Mobile (Nhật Bản) khi hợp tác với hệ thống siêu thị Viễn Thông A chuyên phân phối điện thoại di động, laptop và phụ kiện.

Mới đây trong lễ công bố hợp tác, ông Koji Ikami, Giám đốc Điều hành của TD Mobile, cho rằng, TD Mobile chọn Viễn Thông A vì đánh giá hệ thống này đã có kinh nghiệm và thành công nhất định tại thị trường Việt Nam, và đây cũng là một bước nhằm thâm nhập thị trường châu Á.

“Chúng tôi chưa trực tiếp đầu tư vào Việt Nam vì chưa hiểu thị trường. Vì thế, thông qua hợp tác với Viễn Thông A để chúng tôi quan sát, tìm hiểu thêm trước khi có những bước đi mạnh hơn trong thời gian tới”, ông Ikami cho biết.

TD Mobile là nhà bán lẻ điện thoại di động và phụ kiện tại Nhật, với hệ thống 300 cửa hàng. Sự hợp tác giữa hai bên khá sâu rộng. TD Mobile hỗ trợ Viễn Thông A từ việc thiết kế chuỗi siêu thị, cung cấp các dịch vụ nội dung cho khách hàng trải nghiệm, phát triển kế hoạch kinh doanh, nhượng quyền, đào tạo nhân viên…

Cũng chung tập đoàn NTT với NTT DoCoMo nhưng Công ty NTT Data lại chọn đầu tư vào VietUnion. NTT Data là một trong năm thành viên lớn nhất của tập đoàn NTT, chuyên cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin như tích hợp hệ thống, sản xuất phần mềm, thanh toán…

NTT Data là nhà cung cấp hạ tầng và giải pháp thanh toán tại hơn 45.000 cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản qua các thương hiệu Seven Eleven, Family Mart…

Theo DNSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

9 + 15 =

To Top