Connect with us

GfK lạc quan với thị trường điện máy

Tin trong nước

GfK lạc quan với thị trường điện máy

Trong báo cáo gần đây nhất về thị trường công nghệ điện tử Việt Nam quí 2-2011, công ty chuyên điều nghiên thị trường GfK (Đức) vẫn khá lạc quan với mức tăng trưởng 6% mặc dù trừ điện thoại di động và hàng điện lạnh ra thì sức mua của tất cả các nhóm sản phẩm còn lại đều giảm mạnh so với bốn tháng đầu năm.

Trong bản báo cáo điều nghiên thị trường (TEMAX) được thực hiện với sự hợp tác của hơn 1.000 tiệm bán lẻ và 500 chuỗi cửa hàng quy mô lớn trên cả nước, GfK nêu rõ là so với cùng kỳ năm trước thì trong quí 2 vừa qua chỉ có điện thoại di động và hàng điện lạnh (MDA) là có mức tăng trưởng sức mua 30%, trong khi “tất cả các nhóm còn lại đều tăng trưởng âm, đặc biệt ba nhóm sản phẩm điện gia dụng, thiết bị văn phòng và kỹ thuật số còn giảm ở mức hai con số”.

Đi vào chi tiết, trong quí 2–2011 tổng doanh số điện thoại di động đạt gần 8.000 tỉ đồng với xu hướng tiêu dùng đã nghiêng hẳn về dòng sản phẩm giá rẻ và trung bình.

Về nhóm sản phẩm công nghệ thông tin (IT), mức tăng trưởng 50% của máy tính xách tay nhờ vậy mà tổng doanh thu của nhóm hàng này đạt xấp xỉ 5.000 tỉ đồng. Hàng điện tử bán chậm hơn so với quí 1 nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh số hàng điện máy ở thị trường Việt Nam, nhóm điện gia dụng đạt mức 1.400 tỉ đồng trong quí vừa qua- cao hơn bốn tháng đầu năm nhưng so với cùng kỳ năm trước thì là giảm 10%. Nguyên nhân chính là do doanh số máy lạnh giảm đến 15% so với cùng kỳ năm trước (theo cách sắp xếp của GfK thì máy lạnh thuộc về nhóm điện gia dụng, và là mặt hàng chủ lực của nhóm này).

Cuối cùng là hàng kỹ thuật số và thiết bị văn phòng, in ấn- cả hai đều khá bi quan với mức tăng trưởng âm “hai con số”. Nếu như tổng doanh số cho quí 2-2011 của máy ảnh, máy quay phim, thiết bị ghi âm… chỉ đạt mức 370 tỉ đồng “giảm 20%” thì nhóm thiết bị văn phòng và in ấn cũng không khá gì hơn với nhận xét “lại một quí màu đỏ” của GfK.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

14 − eight =

To Top