Tin trong nước
Hanoimilk: Thách thức con đường tìm lại “ngôi vị”
Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 với 364,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận là -1,8 tỷ đồng.ĐHCĐ thường niên năm 2011 của Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội – Hanoimilk (mã chứng khoán: HNM) diễn ra ngày 28/5/2011 đã thông qua kết quả kinh doanh năm 2010 và kế hoạch kinh doanh năm 2011.
Thách thức con đường tìm lại “ngôi vị”
Theo đánh giá của HĐQT công ty, “hậu cơn bão Melamine” (năm 2008) Hanoimilk đã “tụt” từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 5 trong hàng ngũ các công ty sữa ở Việt Nam.
Trong 3 năm vừa qua, trong khi các đối thủ có nhiều cơ hội và lợi thế để bứt phá thì Hanoimilk vẫn loay hoay giải quyết các “hậu quả” của bộ máy lãnh đạo cũ để lại; do đó cho đến nay cơ hội để cải thiện vị trí của Hanoimilk càng trở nên khó khăn hơn.
Ông Hà Quang Tuấn – Chủ tịch HĐQT của công ty nhấn mạnh, mục tiêu của Hanoimilk là sẽ sớm lấy lại vị trí thứ 3 trong hàng ngũ các công ty sữa ở Việt Nam và là công ty sữa số 1 dành cho trẻ em.
Nhưng theo đánh giá, trước mắt để bứt phá và cải thiện vị trí thì ít nhất Hanoimilk phải củng cố để duy trì thị phần ở mức trên 5%, nếu không sẽ khó tồn tại lâu dài và đặc biệt sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi.
Hanoimilk xác định sẽ tập trung đầu tư marketing cho thương hiệu IZZI và biến IZZI trở thành thương hiệu chính của công ty trong thời gian tới.
Quý I lỗ vượt kế hoạch của cả năm
Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 với 364,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận là -1,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh Qúy I/2011, HNM đạt 65,85 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ 1,89 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Liên tục kinh doanh thua lỗ đã khiến cho nhiều cổ đông tham dự bất bình với lãnh đạo công ty về các chi phí lãng phí, tốn kém. Chẳng hạn như nhiều cổ đông cho rằng: trong bối cảnh kinh doanh không có lãi công ty nên tiết kiệm tối đa các chi phí như thuê hội trường tổ chức đại hội, chọn công ty kiểm toán, xây trụ sở văn phòng mới…
Một số ý kiến cổ đông đề nghị làm rõ trách nhiệm điều hành của HĐQT và giải thích rõ về việc tại sao cố gắng lỗ lực mà việc kinh doanh vẫn thua lỗ trung bình 20%/năm… Tuy nhiên, phần trả lời chủ yếu thuyết trình báo cáo kết quả kinh doanh năm 2010 của ông Hà Quang Tuấn – Chủ tịch HĐQT đã khiến hầu hết các cổ đông thất vọng.
Theo Cafef
