Connect with us

Bí quyết thành công của Nokia

Tình huống thương hiệu

Bí quyết thành công của Nokia

Từ chỗ chuyên sản xuất giấy, các mặt hàng cao su và đồ nhựa, tập đoàn Nokia đã vượt lên thành nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới. Bí quyết thành công của Nokia chính là có một CEO “nhìn xa, trông rộng” và phản ứng linh hoạt với mọi diễn biến thị trường.

Ba năm trước, khi ngành công nghiệp viễn thông rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng nhất, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Jorma Ollila của tập đoàn Nokia vẫn tỏ ra ung dung. Bí quyết thoát hiểm của Chủ tịch Jorma Ollila chính là tập trung phát triển thế mạnh điện thoại di động của Nokia và tránh sa vào những lĩnh vực kinh doanh có quá nhiều rủi ro.

Jorma Ollila ráo riết biến Nokia  thành một thế lực phần mềm: từ lĩnh vực thanh toán điện tử đến hệ thống phát tin nhắn. Ông  chấp nhận đương đầu với gã khổng lồ  Microsoft  bằng việc  cho các đối thủ sử dụng các phần mềm giao diện của Nokia và điều này đã biến Nokia thành một trong những trụ cột phần mềm di động.

Nỗ lực của Chủ tịch Jorma Ollila đã được đền đáp. Trên toàn thế giới, hàng chục triệu khách hàng có điện thoại di động đã sử dụng phần mềm của Nokia thay cho việc sử dụng máy tính cá nhân  để trao đổi thư điện tử, gửi ảnh và tải trò chơi.

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 nǎm kể từ khi làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, Jorma Ollila đã đưa tập đoàn Nokia trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới và chiếm thị phần lớn nhất toàn cầu về điện thoại di động. Điều đáng nói ở đây là khi thị trường điện thoại, viễn thông bị khủng hoảng, Nokia gần như là tập đoàn duy nhất không hề bị suy thoái. Thị phần điện thoại di động trên thế giới của Nokia hiện lên tới 40%.

Cuộc lột xác đau đớn

Nǎm 1985, khi đang làm cho Citibank, Jorma Ollila chuyển về Nokia với cương vị Giám đốc tài chính. Lúc đó, tập đoàn này đang đứng trước nguy cơ bị phá sản và sản xuất tràn lan đâu tư vào quá nhiều thứ.

Được thành lập từ nǎm 1865, Nokia chuyên sản xuất giấy, đồ nhựa, cao su và chất dẻo. Đầu những nǎm 80, khi công nghệ điện tử, máy tính bắt đầu bùng nổ thì Nokia tham gia sản xuất các chi tiết, phụ kiện cho máy tính, màn hình, modem, tổng đài điện thoại…

Khi thế hệ các điện thoại đầu tiên ra đời, Jorma Ollila đã sớm nhận thấy nhu cầu và thị trường tiềm tàng rất khổng lồ. Sau hai nǎm làm việc cho Nokia, Jorma Ollila được bổ nhiệm làm Giám đốc phụ trách lĩnh vực phát triển điện thoại di động. Ông đã dành nhiều công sức để nghiên cứu, cải tiến và phát triển điện thoại di động.

Nǎm 1987, chiếc máy điện thoại di động đầu tiên của Nokia xuất hiện trên thị trường và khẳng định tầm nhìn của nhà quản lý Jorma Ollila.

Hơn bốn nǎm sau, nǎm 1992, Jorma Ollila được bầu làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nokia. Đây là một quyết định khá bất ngờ đối với nhiều người lúc đó. Khi được toàn quyền quyết định, Jorma Ollila đã ngay lập tức tập trung mọi nguồn lực của tập đoàn vào lĩnh vực điện thoại di động. Các lĩnh vực truyền thống trước kia của tập đoàn như giấy, cao su, đồ nhựa… đã bị Jorma Ollila loại bỏ không thương tiếc.

Việc phải cắt giảm hơn 1/3 trong tổng số 44.000 nhân viên lúc đó của tập đoàn Nokia là một trong những quyết định khó khǎn nhất của Jorma Ollila. Để có thể thực hiện ý định của mình, Jorma Ollila đã phải đồng thời dùng nhiều biện pháp khác nhau. Một mặt ông phải có một đội ngũ quản lý vững vàng. Mặt khác, ông lại phải gặp gỡ chính giới và công luận để trình bày, giải thích. Ông cam kết sẽ cải tổ thành công Nokia, tạo thêm nhiều việc làm cho dân chúng. Nokia hiện có tổng số nhân viên nhiều gần gấp rưỡi thời chưa cải tổ, nhưng vẫn có một bộ máy gọn nhẹ và làm việc hiệu quả. Nokia dưới thời Ollila đã trở thành một thương hiệu  cho sản phẩm hầu như duy nhất là điện thoại di động.

Bí quyết thành công.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Jorma Ollila, bí quyết thành công quan trọng nhất của Nokia là luôn phản ứng linh hoạt trước mọi diễn biến của thị trường.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại nhấn mạnh đến cái tài của Jorma Ollila trong việc  khai thác những thế mạnh của người Phần Lan, thông qua việc khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Các sản phẩm của Nokia đều được thiết kế mang đậm phong cách Phần Lan. Tạo ra sự khác biệt, hài hoà giữa chức nǎng, tiện ích và kiểu dáng chính là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng của điện thoại di động Nokia.

Nokia theo đuổi kế hoạch phát triển mẫu mã hấp dẫn, đa dạng và một chiến lược tiếp thị kiên trì quyết liệt. Theo ông Ollia, khi đạt tới một trình độ công nghệ nhất định thì hình thức, kiểu dáng sẽ quan trọng hơn tính năng kỹ thuật. Hiện nay, quảng cáo và các hoạt động tiếp thị khác đang chiếm một phần khổng lồ trong ngân sách của Nokia (3,8 tỷ Euro/năm). Nokia hiện diện trên phạm vi toàn cầu và đặc biệt chú ý khai thác các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ.

Trung thành với phương châm “linh hoạt, cơ động, phản ứng nhanh với diễn biến thị trường”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Jorma Ollila đã quyết định tiếp tục cải tổ Nokia. Ngoài việc tiếp tục duy trì thị phần trong lĩnh vực điện thoại di động, ông chủ trương sẽ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực truyền thông  đa phương tiện (multimedia).

Với những gì đã cống hiến cho Nokia sau hơn 10 nǎm làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Jorma Ollila xứng đáng là niềm tự hào của người Phần Lan./.

 Duy Tuyên – 
Theo Tamnhin.net

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × 2 =

To Top