Tin trong nước
Nhiều công ty thời trang Tây Ban Nha hướng đến Việt Nam
Ông Alberto Cerdán, Tham tán thương mại và kinh tế của Tây Ban Nha tại Việt Nam, cho biết Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều công ty Tây Ban Nha tham gia sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quần áo thời trang trên thế giới.Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Cerdán nói các công ty Tây Ban Nha đang sản xuất các sản phẩm quần áo thời trang tại Trung Quốc đang có xu hướng muốn chuyển một phần sản xuất của họ sang Việt Nam vì họ không muốn quá phụ thuộc quá vào một thị trường và vì chi phí sản xuất tại thị trường đông dân nhất thế giới đang tăng cao.
Trong danh sách các công ty Tây Ban Nha quan tâm đến sản xuất quần áo thời trang tại thị trường Việt Nam bao gồm Inditex, Cortefiel and Induyco. Mango, một công ty khác của Tân Ban Nha hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng may mặc, cũng đã có cửa hàng tại Việt Nam và đang đặt hàng sản xuất tại thị trường này để xuất sang châu Âu.
Ông Cerdán cho biết hàng dệt may chiếm đến 25% tổng giá trị hàng hóa gần 1,1 tỉ euro Tây Ban Nha nhập từ Việt Nam trong năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu của Tây Ban Nha từ thị trường Việt Nam trong năm 2010 đạt 160 triệu euro.
Theo ông Cerdán, không chỉ kim ngạch thương mại giữa Tây Ban Nha và Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây mà số lượng các doanh nghiệp từ nước này đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh cũng tăng đáng kể, từ 700 doanh nghiệp năm 2007 lên 1.000 năm 2010.
Mỗi năm có khoảng 12-14 đoàn doanh nghiệp Tây Ban Nha đến tìm hiểu thị trường Việt Nam. Ông Cerdán cho rằng các doanh nghiệp Tây Ban Nha hiện cũng rất chọn lọc thị trường và chỉ đến các thị trường nào mà họ thấy khả năng cho cơ hội kinh doanh và tìm được đối tác do khó khăn tại thị trường nội địa và châu Âu.
Nhiều doanh nghiệp Tây Ban Nha đã khảo sát các thị trường ở khu vực Đông Nam Á và xem Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên để kinh doanh và chuyển một phần nhà máy sản xuất của họ.
Theo TBKTSG