Connect with us

Thành startup tỷ USD nhờ bán giày như giao dịch chứng khoán

Tin quốc tế

Thành startup tỷ USD nhờ bán giày như giao dịch chứng khoán

Khi giao dịch tại StockX, khách hàng có thể mua bán giày và phụ kiện dựa trên giá cả thời gian thực có tính đến yếu tố cung – cầu, tương tự như cách nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu. StockX kiếm tiền từ phí giao dịch và hiện đang được định giá một tỷ USD.

StockX, một sàn giao dịch trực tuyến bán đồ của các thương hiệu như Jordans và Yeezys, cho phép người dùng theo dõi các bộ sưu tập giày giống như những hồ sơ năng lực về tài sản và thương hiệu để “IPO” (chào bán ra công chúng) các sản phẩm mới.

Vào tháng 6, công ty khởi nghiệp này ghi nhận mức định giá tỷ USD sau khi đạt kỷ lục trong vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất lịch sử của Michigan, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook.

Trang web của StockX trông giống như nền tảng giao dịch Fidelity hơn là Adidas. Nếu bạn click vào một đôi Yeezys màu trắng kem, bạn sẽ thấy giá bán dao động như thế nào trong 12 tháng qua. Đây là một “mã thương hiệu” có sự tăng trưởng trong 52 tuần, hiển thị thước đo cho sự biến động giá.

“Nhu cầu luôn phải dự đoán, dự báo, ước tính từ số liệu năm ngoái – ngoại trừ với thị trường chứng khoán”, Josh Luber, đồng sáng lập StockX và cựu CEO nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Hong Kong. Luber hiện đang làm việc trong hội đồng quản trị và ban giám đốc.

StockX bắt đầu với việc kinh doanh mặt hàng giày dép và đi vào hoạt động năm 2016, đã gây được tiếng vang với những người hâm hộ sneaker. Trong những năm qua, website phát triển nhanh chóng, tạo thêm các danh mục mới, thu hút hàng trăm nghìn người bán và có được khách hàng ở gần 200 quốc gia.

091019 stockx 1

Thay đổi ngành kinh doanh bán lẻ

Ý tưởng về StockX ra đời cách đây 9 năm, khi Luber, cựu cố vấn của IBM, sưu tập giày từ khi 8 tuổi, phát hiện ra cách theo dõi dữ liệu đấu giá cho giày thể thao trên eBay. Ông quyết định biến nó thành một chỉ dẫn về giá gọi là Campless, “một trò chơi thực tế để mọi người xếp hàng mua hộ giày có thể mua được sản phẩm mong muốn”, ông nói. “Số người xếp hàng càng ít thì kho giày bán ra càng ít”.

Mọi chuyện bế tắc cho đến năm 2015, khi một đại diện của Dan Gilbert, nhà sáng lập tỷ phú của tập đoàn cho vay thế chấp Quicken Loans và chủ sở hữu của Cleveland Cavaliers của NBA, nắm bắt được ý tưởng này – và tiến hành tiếp cận.Với hy vọng kiếm tiền từ dự án, Luber đã yêu cầu các cuộc họp với “tất cả mọi người”. “Nike, eBay, Foot Locker, Complex, hãy đặt tên cho nó”, ông nói.

Luber không thể tin vào vận may của mình. “Có một người trên thế giới cùng một lúc có cùng một ý tưởng với mình và đó là một trong những doanh nhân thành công nhất trên thế giới”, ông nói. Họ quyết định hợp tác với nhau.

091019StockX 2

Kinh doanh giày sneaker

StockX kiếm tiền bằng phí giao dịch thu trên nền tảng của mình mỗi ngày, theo người phát ngôn. Kể từ tháng 6, tháng gần đây nhất mà công ty công bố số liệu, doanh thu đã tăng gấp đôi năm ngoái – và một đại diện cho biết họ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm nay.

Các chuyên gia công ty chỉ ra có 2 xu hướng: Sự phát triển của văn hóa streetwear (thời trang đường phố) bùng nổ khắp thế giới và nhu cầu về một cửa hàng bán lại đáng tin cậy với các tiện ích hiện đại.

Sneakers và streetwear hiện đang “rất nóng”, ông Sucharita Kodali, một nhà phân tích thương mại điện tử và bán lẻ tại Forrester cho biết.

Theo báo cáo của Bain, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng xa xỉ trên toàn cầu năm 2017 là 85%. Tỷ lệ này đến từ thế hệ thiên niên kỷ và người tiêu dùng trẻ tuổi. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều thương hiệu chớp lấy mảng thời trang đường phố. Đồng thời, một số khách hàng cho biết, họ cảm thấy mệt mỏi khi mua giày thể thao trên eBay hoặc các nhóm bán hàng ngẫu nhiên trên Facebook, vốn nhiều khả năng bị lừa.

“Các nền tảng bán lại giúp người mua và người bán giày thể thao một cách an toàn và thuận tiện”, Matt Powell, nhà phân tích kinh doanh thể thao tại NPD Group cho biết. “Trước khi có các nền tảng này, việc bán hàng phức tạp và rủi ro hơn nhiều”.

StockX không phải là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này. GOAT Group, một công ty khởi nghiệp bán lại sneaker khác có trụ sở tại Los Angeles, là đối thủ cạnh tranh lớn và giành được khoản đầu tư 100 triệu USD từ Foot Locker vào đầu năm nay.

Để giảm bớt lo ngại, cả hai công ty đều có cơ chế dùng người sử dụng nền tảng đánh giá trực tiếp sản phẩm để sàng lọc và xác thực những đôi giày và hàng hóa thiết kế khác được bán trên nền tảng của họ. Điều đó đã giúp họ chiếm được lòng tin với khách hàng.

“Các sản phẩm đang ngày càng có chất lượng hơn”, Billy Woodward, một người dùng StockX, sở hữu bộ sưu tập khoảng 250 đôi giày thể thao, sống ở San Antonio, Texas, cho biết. “Quá trình xác thực là một vấn đề lớn đối với tôi”.

Các nhà bán lẻ truyền thống trên thực tế cũng có thể bắt kịp được điều này. Theo dự đoán của Kodali, một ngày nào đó, Nike và Adidas có thể cũng tiến hành việc xác minh hàng hóa đã qua sử dụng.

“Họ có thể thu được lợi nhuận từ thị trường thứ cấp hoặc họ có thể chọn việc hủy và sửa lại các đôi giày bị thu hồi để làm tăng giá trị của chúng rồi đưa chúng quay trở lại thị trường “, cô giải thích.

Theo Cafef

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 − four =

To Top