Connect with us

Doanh nghiệp củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu

Tin trong nước

Doanh nghiệp củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu

Do tình hình kinh doanh trong năm 2012 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh trong năm tới theo hướng củng cố thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Các doanh nghiệp gỗ đã vạch ra những bước đi cụ thể trong năm 2012 nhằm khai thác tốt hơn thị trường nội địa, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn nâng giá trị xuất khẩu của các sản phẩm xuất khẩu.

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TPHCM (Hawa) cho biết, một số doanh nghiệp hội viên đang tích cực vận động hợp tác thành lập kho ngoại quan cho ngành gỗ ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ và EU. 

“Lợi thế của ngành gỗ của Việt Nam là sản xuất và cung ứng thành phẩm ra thị trường nước ngoài. Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành gỗ hoàn toàn có thể đạt giá trị gia tăng cao hơn khi trực tiếp thương mại hóa sản phẩm của mình làm ra ở quốc gia nhập khẩu. Đó là lý do chúng tôi đang đẩy nhanh thành lập các kho ngoại quan ở nước ngoài”, ông Mạnh nói.

Ông Mạnh phân tích nếu mở được kho ngoại quan ở nước ngoài, doanh nghiệp có thể bán sản phẩm trực tiếp cho những hệ thống bán lẻ ở các quốc gia sở tại, và giá trị sản phẩm gỗ xuất khẩu của họ sẽ nâng lên ít nhất 30% do không phải bán qua các khâu trung gian.

Những tín hiệu khả quan của ngành gỗ ở thị trường nội địa cũng là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng thị phần trong nước. Ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vietforest) cho biết, theo một kết quả khảo sát mới nhất của Vietforest, tại thị trường Hà Nội, hơn 80% các sản phẩm đồ gỗ tiêu thụ là do các doanh nghiệp trong nước cung cấp, chỉ có 20% là các sản phẩm gỗ nhập khẩu.

Ông Quyền cho biết người tiêu dùng vẫn ưu tiên dùng các sản phẩm gỗ nội địa vì giá rẻ hơn. Thị trường đồ gỗ tại Việt Nam với 86 triệu dân vẫn còn nhiều tiềm năng để doanh nghiệp trong nước khai thác.

Ông Nguyễn Đăng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, năm 2011 là năm mà doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất trong những năm qua. Hệ lụy của việc này là doanh nghiệp phải giải bài toán sức tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh và không thể tăng giá trong bối cảnh sức mua đang xuống thấp.

Khó khăn chồng chất hơn, khi hầu hết nguyên vật liệu đầu vào cho ngành sản xuất nước giải khát, lương công nhân, chi phí bán hàng trong năm 2011 đều tăng mạnh so với năm 2010. Vì vậy, Ông Hiến nói năm 2012, ưu tiên của Bidrico vẫn là “phòng thủ”, không mở rộng kinh doanh mà chăm chút hơn cho khách hàng, đối tác để duy trì mức tăng trưởng ổn định của công ty. 

“Chúng tôi sẽ ưu tiên chăm sóc hệ thống phân phối nhiều hơn nhằm duy trì sức mua ở thị trường nội địa”, ông Hiến nói. Cụ thể, Bidrico sẽ bán hàng cho các đại lý với mức chiết khấu tốt hơn, cùng chia sẻ những khó khăn cho các nhà phân phối trong bối cảnh sức mua đang giảm sút.

Bidrico sẽ đưa ra những chính sách giá cả linh hoạt hơn cho từng khu vực và phân khúc tiêu thụ thông qua các đại lý phân phối với mục tiêu lấy những thị trường có sức tiêu thụ tốt nhằm bù đắp cho những thị trường có sức mua yếu trong năm qua. Ngoài ra, công ty cũng phải tận dụng mức tăng trưởng khá tốt của thị trường xuất khẩu để bù đắp cho thị trường nội địa.

Theo Bidrico, mức lợi nhuận từ các sản phẩm xuất khẩu của công ty cao hơn từ 10-12% so với thị trường nội địa. Hiện doanh thu sản phẩm của Bidrico xuất khẩu sang 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đóng góp hơn 20% trong tổng doanh thu mỗi năm. Bidrico sẽ tiếp tục đầu tư cho các thị trường, khu vực ít bị ảnh hưởng bởi khó khăn toàn cầu như Trung Đông, Lào, Myamar và Campuchia.

Năm 2012, các doanh nghiệp kỳ vọng nhiều vào các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong việc giảm lạm phát, đưa mức lãi suất về tỷ lệ phù hợp nhằm tạo điều kiện hơn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Bởi theo họ, nếu lạm phát giảm, sức mua của người tiêu dùng tăng lên, doanh nghiệp mới có cơ hội bán hàng và duy trì ổn định việc sản xuất kinh doanh vốn đã ít nhiều ngưng trệ trong năm 2011.

Theo TBKTSG

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fifteen − 12 =

To Top