Connect with us

Có Marketplace, ZALORA sẽ làm nên chuyện?

Tình huống thương hiệu

Có Marketplace, ZALORA sẽ làm nên chuyện?

Với mô hình thương mại điện tử mới nhất là Marketplace, ZALORA kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên thị trường. Nhưng khối nội sẽ không để cho điều này xảy ra dễ dàng.

Đúng một năm kể từ khi người anh em Lazada ra mắt dự án sàn giao dịch điện tử Marketplace, nay ZALORA cũng tiếp nối mô hình này. Chỉ mới chạy thử nghiệm từ tháng 3 đến nay, nhưng Marketplace đã dần chứng tỏ sẽ là mũi nhọn tấn công mới nhất của ZALORA vào mô hình Marketplace hay còn gọi là C2C (từ khách hàng tới khách hàng) với tốc độ phát triển khoảng 40% mỗi tuần về lượng đơn hàng giao dịch thật sự.

Tiềm năng lớn

Thông tin từ ZALORA cho thấy, cơ hội kinh doanh mô hình Marketplace tại Việt Nam vẫn còn khá thênh thang. “Tỉ lệ 40% đơn hàng có giao dịch đã vượt xa con số của các nước khác trong vùng, như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Hồng Kông”, ông Tyler Norwood, Giám đốc quản lý bộ phận Marketplace, nói.

Với tiềm năng lớn như vậy, ZALORA đã trải thảm đỏ trước các nhà thiết kế thời trang trẻ trong nước với cam kết sẽ đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm của họ. Cụ thể, các nhà thiết kế chỉ cần đăng ký trở thành gian hàng trực tuyến trên zalora.vn, đăng tải hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm và giá. ZALORA sẽ xử lý đơn hàng và giao sản phẩm đến tận tay người mua.

Khi bắt đầu xây dựng mô hình Marketplace, điều đầu tiên ZALORA muốn thực hiện chính là tính bền vững và phù hợp với khả năng tài chính của các doanh nghiệp kinh doanh thời trang trong nước. Marketplace không áp dụng phí cửa hàng vì không muốn các doanh nghiệp phải trả tiền cho những dịch vụ không chắc chắn. Lợi nhuận của mô hình này đến từ khoản phần trăm tính trên giá thành sản phẩm. Marketplace cũng không đòi hỏi những khoản phí trả trước hay phí tham gia dưới bất kỳ hình thức nào và trong tương lai, ZALORA vẫn sẽ giữ nguyên cách làm này.

Trong giai đoạn thử nghiệm từ tháng 3 đến nay, ZALORA Marketplace đã hợp tác với hơn 100 nhà thiết kế trẻ để xây dựng thương hiệu thời trang cá nhân. Và Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm những nhãn hiệu và nhà thiết kế trẻ tiềm năng để hợp tác phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử này.

“Chúng tôi kỳ vọng ZALORA Marketplace sẽ đóng góp 15-20% trong tổng lợi nhuận của ZALORA Việt Nam”, ông Tyler cho biết. Hiện ZALORA Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh và ước tính sẽ đạt được số lượng truy cập từ 3-3,5 triệu lượt vào cuối năm nay. Marketplace đặt mục tiêu sẽ đóng góp 600.000 – 700.000 lượt trong số đó và ước tính sẽ cung cấp khoảng 14.000 chủng loại sản phẩm từ các nhãn hiệu thời trang trên khắp cả nước.

Với hơn 36 triệu người sử dụng internet hiện nay tại Việt Nam, tiềm năng to lớn của mô hình kinh doanh Marketplace là khá rõ ràng. Nhưng cơ hội luôn song hành với thách thức.

