Connect with us

Người Việt ‘nướng’ bao nhiêu tiền vào hàng điện tử, điện máy?

Tin trong nước

Người Việt ‘nướng’ bao nhiêu tiền vào hàng điện tử, điện máy?

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường GfK đã công bố một báo cáo tổng quan về thị trường các thiết bị điện tử, điện máy Việt Nam. Theo số liệu của GfK, năm 2012, tổng doanh số đạt hơn 92,6 nghìn tỷ đồng, tức khoảng 4,4 tỷ USD.

Tiêu hơn 4 tỷ USD/năm

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường GfK đã công bố một báo cáo tổng quan về thị trường các thiết bị điện tử, điện máy Việt Nam. Theo số liệu của GfK, năm 2012, tổng doanh số đạt hơn 92,6 nghìn tỷ đồng, tức khoảng 4,4 tỷ USD.

Nửa đầu năm nay, doanh số đạt 52,7 nghìn tỷ, tăng hơn 17% so với cùng kỳ. Thị trường đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, nhiều mặt hàng quan trọng tăng trưởng hơn 20%.

 

Doanh số thấp nhất vào quý 2

Từ quý 1/2012 đến nay, doanh số toàn thị trường đều ở mức trên 20 nghìn tỷ/quý. Mức cao nhất thuộc về quý 1 năm nay với 27,8 nghìn tỷ đồng.

Trong năm, doanh số thường cao nhất vào quý 1 và thấp nhất vào quý 2 do sau thời điểm tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm rất thấp.

 

Quy mô còn nhỏ so với khu vực

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, GfK còn khảo sát 4 thị trường nữa là Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Trong vòng 4 quý gần nhất tính đến quý 2/2013, doanh số của Việt Nam chỉ xếp trên được Singapore. Nhưng mà Singapore chỉ có hơn 5 triệu dân trong khi Việt Nam là 90 triệu.

 

7 dòng sản phẩm chính

Số liệu của GfK chia thị trường điện tử, điện máy  làm 7 nhóm sản phẩm. Tại Việt Nam, 4 nhóm có doanh số lớn là:

+ Điện tử gia dụng (Tivi, thiết bị nghe nhìn…) 

+ Điện lạnh (Điều hòa, máy lạnh…)

+ Thiết bị viễn thông (Điện thoại…)

+ Thiết bị công nghệ thông tin (laptop, máy tính, máy tính bảng…)

Ba nhóm có quy mô nhỏ hơn là

+ Máy ảnh 

+ Điện gia dụng (lò vi sóng, nồi cơm điện…)

+ Thiết bị văn phòng.

 

Chi tiền vào đâu?

 

Điện lạnh và thiết bị viễn thông tăng ‘khủng’ nhất

Theo GfK, chỉ có duy nhất sản phẩm máy ảnh kĩ thuật số sụt giảm nhẹ. Các sản phẩm khác đều tăng trưởng cao so với nửa đầu năm 2012.

Điện lạnh tăng trưởng ấn tượng nhất khi tăng xấp xỉ 30%; kế đến là viễn thông tăng 25% và Điện gia dụng tăng 20%.

 

Điện thoại – ngôi sao đang lên

Nửa đầu năm nay, doanh số thiết bị viễn thông mà chủ yếu là điện thoại đạt 19 nghìn tỷ đồng, tăng 4 nghìn tỷ so với 2 quý cuối năm 2012.

Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, doanh số của nhóm này đã vượt trội so với các sản phẩm khác.

 

Những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu

Hai doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất hiện nay là Nguyễn Kim và Thế giới di Động, với một khoảng cách về doanh thu rất lớn so với những doanh nghiệp phía sau.

Năm 2012, doanh thu của Nguyễn Kim đạt khoảng 9.000 tỷ trong khi Thế giới di động đạt 7.400 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp này chiếm gần 1/5 tổng doanh số toàn thị trường.

Những doanh nghiệp bán lẻ lớn khác có thể kể đến như Chợ Lớn, Thiên Hòa, Pico, Viễn thông A, Trần Anh, Mediamart…

Theo Tri Thức Trẻ/Cafef

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nine + 3 =

To Top