Tin quốc tế
Google sẽ biến mất trong 5 năm tới?
Trở ngại lớn nhất, căn bản nhất mà Google đang gặp phải chính là hãng đang đối mặt với vấn đề thuộc về mảng di động – giống hệt như vấn đề của Facebook.Theo nhận định của 1 chuyên gia phân tích, Google đang trên đường đánh mất vị trí số 1 thế giới về công cụ tìm kiếm. Thậm chí, Google còn có thể biến mất trong vòng 5 đến 8 năm nữa, nếu như áp lực cạnh tranh ngày càng đè nặng.
Trong tuần này, Google đã khiến nhiều người sửng sốt khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III quá yếu ớt. Eric Jackson, người sáng lập và đồng thời đang là thành viên điều hành Ironfire Capital, cho rằng rất có thể Google sẽ lặp lại những sai lầm tương tự như những sai lầm đã đánh bại Yahoo.
Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Squawk on the Street” trên kênh CNBC, Eric Jackson cho rằng trước đây Yahoo cũng đã từng là “ông vua” trong mảng tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện nay, xét trên mọi khía cạnh, Yahoo đã gần như hoàn toàn biến mất.
Jackson cho rằng trở ngại lớn nhất, căn bản nhất mà Google đang gặp phải chính là hãng đang đối mặt với vấn đề thuộc về mảng di động – giống hệt như vấn đề của Facebook. Do đó, nếu như doanh số thuộc mảng di động sụt giảm dẫn đến tăng trưởng suy giảm và cuối cùng là giá cổ phiếu Facebook lao dốc thảm hại, tại sao điều tương tự lại không thể xảy ra đối với Google?
Theo báo cáo vừa được Google công bố hôm thứ 4 (17/10) vừa qua, số tiền trung bình mà các nhà quảng cáo trả cho mỗi click vào 1 đoạn quảng cáo (CPC) đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số quảng cáo vẫn tăng lên, dường như CPC sẽ tiếp tục giảm xuống.
Lý do ở đây là gì? Khách hàng ngày càng thực hiện nhiều tìm kiếm trên các thiết bị di động. Trong khi đó, các công ty quảng cáo không ưa thích mua quảng cáo trên các thiết bị này bởi các đoạn quảng cáo không thực sự nổi bật.
Không chỉ có vậy, chi phí quảng cáo trên di động cũng rẻ hơn nhiều so với trên máy tính để bàn.
Cũng theo Jackson, sự nổi lên của thiết bị di động cũng khiến người tiêu dùng muốn tìm kiếm theo những cách thức mới mẻ hơn. Như vậy, cánh cửa được mở rộng cho nhiều công ty khác thâm nhập vào thị trường các công cụ tìm kiếm. Trong số đó, Apple sẽ là 1 đối thú đáng gờm. Theo dự đoán của ông, sản phẩm thay thế cho Google trong lĩnh vực này rất có thể sẽ là Siri.
Tuy nhiên, Google vẫn có thể đảo ngược tình thế. Hiện nay, Google cũng đã cố gắng làm thứ gì đó để bù đắp cho sự suy giảm CPC.
Ví dụ điển hình chính là Google shopping. Ứng dụng này đã được thay đổi với cách hiển thị kết quả số tiền phải trả sao cho tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. Tuy nhiên, những thay đổi này lại tạo ra những vấn đề mới cho Google khi nhiều người lo ngại chất lượng dịch vụ sẽ bị giảm xuống.
Theo TTVN
