Connect with us

Nokia chật vật giữ ngôi vương làng di động thế giới

Tình huống thương hiệu

Nokia chật vật giữ ngôi vương làng di động thế giới

Trái với dự đoán của nhiều người, trong năm 2011 Nokia vẫn giữ vững vị trí thống trị thị trường điện thoại di động. Nhưng liệu ngôi vương này có còn bền lâu được không?

Hãng Strategy Analytics mới công bố một báo cáo về thị trường di động trong năm 2011 cho biết Nokia vẫn giữ vững vị trí đứng đầu ngành công nghiệp điện thoại di động nếu tính theo số lượng máy bán ra. Theo đó, Nokia có 113,5 triệu điện thoại xuất xưởng, theo sau là Samsung với 95 triệu máy. Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 3 thế giới trong quý 4/2011, với 37 triệu máy.

Strategy cũng ước tính 1,6 tỉ điện thoại di động đã được xuất xưởng trong năm 2011, tức là hơn 1/5 của dân số thế giới.

Ngôi vương không vững

Nokia thực sự đã làm nên kỳ tích khi vẫn giữ được ngôi vương. Thế nhưng việc hãng này giữ được ngôi vị này trong năm 2012 quả thực là chuyện khó khăn.

Thế mạnh của Nokia – nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới từ hơn 10 năm qua dường như chỉ còn sót lại ở dòng máy giá rẻ, với những kết nối cơ bản và chức năng nghe gọi. Tuy lực lượng này đem tới cho Nokia doanh thu ở các nền kinh tế kém phát triển và nền kinh tế mới nổi ở Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á. Nhưng sống nhờ sản xuất điện thoại cơ bản với tỷ suất lợi nhuận thấp làm giảm đi giá trị thương hiệu Nokia.

Ở lĩnh vực điện thoại thông minh, Nokia vẫn đang gặp khó, khi các dòng smartphone chạy hệ điều hành cũ Symbian không đạt được nhiều thành công và liên tục bị ép giá. Giờ đây, giá bán trung bình của điện thoại chạy Symbian chỉ còn 53 euro, từ mức 69 euro của năm trước. Những dòng máy bán chạy của Symbian hiện chỉ ở phân khúc thấp. Trong khi đó, tham vọng dùng Windows Phone để chiến đấu với Android và iOS khi CEO Nokia Stephen Elop bắt tay CEO Microsoft Steve Ballmer mới chỉ le lói những dấu hiệu tích cực đầu tiên.

Theo công bố mới nhất, sau khoảng 2 tháng mở bán dòng Nokia Lumia chạy Windows Phone 7, hãng đã đạt doanh số 1 triệu chiếc. Đây là một con số nhỏ nhoi so với 5 triệu chiếc Galaxy SII được Samsung bán trong 85 ngày, hay 4 triệu iPhone 4S được Apple cho bốc hơi sau 3 ngày lên kệ. Cũng phải nói thêm rằng, Lumia mới chỉ được bán ở 9 thị trường, và tới tháng 1/2012 hãng này mới bán Lumia tại Mỹ, và tới tháng 6 là ở Trung Quốc và Mỹ Latinh.

Đã nhiều năm Nokia bị đánh giá rằng sẽ tụt hạng, nhưng hãng vẫn dai dẳng bám trụ vị trí dẫn đầu. Và năm nay, khi danh tiếng Symbian vẫn còn được đánh giá cao ở một số nước cộng với sự nổi lên của Windows Phone 7, Nokia nếu may mắn sẽ vẫn giữ được ngôi vương của mình.

Apple chiếm vị trí thứ 3 khi chỉ sản xuất smartphone

Đứng ở vị trí thứ nhất trong làng smartphone và thứ 3 nếu tính theo tổng doanh số các loại điện thoại bán ra, Apple đang vẽ tiếp câu chuyện thần kỳ từ khi iPhone ra đời năm 2007. Sau 5 năm, các thiết bị của Apple vẫn tiếp tục làm khuynh đảo thị trường và đưa hãng điện thoại chưa có một chút thị phần này lên hàng các đại gia trong ngành. Hơn nữa, dù chiếm không nhiều thị phần, song Apple kiếm được tới hơn một nửa lợi nhuận của toàn ngành.

Trong quý IV 2011. Apple dẫn đầu với 37 triệu chiếc iPhone được bán ra, theo sát là Samsung với 36,5 triệu chiếc và Nokia đứng thứ 3 với 19,6 triệu chiếc.

Năm nay hứa hẹn tiếp tục là một năm bội thu của Apple, theo sau những làn sóng ủng hộ tích cực của người tiêu dùng dành cho hãng vẫn chưa phai mờ theo thời gian. Các thiết bị iPhone, iPad thế hệ sau sẽ vẫn đạt được những doanh số kỷ lục khiến các hãng khác thèm muốn.

Tuy bị cạnh tranh dữ dội từ sản phẩm của đội quân Android với hàng loạt nhà sản xuất Samsung, HTC, LG,… song Apple vẫn giữ được thị phần ổn định và lợi nhuận khủng. Đây là những thứ chắc chắn sẽ giữ phong độ đỉnh cao cho Apple.

Samsung liệu có tiến chiếm ngôi vị của Nokia trong năm 2012?

Lại thêm một năm nữa Samsung phải chịu về nhì sau gã khổng lồ Nokia. Nhưng năm nay khoảng cách đã được rút ngắn một cách đáng kinh ngạc: Samsung chỉ còn kém công ty điện thoại Phần Lan 90 triệu đơn vị, tức khoảng 5% thị phần.

Sản phẩm của Samsung có mặt ở đầy đủ phân khúc để chiến đấu với tất cả các dòng điện thoại hiện có của Nokia, từ phổ thông tới trung cao cấp. Ở phân khúc bình dân, điện thoại của Samsung luôn cạnh tranh sát sao với sản phẩm của Nokia về giá. Trên thị trường smartphone, Samsung đã tạo dựng được thương hiệu Galaxy với con cưng Galaxy SII. Những thương hiệu này phần nào nổi hơn hẳn các thương hiệu smartphone của Nokia và cứng rắn đối đầu với thương hiệu iPhone của Apple. 

Cuối năm 2011, đầu 2012, Samsung liên tục đua tranh với Apple trên thị trường smartphone.

Trong năm 2012, Samsung hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió thị trường với sản phẩm đầu tàu Galaxy SIII và các thiết bị dòng Galaxy nổi tiếng.

Nhưng Samsung cũng bị cản bước khi Apple liên tục đâm đơn kiện hãng này, nhằm ngăn chặn công ty điện tử Hàn Quốc bán các sản phẩm thông qua các cáo buộc “sao chép thiết kế”. Những nỗ lực của Apple tuy phần nhiều bị tòa án loại bỏ, nhưng cũng đã gây ra không ít khó khăn cho Samsung và làm chậm bước tiến vũ bão của hãng điện thoại này.

Như vậy, kịch bản khả dĩ nhất cho năm 2012 là Nokia sẽ khó khăn để giữ lại ngôi vị dẫn đầu của mình, thứ mà nhiều người đã cho rằng là chuyện không tưởng trong năm 2011. Samsung sẽ bám đuổi sát nút Nokia và vượt mặt Apple ở thị trường smartphone. Tuy vậy, dù ở vị trí nào Apple cũng sẽ vẫn là công ty thu phần lớn lợi nhuận ở thị trường smartphone

Theo TTVN

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

3 × four =

To Top