Connect with us

Jetstar Pacifc có nguy cơ bị sáp nhập

Tin trong nước

Jetstar Pacifc có nguy cơ bị sáp nhập

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đang đứng trước nguy cơ bị sáp nhập. Phần vốn nhà nước nằm tại đơn vị này sẽ được chuyển giao cho doanh nghiệp khác quản lý, có thể là Vietnam Airlines.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay chủ trương chung là sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Trong đó, những doanh nghiệp hoạt động lỗ liên tục, nhiều năm cần phải có phương án sắp xếp lại theo nhiều hình thức.

Ông Đam cho hay Jetstar Pacific do nhiều năm kinh doanh không tốt nên cần phải sắp xếp lại. Khi đó, toàn bộ phần vốn Nhà nước nằm tại hãng này sẽ được chuyển giao cho một doanh nghiệp khác đang sở hữu 100% vốn Nhà nước.

Vietnam Airlines đang là ứng cử viên sáng giá trong vai trò tiếp nhận toàn bộ phần vốn Nhà nước từ Jetstar Pacific chuyển sang. Hiện số vốn này đang được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước – SCIC làm đại diện chủ sở hữu. Bộ trưởng Vũ Đức Đam tiết lộ phương án cơ cấu Jetstar Pacific đã được các đơn vị chức năng trình Thủ tướng.

Nếu Jetstar Pacific được chuyển giao cho Vietnam Airlines thì đây sẽ là vụ sáp nhập đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Và với việc chuyển giao này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng nắm trên 90% thị trường hàng không nội địa.

Vietnam Airlines đang nắm khoảng 80% thị phần, Jetstar Pacific với khoảng 17%. Thị phần nhỏ còn lại thuộc về hãng Air Mekong, sau hơn 2 năm tham gia thị trường. Theo kế hoạch, hãng hàng không tư nhân Vietjet Air sẽ khởi động chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, nhân tố mới này được nhìn nhận là khó tạo được bước đột phá trên thị trường, dù rằng bộ máy lãnh đạo của Vietjet Air đều là những cán bộ lão thành từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực hàng không.

Độc quyền ắt nảy sinh những mâu thuẫn về quyền lợi. Lịch sử nhiều ngành hàng đã chứng minh rằng chỉ có cạnh tranh mới khiến giá dịch vụ giảm, chất lượng được tăng lên. Tuy nhiên, dưới cái nhìn khác, một chuyên gia hàng không cho rằng thời gian qua, dù nắm trên 80% thị phần, Vietnam Airlines cũng đã có rất nhiều cải thiện trong chính sách khuyến mãi. Hành khách đi máy bay đã có nhiều cơ hội tiếp cận vé giá rẻ hơn của Vietnam Airlines trên nhiều chặng bay cả trong nước lẫn quốc tế, dù rằng lâu nay nhà vận chuyển này chưa từng nhận mình là hãng giá thấp.

Ai cũng biết việc Vietnam Airlines tung ra các chương trình khuyến mãi ngoài lý do vì quyền lợi hành khách của hãng còn một dụng ý khác là cạnh tranh trực tiếp với nhà cung ứng khác. Và trong cuộc đua này, tiềm lực doanh nghiệp nào lớn sẽ nắm phần thắng. Dù vậy, vị chuyên gia hàng không vẫn nhìn nhận khá bình thản rằng: “Biết đâu khi phần vốn Nhà nước được chuyển giao về một mối, quyền lợi người tiêu dùng sẽ được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, câu trả lời cuối cùng vẫn phải chờ thời gian”.

Theo vnexpress

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 14 =

To Top