Connect with us

Khách sạn kinh doanh… ẩm thực

Tin trong nước

Khách sạn kinh doanh… ẩm thực

Trong thời điểm khó khăn, khi công suất sử dụng phòng không như mong đợi, rất nhiều khách sạn đã đẩy mạnh mảng kinh doanh ẩm thực, có thời điểm chiếm hơn 50% doanh thu của khách sạn..

Ẩm thực lên ngôi

Theo bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 13.000 khách sạn, trong đó có 425 khách sạn hạng sang, từ 3-5 sao. Chỉ các khách sạn hạng sang này mới có doanh thu đa dạng, từ dịch vụ lưu trú đến ẩm thực, hội họp, chăm sóc sức khỏe… trong đó dịch vụ lưu trú và ẩm thực đóng vai trò chính.

Nếu một khách sạn bình quân có ba nhà hàng là nhà hàng buffet, nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc trưng của một quốc gia nào đó và nhà hàng cao cấp (fine dining) thì có khoảng 1.275 nhà hàng phục vụ thực khách.

Bà Xoan cũng như đại diện một số khách sạn cho biết phần kinh doanh ẩm thực chiếm 30-40% doanh thu của khách sạn. Khách đến nhà hàng tại các khách sạn phần đông là người địa phương, còn khách lưu trú tại khách sạn thường có khuynh hướng ra ngoài dùng bữa nhằm tìm hiểu văn hóa, ẩm thực của người Việt.

Những người này cũng cho biết: khoảng hai năm trở lại đây, khi mảng kinh doanh dịch vụ lưu trú (chủ yếu là doanh nhân và khách đoàn hội họp) không được xuôi chèo mát mái thì mảng kinh doanh ẩm thực có chiều hướng tăng, có thời điểm chiếm hơn 50% doanh thu của khách sạn. Để thu hút nhóm khách đến khách sạn “ăn nhiều hơn ở”, các khách sạn đã đưa ra nhiều chương trình ẩm thực phong phú, tổ chức các đợt khuyến mãi, mời những đầu bếp nổi tiếng đến trình diễn món ăn…

Ông John Gardner, Tổng quản lý khách sạn Caravelle, cho biết trong những năm gần đây Caravelle thường tổ chức 20-30 chương trình ẩm thực khác nhau. “Kể từ năm ngoái đến nay, mảng kinh doanh ẩm thực của chúng tôi khá tốt và có chiều hướng tăng cho dù chi phí đầu vào cho các hoạt động của khách sạn, bao gồm thực phẩm, tăng đáng kể do lạm phát”, ông Gardner cho biết. “Bộ phận này đóng góp đến 35% doanh thu của chúng tôi”.

Ông Joerg Becker, Bếp trưởng điều hành khách sạn New World, thừa nhận trong năm qua do tình hình giá cả leo thang cũng như khó khăn về kinh tế khiến tỷ lệ sử dụng phòng không như mong đợi. Tuy nhiên, mảng kinh doanh ẩm thực lại có tín hiệu khả quan nhờ lượng khách MICE (du lịch kết hợp hội họp) và thực khách người Việt tăng. “Chúng tôi thường tổ chức 6-10 chương trình ẩm thực đặc biệt hàng năm”, ông nói. “Những năm gần đây có rất nhiều thực khách Việt Nam đến và quay trở lại nhiều lần để thưởng thức các món ăn tại đây”.

Xu hướng tất yếu?

Chị Dương Bảo, Giám đốc Công ty Quảng cáo Dương Huỳnh, thỉnh thoảng cùng chồng hay bạn bè ghé qua nhà hàng trong các khách sạn 5 sao ở Sài Gòn hay các tỉnh khi đi công tác để dùng bữa. Theo chị Bảo, chị và những người bạn chọn những nhà hàng này vì món ăn ngon, vệ sinh và đặc biệt không gian sang trọng và yên tĩnh để nói chuyện. Hầu như tháng nào cũng có ít nhất một nhà hàng có chương trình khuyến mãi, chương trình ẩm thực đặc biệt nên thu hút khá nhiều người Việt Nam.

Chị Tuyên, chủ một cửa hàng gỗ trên đường Cộng Hòa, những tối cuối tuần thường cùng chồng và hai con ghé nhà hàng Atrium ở khách sạn Legend để ăn buffet. Chị Tuyên cũng cho biết những người bạn của chị thỉnh thoảng cũng ghé nhà hàng này qua lời giới thiệu của chị.

Đại diện một số khách sạn 5 sao cho biết từ đây đến cuối năm 2011, họ sẽ tiếp tục chú trọng mảng kinh doanh ẩm thực.

Trong số các khách sạn được công ty quốc tế Grant Thornton khảo sát và công bố mới đây, 42,6% cho biết đang có kế hoạch mở rộng hoặc cải thiện các tiện nghi của khách sạn, bao gồm ẩm thực, trong vòng hai năm tới. Trong các kế hoạch đề ra, các khách sạn 4-5 sao dự định giới thiệu thêm nhiều dịch vụ khác.

Theo một số công ty quản lý địa ốc, trong tương lai nguồn cung phòng khách sạn ở TPHCM sẽ khá phong phú. Trong giai đoạn 2011-2012, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 750 phòng của khách sạn 5 sao, 628 phòng 4 sao, 170 phòng 3 sao. Từ năm 2013, TPHCM sẽ có hơn 15 dự án khách sạn.

Chẳng hạn dự án mở rộng khách sạn Majestic; Công ty cổ phần Quê Hương – Liberty và Công ty Invesco đang xây khách sạn Novotel Saigon Center tại góc đường Hai Bà Trưng – Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) với quy mô 252 phòng, dự kiến đến giữa năm 2012 sẽ đi vào hoạt động; dự án khách sạn Pullman của Accor có quy mô 310 phòng có kế hoạch đưa vào hoạt động trong năm 2013; Tổng công ty Bến Thành và Accor sẽ hợp tác xây khách sạn ibis Saigon Center tại quận 1, sẽ khai trương vào năm 2012; Công ty Tiến Phước cũng đã khởi công khách sạn Le Meridien tại số 3C Tôn Đức Thắng, quận 1…

Hàng loạt khách sạn mới ra đời cũng đồng nghĩa nguồn cung nhà hàng sẽ ngày càng dồi dào, các khách sạn rồi sẽ phải tính lại bài toán kinh doanh nhà hàng sao cho hiệu quả.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + ten =

To Top