Tin trong nước
Mức sử dụng Internet di động tăng mạnh
Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa cho biết mức sử dụng Internet di động tại Việt Nam đang tăng lên và dự báo sẽ tăng mạnh trong năm tới.Đây là công bố dựa trên các số liệu thống kê ban đầu được trích từ “Báo cáo về người sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á” do Nielsen thực hiện, sẽ được công bố ngày 30-9 tới.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ 2 trong số 5 người dùng ở Việt Nam (41%) truy cập Internet bằng điện thoại di động, là tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong tương lai thì Việt Nam là thị trường Internet di động có tiềm năng nhất trong khu vực, với 3/4 người tiêu dùng có ý định sử dụng Internet di động trong 12 tháng tới. Và hiện tại chỉ có 21% người dùng đang sở hữu một chiếc điện thoại di động có khả năng truy cập Internet, khá gần với tỷ lệ 46% người có ý định mua điện thoại thông minh trong năm sau.
Trong cộng đồng Internet ở Việt Nam, số người sử dụng mạng xã hội chiếm tỷ lệ rất lớn và đa số người dùng Internet (96%) đã đều từng ghé qua một trang mạng xã hội. Người sử dụng Internet tại Việt Nam cũng tương tác với các công ty thông qua mạng xã hội nhiều nhất, với hơn 4 trong 5 người (79%) đã “thích” (liked) hoặc “theo” (follow) một thương hiệu, công ty hoặc người nổi tiếng, cao hơn 10 điểm so với mức trung bình khu vực (69%)
Người sử dụng Internet ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất so với khu vực Đông Nam Á bởi các thông tin đăng trên mạng xã hội. Hơn phân nửa (58%) tin vào các đánh giá trực tuyến trên mạng và 81% sử dụng mạng xã hội như một kênh tư vấn để ra quyết định mua sắm.
Ông Darin Williams, Tổng giám đốc Nielsen Vietnam, nói rằng một trong những lợi thế lớn từ thị trường Việt Nam là không phải đối mặt với những vấn đề về công nghệ đã lạc hậu, điều mà hầu hết các nước phương Tây và các nước đã phát triển hay gặp phải. Dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với các nước khác, nhưng những người yêu thích hàng công nghệ ở Việt Nam cũng đã sở hữu những mẫu điện thoại thông minh mới nhất hoặc cũng đang có kế hoạch mua trong tương lai gần.
Cũng theo Nielsen, dù xu hướng Internet di động đang phát triển mạnh tại Việt Nam nhưng vẫn còn một số mặt cần phải được giải quyết. Cụ thể, hạ tầng di động vẫn cần được phát triển thêm, các nhà cung cấp dịch vụ cần tập trung cải thiện dịch vụ của mình. Và vấn đề quan trọng nhất là giá thành dịch vụ phải giảm để hầu hết mọi người có thể sử dụng Internet di động. Đáp ứng những điều kiện trên, Việt Nam sẽ có thể hy vọng một sự tăng trưởng mạnh mẽ về mức sử dụng Internet trong hai năm tới.
Theo TBKTSG