Connect with us

Hàng không châu Á khổ vì giá rẻ

Tin quốc tế

Hàng không châu Á khổ vì giá rẻ

Mô hình hàng không giá rẻ đã thu hút những người bay mới nhưng cũng đồng thời tạo sức ép giảm lợi nhuận lên các hãng hàng không châu Á.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo lợi nhuận cho các hãng hàng không trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ giảm 8% trong năm tới còn 2,3 tỉ USD, tếp nối mức giảm dự kiến 69% trong năm nay. Trong khi đó, lợi nhuận ngành hàng không thế giới sẽ giảm 29% năm 2012 còn 4,9 tỉ USD sau mức giảm 56% năm nay do giá nhiên liệu tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu ớt tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, dù được xem là điểm sáng trong bức tranh hàng không thế giới, vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn. Một trong số đó là nhu cầu đi lại giá rẻ tăng mạnh. Theo ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc IATA, các hãng hàng không giá rẻ đang tạo ra tác động nhiều chiều trên thị trường. Họ làm gia tăng tổng lợi nhuận của ngành hàng không thế giới, nhưng cũng đồng thời tăng sức ép cạnh tranh lên các hãng hàng không truyền thống. Một số hãng giá rẻ cũng đối mặt với việc lợi nhuận ngày càng giảm.

Giống như các hãng hàng không trên thế giới, các hãng châu Á đang vật lộn với chi phí nhiên liệu tăng cao. Điều này buộc một số hãng phải chi mạnh tay để tậu máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn và tìm cách thu hút khách thông qua giảm giá vé và mở thêm các tuyến bay mới.

Không ít hãng hàng không quốc gia tại châu Á – Thái Bình Dương cũng cho ra mắt các hãng hàng không giá rẻ hoặc liên minh với các hãng giá rẻ mới thành lập để nắm bắt nhu cầu đi lại tăng cao của tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh tại khu vực này. Tuy nhiên, điều đó càng làm gia tăng sức ép lợi nhuận. Khi lợi nhuận ngày càng giảm, cổ phiếu hàng không châu Á cũng ngày càng “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư.

Tháng 8 vừa qua, Cathay Pacific Airways cho biết lãi ròng đã giảm gần 60% trong 6 tháng đầu năm đạt 360,5 triệu USD. Cổ phiếu của Cathay đã giảm 35% trong 12 tháng qua.

Tình cảnh của các hãng khác cũng không khá hơn. Cổ phiếu của Thai Airways International, Qantas Airways và Singapore Airlines tất cả đều đã giảm ít nhất 30% trong năm qua. Cổ phiếu của Tiger Airways, một hãng giá rẻ thuộc Singapore Airlines, đã giảm hơn 55%.

Nhằm vực dậy tình hình kinh doanh, tháng 8 vừa qua, Qantas (Úc) cho biết sẽ thành lập một hãng hàng không cao cấp tại Singapore hoặc Malaysia nhắm đến người đi lại giàu có. Đồng thời, Qantas cũng thành lập liên doanh tại Nhật thông qua hãng giá rẻ Jetstar. Song song đó, Qantas còn loại bỏ những tuyến bay không sinh lợi. Tuy nhiên, chiến lược này cũng bao gồm việc cắt giảm 1.000 lao động. Điều này đã vấp phải sự phản đối của công đoàn

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 − 6 =

To Top