Tin trong nước
Định danh thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới
Ngày nay, vị thế của doanh nhân không đơn thuần chỉ tính trong một nước. Tuy vậy, trên “bản đồ doanh nhân thế giới”, doanh nhân Việt vẫn chưa có chỗ đứng.Chính vì điều này, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng một số thương hiệu mang tầm toàn cầu, quảng bá doanh nhân Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo chuyên gia thương hiệu, Giám đốc Công ty Cowan Việt Nam Võ Văn Quang, đây tựa như “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt tiến ra thế giới. “Chỉ có điều, họ sẽ sử dụng đòn bẩy này như thế nào” – ông Quang trầm ngâm.
“Bắt mạch” doanh nhân Việt
Phải khẳng định rằng, rất nhiều doanh nhân Việt
Tuy nhiên, các doanh nhân cũng nhận thức rõ, ra biển lớn không nên ra một mình mà phải bằng sức mạnh của cả cộng đồng doanh nhân, bằng sức mạnh của “thương hiệu Việt”.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: muốn biết thương hiệu doanh nhân Việt đang ở đâu, cần đặt doanh nhân Việt trong bối cảnh toàn cầu. Theo bà Lan, hãy khoan nghĩ đến chuyện thương hiệu của doanh nhân, hãy nghĩ tới thương hiệu doanh nghiệp trước.
Bà thẳng thắn: “Tôi thú thực là chưa hi vọng Việt
Đồng tình với bà Lan, ông Quang cho rằng: trước mắt chúng ta cần tập trung xây dựng các thương hiệu lớn cho sản phẩm, công ty và tập đoàn. Ông ví von, xây thương hiệu cũng như xây nhà, móng có chắc thì lúc đó mới có thể nghĩ đến việc xây tiếp.
Chính vì thế, ông Quang cho rằng, phải có sự phân tích rõ về mặt “mạnh – yếu” của doanh nhân Việt
Có ý kiến lại cho rằng: thế mạnh của doanh nhân Việt
Nói đến điểm yếu của doanh nhân Việt
Chính vì điều này mà doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam thiếu đủ thứ, từ thiếu vốn, thiếu công nghệ, đến thiếu lao động có tay nghề, thiếu thông tin, thiếu tầm nhìn xa… Vì thế, muốn cải thiện được vị thế, không phải một doanh nhân, một nhóm doanh nhân, mà phải là cả cộng đồng doanh nhân Việt
Xây móng “thương hiệu Việt”
Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang khẳng định: “Trước tiên hãy chuyên nghiệp hóa chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia để làm bảo chứng cho thương hiệu sản phẩm”.
Ông cho rằng, Việt
Còn theo ông Bùi Khánh Dũng, để có một hình ảnh quốc gia tốt đẹp, hãy bắt đầu từ những cái “bắt tay” của chính các doanh nhân với nhau. Song nhiều doanh nhân vẫn đang băn khoăn là làm thế nào để liên kết và mối liên kết đó được kết nối bằng gì.
Ông Giản Tư Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổ hợp giáo dục PACE cho rằng, lâu nay doanh nghiệp Việt Nam được cho là kém trong việc liên kết vì họ sợ khi liên kết phải chia sẻ thông tin với doanh nghiệp khác, đôi khi kể cả bí mật và chiến lược kinh doanh của mình, trong khi không biết liên kết sẽ mang lại lợi ích thực sự gì.
Đây cũng là nguyên nhân làm cho liên kết giữa cộng đồng doanh nhân Việt
Theo ông Trung, khi đoàn kết doanh nhân Việt
Cần một tinh thần Việt
Chính tinh thần dân tộc là chất keo dính liên kết doanh nhân với doanh nhân, từ đó hình thành một đội ngũ và có thể thực hiện một tầm nhìn. Một tầm nhìn không dừng ở một quốc gia, một khu vực, mà là cả thế giới. Một tầm nhìn không phải chỉ cho 87 triệu dân trong nước mà cả gần 7 tỷ người trên hành tinh.
Nói như lời bà Chi Lan: “Tôi hi vọng, trông chờ vào thế hệ doanh nhân mới, trẻ ở Việt
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, nhấn mạnh rằng, doanh nhân phải đặt tinh thần dân tộc lên trên và coi sự nghiệp kinh doanh là sự nghiệp phát triển của Việt
Nhiều doanh nhân Việt
Doanh nhân Việt
Theo Doanh Nhân
