Tin trong nước
CEO Viber hướng tới mốc 10 triệu người dùng ở Việt Nam
Với việc Viber đang là ứng dụng có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam và trong thời gian qua, đơn vị này đã có nhiều động thái "rục rịch" để bước chân vào thị trường như dự kiến ra mắt phiên bản tiếng Việt hay gửi mong muốn hợp tác với nhà mạng.Action.vn đã có buổi trao đổi với ông Talmon Marco, CEO Viber về những kế hoạch của Viber ở thị trường Việt Nam.
Thưa ông, hiện Viber có bao nhiêu người dùng ở Việt Nam và mức độ tăng trưởng mỗi tháng như thế nào ?
Hiện Viber đang có khoảng 4 triệu người dùng ở Việt Nam với mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng mới mỗi tháng. Số lượng người dùng Viber tăng tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng về smartphone ở Việt Nam.
Đến cuối năm 2013, chúng tôi hi vọng số lượng người dùng sẽ có từ 7-8 con số (hàng triệu hoặc chục triệu người dùng-pv).
Viber có kế hoạch “xâm nhập” thị trường Việt Nam hay không, thưa ông ? Tại sao ?
Dù Viber chưa “xâm nhập” thị trường Việt Nam nhưng chúng tôi đã có lượng người dùng rất lớn. Tuy nhiên, dù số lượng người dùng Viber ở Việt Nam rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2% tổng người dùng Viber trên thế giớí nhưng qua tốc độ tăng trưởng hàng tháng, chúng tôi thấy rằng thị trường các bạn rất tiềm năng.
Vì vậy, Viber đã ra mắt phiên bản tiếng Việt và sẽ sớm đưa lên Apple App Store, Google Play…trong thời gian tới. Việc ra mắt phiên bản tiếng Việt này nhằm mục đích phù hợp hơn với người dùng, qua đó gia tăng số lượng người dùng Viber mới, nhất là khi không phải người dùng Việt Nam nào cũng hiểu tiếng Anh.
Bên cạnh đó, so với phiên bản quốc tế, Viber phiên bản tiếng Việt sẽ được thêm vào những tính năng mới và đồng thời loại bỏ các tính năng không phù hợp với người dùng Việt Nam.
Còn về việc đầu tư hay xâm nhập mạnh mẽ hơn ở thị trường Việt Nam, Viber đang suy nghĩ và chưa có quyết định cuối cùng.
Trong khi những đối thủ khác như Line, Kakao Talk, Zalo chi rất nhiều tiền để truyền thông và thu hút người dùng thì Viber gần như đã đạt được mức độ “truyền miệng” tự nhiên ? Theo ông, những nguyên nhân nào khiến người dùng Việt Nam “chuộng” Viber như vậy?
Chúng tôi cho rằng, nguyên nhân khiến Viber được người Việt Nam lựa chọn nhiều là do tin tưởng vào chất lượng và các tính năng của ứng dụng này. Do đó, trong thời gian tới, để giữ vững vị trí số 1, Viber sẽ cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đưa ra các tính năng mới để người dùng Việt Nam cảm thấy hoàn hảo hơn.
Thời gian qua, các nhà mạng đã than phiền rất nhiều về việc bị các ứng dụng OTT như Viber gây ra thiệt hại hàng tỷ đồng. Trong đó không ít ý kiến mong muốn chặn các ứng dụng OTT. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào ?
Đúng là khi một người dùng gửi tin nhắn hay gọi điện, nhà mạng sẽ thu được nhiều tiền hơn so với tiền cước dữ liệu sử dụng qua ứng dụng Viber. Nhưng khi số lượng người dùng ngày càng nhiều lên thì đồng nghĩa với lưu lượng sử dụng dữ liệu sẽ ngày càng tăng lên.
Còn về việc có nên điều chỉnh giá cước 3G để “chống lỗ” hay không thì chủ yếu phụ thuộc vào phía nhà mạng, nhà họ sẽ phải cân đối giữa chi phí mà họ bỏ ra và nhận được từ phía người sử dụng khi sử dụng ứng dụng OTT.
Tại các nước khác, Viber đã có sự hợp tác với các nhà mạng như thế nào, thưa ông?
Viber mới chỉ có sự hợp tác duy nhất với nhà mạng ở Indonesia. Tại quốc gia này, Viber đã có sự hợp tác với một nhà mạng để khuyến khích người dùng sử dụng nhiều dữ liệu hơn thông qua các gói cước phù hợp, trong đó số tiền thu được hoàn toàn thuộc về phía nhà mạng. Viber mong muốn qua sự hợp tác này, người dùng sẽ được sử dụng dịch vụ dễ dàng và với chất lượng tốt nhất. Sắp tới, Viber sẽ hợp tác thêm với một nhà mạng nữa của Indonesia.
Ở Việt Nam, theo tôi được biết, Viber đã có sự liên hệ với các nhà mạng và mong muốn được hợp tác. Ông có thể bật mí một chút về dự định hợp tác với các nhà mạng Việt Nam của Viber không ?
Viber mong muốn có sự hợp tác tốt với tất cả các nhà mạng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, chúng tôi chưa thể tiết lộ được về dự định hợp tác với các nhà mạng lớn ở Việt Nam và khi nào có thông tin chính thức sẽ tiết lộ cho các bạn sau.
Chuyến thăm đến Việt Nam lần này của Viber nhằm mục đích tìm kiếm các đối tác tiềm năng và để tìm hiểu thêm về thị trường.
Bài toán thu phí từ tập người dùng miễn phí của các ứng dụng OTT đang là bài toán nan giải. Viber đã có kế hoạch thu phí người dùng hay chưa?
Chúng tôi sẽ dự định thu phí thông qua việc bán hình động (sticker) và các gói tài khoản premium (được sử dụng thêm một số tính năng). Viber cũng cam kết sẽ không tiến hành quảng cáo banner trên ứng dụng của mình, ở cả tài khoản miễn phí và tài khoản premium.
Ngoài ra, Viber cũng sẽ cân nhắc phương án thu phí cuộc gọi đến tất cả các số điện thoại di động và cố định trên thế giới giống như Skype.
Xin cám ơn ông.
Theo Action