Theo ZALORA, khó khăn lớn nhất đối với Marketplace là phương thức thanh toán trực tuyến và dịch vụ Logistics tại Việt Nam cần phải tiếp tục được cải thiện để hàng hóa có thể đến với khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Tiếp đến, để có một sàn giao dịch thành công đòi hỏi những nhãn hàng tham gia phải có chất lượng thật tốt. Vì vậy, cách duy nhất để đảm bảo thành công là ZALORA Marketplace phải có chính sách hỗ trợ tối đa các nhãn hàng từ đầu vào tới đầu ra. Sau cùng, Công ty phải có chiến lược phát triển thật tốt và hợp lý trong môi trường kinh doanh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh hơn tại Việt Nam giữa các đối thủ trong và ngoài nước.

Nội quyết so kè

Không chấp nhận nhìn khối ngoại ngày càng lấn dần thị phần thương mại điện tử, gồm cả mảng C2C, các tên tuổi tiêu biểu trong nước đã từng bước triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp để tiếp tục phát triển.

Sendo.vn là dự án thương mại điện tử do Công ty Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển, chính thức ra mắt người dùng vào tháng 9.2012, hoạt động theo mô hình C2C. Thông qua việc mở và duy trì miễn phí cửa hàng trên trang web này, người bán có thể giới thiệu sản phẩm thời trang dành cho nam, nữ, trẻ em. Vai trò của sendo.vn là xử lý các đơn hàng, cung cấp dịch vụ vận chuyển (Sengo) tới 64 tỉnh thành trong cả nước cùng dịch vụ thanh toán (Senpay) thông qua thẻ tín dụng, thẻ ATM, chuyển khoản hoặc hình thức thanh toán trực tiếp khi giao hàng.

Tương tự ZALORA Marketplace, lợi nhuận của Sendo đến từ khoản phần trăm tính trên giá thành sản phẩm của từng nhãn hàng được giao dịch.

Mới đây, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn thương mại điện tử sendo.vn, cho biết trang web này đang nằm trong Top 3 các trang thương mại điện tử Việt Nam được truy cập nhiều nhất (sau vatgia.com và Lazada.vn). “Hai tháng đầu năm nay, chúng tôi đều có mức tăng trưởng cao và thời gian lưu lại trên site của người dùng là 9 phút 45 giây. Con số này thậm chí vượt cả Taobao là trang thương mại nổi tiếng của Trung Quốc đến 20%”, ông Dũng nói.

Đối với nhóm kèo dưới gồm một số mô hình kinh doanh trực tuyến hoạt động theo hình thức mua theo nhóm, nay quyết định chuyển hướng hay mở rộng đầu tư cũng đã có một số chuyển biến tích cực gần đây.

Vươn lên dẫn đầu thị trường mua theo nhóm từ sau biến cố của NhomMua vào cuối năm 2012, HotDeal đã liên tục giữ vững vị trí quán quân từ đó đến nay và nắm giữ 54% thị trường tính đến hết năm 2013. Trang web này đã thực hiện trung bình hơn 10.000 đơn hàng/ngày, trong đó 70% là sản phẩm chứ không còn là voucher như trước. Website này đang tiếp tục đàm phán để gọi thêm vốn phục vụ cho việc mở rộng sang mảng bán lẻ thời trang trực tuyến như ZALORA Marketplace.

“Chúng tôi đã hoàn thành một showroom thời trang tại Hà Nội. Đây là cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho một website thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng thời trang sắp được trình làng. HotDeal đã có trong tay vài ngàn nhà cung cấp sản phẩm thời trang chất lượng và cũng nắm bắt tốt nhu cầu mua sắm thời trang trực tuyến của người dùng”, ông Nguyễn Thành Vạn An, Tổng Giám đốc MekongCom, công ty sở hữu HotDeal chia sẻ.

HotDeal cũng đã hoàn thành việc mở rộng gấp 3 lần diện tích kho bãi ở cả miền Bắc, miền Nam, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống kệ để nâng cao diện tích sử dụng thêm 2-3 lần nhằm phục vụ cho những kế hoạch phát triển mới.

Vì vậy, sự kiện tham chiến của ZALORA Marketpkace sẽ góp phần làm cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam thêm sôi động trong thời gian tới.

Theo NCĐT 

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 − 9 =

To Top