Connect with us

Quyết định trong tâm trí và hành vi mua sắm

DNA Viết

Quyết định trong tâm trí và hành vi mua sắm

Đôi khi, khách hàng mua những gì họ cảm thấy họ nên có. Họ có tâm lý bầy đàn như bầy cừu. Có phải đa số mọi người cần xe hơi hay không? Câu trả lời là không. Nếu như vậy thì sao xe hơi không phổ biến nhiều năm trước đó? Câu trả lời là vì nó không hợp thời trang. 

Lý do chính cho dạng hành vi này là tâm lý sợ sự bất ổn mà nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu. Nếu công ty của bạn đã tồn tại một thời gian lâu dài, mọi người sẽ cảm thấy tin tưởng và an toàn khi mua hàng. Đó là lý do truyền thống lâu dài cũng là một yếu tố tạo sự khác biệt.

Tâm lý sợ sự bất an bắt nguồn từ nhiều lý do. Một lý do là sợ rủi ro khi thực hiện một công việc gì đó, ví dụ như quyết định mua sắm. Các nhà hành vi học phân loại ra năm loại rủi ro mà con người nhận thức được:

  1. Rủi ro tiền bạc (Có khả năng tôi bị mất tiền khi quyết định mua món hàng này)
  2. Rủi ro hoạt động (Có thể món hàng này không tốt hoặc nó không hoạt động như tôi kỳ vọng)
  3. Rủi ro vật lý (Món hàng này có vẻ nguy hiểm, nó có thể làm tôi bị thương)
  4. Rủi ro xã hội (Bạn bè tôi sẽ nghĩ gì khi thấy tôi mua món hàng này?)
  5. Rủi ro tâm lý (Tôi có thể cảm thấy tội lỗi hay vô trách nhiệm khi mua loại hàng này)

Những lý do này giải thích tại sao mọi người thường ủng hộ những người yếu thế nhưng mua hàng lại từ những tên tuổi mạnh trên thị trường. Nếu mọi người mua hàng từ công ty đó, tôi cũng nên mua hàng từ họ.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA BRANDING – www.dna.com.vn

Tác giá: Jack Trout 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × two =

To Top