Connect with us

Hàng trăm triệu đồng 1 chiếc xe máy!

Tin trong nước

Hàng trăm triệu đồng 1 chiếc xe máy!

Giá một chiếc xe máy có thể sẽ bằng một chiếc ô tô. Hàng triệu người dân Việt Nam có thể phải bán nhà để mua phương tiện đi lại. DN có thể phá sản vì không có khách hàng. Đó là ý kiến của nhiều người trước đề xuất "Phí được quyền mua ô tô, xe máy" của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Chiều 4/6, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH tại các tuyến phố bán xe máy lớn ở Hà Nội, nhiều người dân khi được hỏi đã “kêu trời” trước “sáng kiến”… độc của VAFI. Tại phố Huế, chủ cửa hàng 302, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hùng Chung Nghĩa thốt lên: “Thế thì chết”. Nếu chiếu theo “cấp số nhân” mà đề xuất đưa ra thì tại cửa hàng này đã có những chiếc xe giá từ vài chục ngàn USD. Chiếc SH 150 nhập sẽ có giá khoảng 25.000 USD, trong khi hiện chiếc xe này đang được chào bán với giá nhỉnh hơn 6.000 USD. Còn chiếc Vespa LX nhập có giá bán 5.100 USD thì người tiêu dùng phải bỏ suýt soát 21.000 USD mới hy vọng mua được.

Cũng tại phố Huế, tỏ ra nhanh nhạy với đề xuất của VAFI, nhân viên một cửa hàng “ốp” luôn: “Mua ngay đi anh, sắp tới nghe nói người ta tăng giá xe máy lên đến 4 lần cơ đấy. Mấy ngày nay, người đến hỏi mua  xe đông lắm”. Nghe qua, tưởng VAFI đang thực hiện “chiêu kích cầu” cho các cửa hàng bán xe?

Về phía người tiêu dùng, chị Hoàng Thị Lan, khách hàng đang chọn mua một chiếc Vespa LX nhập khẩu cho rằng, nếu “đội” giá lên đến 4 lần thì người mua hàng như chị sẽ phải bỏ trên 20.000 USD. Theo chị, với số tiền này, có thể “rinh” một chiếc “xế hộp” mới toanh về nhà.

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, nếu loại trừ đối tượng sử dụng là người ở vùng nông thôn, thành phố nhỏ như đề xuất nêu thì tại các thành phố lớn, lượng người sử dụng dòng xe máy hạng trung nói trên cũng lên đến hàng triệu. Nói như vậy để thấy, đối tượng sử dụng và chịu ảnh hưởng nếu đề xuất trên đi vào hiện thực là con số không nhỏ. Các loại xe máy được người tiêu dùng ưu thích gồm: PCX nhập của Honda có giá 73 triệu đồng/chiếc (xe nội là 54 triệu đồng/chiếc), Air Blade nhập có giá 65,5 triệu đồng/chiếc (xe nội khoảng 47 triệu đồng); xe Shark của SYM có giá 47 triệu đồng/chiếc, EZ 100 của SYM giá 12,4 triệu đồng… Với những chiếc xe “phổ thông” này, nếu nhân 2 lần cộng với giá bán của xe thì đều nằm ngưỡng từ 1.000 -7.000 USD, một con số quá lớn đối với phần đa khách hàng.

Tại tổng đại lý Khánh Ngà (18-20 Nguyễn Thái Học) chuyên phân phối xe YAMAHA, khách hàng Nguyễn Duy Đông cho rằng nếu tăng giá tối thiểu lên 2 lần thì chiếc Sirius mà anh đang chọn mua cũng ngót nghét 50 triệu đồng. “Đây là mức quá sức chịu đựng của số đông người tiêu dùng”, anh Đông nói.

Dẹp nạn hay… gây loạn?

Về cái lý để đưa ra đề xuất nêu trên cho xe máy mới, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI cho rằng: “Với các sắc thuế hiện hành… nếu áp dụng hết khung thì cũng không thể ngăn được tình trạng nhập khẩu ngày càng gia tăng… Bằng phương pháp này có thể gần như hoàn toàn ngăn chặn được việc sử dụng xe xa xỉ, đắt tiền, có thể giảm 1/2 tổng giá trị nhập khẩu phụ tùng, linh kiện, xe nguyên chiếc”. Theo VAFI, cái đích cuối cùng là để giảm phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, kiểm soát được việc nhập khẩu.

Mục tiêu là vậy, nhưng không hiểu cơ quan soạn thảo đề xuất này có lường được nguy cơ… “loạn” trong các điều khoản được nêu ra hay không? Trong phần “Thiết kế chính sách phí đối với việc mua xe máy mới” có nêu: “Xe bình dân (giá trị thấp nhất) tương ứng với người có thu nhập thấp không thu phí ở khu vực nông thôn, các thành phố nhỏ”. Với quy định này, có ý kiến cho rằng, “cơ chế” đã tạo cách cho người thực hiện “lách”. Người dân ở thành phố hoàn toàn có thể nhờ “dân quê” mua xe, hoặc mua lại của “dân quê” thì lấy cơ sở nào để “cấm”? Và chúng ta có thể hình dung ra một cuộc “đại dịch chuyển” các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán xe máy lớn bé ùn ùn đổ về nông thôn. Sau đó chính những chiếc xe này lại về “phố” dưới hình thức chuyển nhượng và khi đó, đường tắc vẫn hoàn tắc, người có nhu cầu thì vẫn mua và “chính sách” có nguy cơ “chết đứng”.

Theo Vef

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 − 9 =

To Top