Connect with us

RIM và ‘ván bài’ mang thương hiệu BlackBerry

Tin quốc tế

RIM và ‘ván bài’ mang thương hiệu BlackBerry

RIM có hai lựa chọn: bán thương hiệu này để duy trì công ty hoặc tiếp tục cạnh tranh với hy vọng từ BlackBerry 10 và thị trường doanh nghiệp.

Gần đây, nhiều tin đồn RIM có nguy cơ sẽ bán thương hiệu BlackBerry bởi công ty này đang phải chật vật cạnh tranh với các đối thủ như Apple, Google trên thị trường. Amazon được đồn là muốn mua RIM trong khi Nokia và Microsoft thì lại muốn liên doanh sản xuất.

Theo PC World, RIM không nên bán thương hiệu BlackBerry vì:

Hệ điều hành BlackBerry 10 vẫn có nhiều tiềm năng và có thể giúp hãng lôi kéo được sự chú ý của các nhà phát triển. Nhờ đó, BlackBerry 10 sẽ có nhiều ứng dụng hay hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn và đem lại “sức sống” mới cho công ty.

Ngoài ra, RIM cũng có thể cấp phép sử dụng nền tảng BlackBerry 10 hoặc các phần mềm BlackBerry cho những nhà sản xuất phần cứng khác. Nếu nhà sản xuất Canada thuyết phục được các hãng khác sử dụng phần mềm của mình thì việc thu hút khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Điều quan trọng lúc này là BlackBerry 10 phải tạo được sự thành công khi ra mắt.

Hiện tại RIM vẫn có chỗ đứng vững vàng trên thị trường doanh nghiệp. Dịch vụ BlackBerry Enterprise Service (hay BES) của hãng vẫn là một trong những nguồn doanh thu chủ đạo từ trước tới nay.

Năm 2012, công ty này sẽ công bố hệ thống quản lý thiết bị mới mang tên BlackBerry Mobile Fusion. Sản phẩm này cho phép các nhà quản trị công nghệ quản lý cả thiết bị BlackBerry lẫn smartphone, tablet Android và iOS. RIM có thể giữ chân khách hàng của mình tốt hơn nhờ việc áp dụng được rộng rãi phần mềm của mình trên nhiều thiết bị khác nhau. Do vậy, RIM có thể tập trung một phần hoặc hoàn toàn vào thị trường doanh nghiệp để tiếp tục tạo nên sự thành công.

Theo một hướng suy nghĩ khác, RIM nên bán BlackBerry để có tiền duy trì và phát triển công ty.

Cổ phiếu của RIM giảm 75% trong suốt năm vừa qua, xuống còn 6,8 tỷ USD. Con số trên theo dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong năm 2012. Tuy vậy, gần 7 tỷ USD là con số không nhỏ và việc bán thương hiệu BlackBerry sẽ giúp cho hãng này có số tiền lớn để giúp công ty trụ vững. Một số cổ đông của Research In Motion cũng đã lên tiếng yêu cầu bán công ty do tình hình tài chính ảm đạm suốt thời gian qua.

Nếu tiếp tục tình hình như hiện nay, thương hiệu BlackBerry sẽ chết, nếu để lâu hơn thì giá trị thương hiệu sẽ rất kém.

Theo PCWorld, một trong những sai lầm của RIM là hãng này không đưa sản phẩm ra thị trường đúng hẹn. Các thiết bị lúc nào cũng được công ty này quảng cáo “hùng hồn” nhưng khi sản phẩm phát hành ra thị trường thì chưa hoàn thiện và gặp nhiều lỗi.

Theo Số Hóa

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 + twelve =

To Top