Connect with us

Khó cho quả “dâu tây” đến muộn

Tin trong nước

Khó cho quả “dâu tây” đến muộn

Chiều 19.7, Research in Motion (RIM) – hãng cung cấp điện thoại BlackBerry – công bố với các đối tác của mình là nhà mạng Viettel, nhà phát triển ứng dụng cho di động TMA và nhà phân phối BrightStar rằng sẽ có những hoạt động tích cực hơn để thu hút cộng đồng sử dụng BlackBerry tại Việt Nam.

Dany Bolduc, phó chủ tịch tập đoàn RIM phụ trách các thị trường Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, cho biết sự gia nhập thị trường là nhằm phát triển thương hiệu BlackBerry trong giới tiêu dùng Việt Nam. Để làm điều này RIM sẽ tìm kiếm các đối tác phù hợp để đưa ra các dịch vụ hỗ trợ khách hàng và các chương trình hỗ trợ cộng đồng phát triển ứng dụng phù hợp với người dùng trong nước.

RIM lâu nay chẳng mấy mặn mà với thị trường Việt Nam vì BlackBerry đã có mặt từ vài năm nay với một lượng cộng đồng nhất định yêu thích sản phẩm này. Từ nhu cầu đó BlackBerry vào Việt Nam qua ngả xách tay. Viettel sau đó công bố phân phối BlackBerry nhưng những gói cước áp đặt và chủ yếu các dòng máy đời cũ nên chẳng mấy thành công. Đến nay cộng đồng BlackBerry dần suy giảm vì sự lấn át của các dòng màn hình cảm ứng của HTC, iPhone, Samsung… cùng các dịch vụ hỗ trợ đi kèm thì RIM mới bắt đầu cuộc chơi.

Chắc chắn nhận thấy cơ hội thị trường nên RIM đã thay đổi cách tiếp cận và bắt đầu khuếch trương hình ảnh. Trước tiên là chiếc BlackBerry Bold 9780 phiên bản Việt hoá đầu tiên chạy hệ điều hành BlackBerry 6 do BrightStar phân phối. Trung tâm di động TMA vốn là nhà phát triển các ứng dụng BlackBerry cho thị trường Mỹ được mời vào cuộc phát triển các ứng dụng cho người dùng Việt Nam. RIM cũng cam kết hỗ trợ các nhà mạng.

Những công bố “úp úp mở mở” của đại diện hãng này trong buổi họp báo chiều qua chưa đủ để tạo niềm tin cho cộng đồng của họ. Tuy nhiên, trên thị trường lại đang diễn ra cuộc chiến “gói cước BlackBerry” giữa các nhà mạng. Cách đây cả tháng, Mobifone đã thử nghiệm gói dịch vụ internet cho người dùng BlackBerry dành cho cả thuê bao cá nhân và doanh nghiệp khá cạnh tranh so với mức Viettel đang cung cấp lúc đó. Cụ thể, gói BIS cho thuê bao trả trước trong vòng 21.000 – 133.000 đồng/tuần; BIS dành cho thuê bao trả sau từ 319.000 – 719.000 đồng/tháng. Chưa biết khi cung cấp chính thức gói cước từ tháng 8 tới Mobifone sẽ có thay đổi hay không, nhưng Vinaphone cũng “rò rỉ” thông tin sẽ tham gia gói dịch vụ BlackBerry vào tháng 9.

Viettel ngay lập tức phải “quy hoạch lại” gói dịch vụ BlackBerry với mức cước giảm gần 50% đồng thời cho phép khách hàng đăng ký sử dụng qua tin nhắn. Trước đây, khách hàng sử dụng gói BIS trả từ 450.000 – 550.000 đồng/tháng với mức phí 1,5 triệu đồng/lần đăng ký nếu là máy không do Viettel phân phối. Giá dịch vụ này hiện chỉ còn 250.000 đồng/tháng và khách hàng được miễn phí đăng ký trên tất cả máy BlackBerry chính hãng mà không cần hợp đồng. Giá thuê bao tháng dịch vụ giảm từ 600.000 – 800.000 đồng còn 400.000 đồng, miễn phí đăng ký và được sử dụng 100 phút gọi và 100 SMS nội mạng/tháng, 350 MB data trong nước.

Chưa biết trong nỗ lực mới này RIM có thành công tại Việt Nam hay không nhưng trước mắt gói cước của Viettel đã giảm. Lâu nay nhà cung cấp này bỏ quên những đối tượng khách hàng BlackBerry của mình. Để các ứng dụng BlackBerry phổ biến thì cần một lượng khách hàng sử dụng đầu cuối nhất định mới có thể lôi kéo các nhà phát triển dịch vụ vào cuộc. Việc khôi phục được lượng cộng đồng đang suy giảm đã khó, thì việc tăng trưởng trong điều kiện thị trường hiện nay quả càng khó khăn hơn đối với “quả dâu tây”!

Theo SGTT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

twelve − nine =

To Top