DNA Viết
Các thiết kế logo nổi tiếng – khen và chê
Ngày nay, logo đã trở thành một phương tiện hữu hiệu trong marketing hình ảnh doanh nghiệp. Sử dụng logo một cách hợp lý sẽ tăng uy tín của doanh nghiệp. Một logo thiết kế tốt sẽ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và khả năng nhớ thương hiệu của người xem.Tuy nhiên, ta cần lưu ý rằng điều trên chỉ đúng với các logo được thiết kế và sử dụng một cách hợp lý. Nếu logo của bạn không thoả mãn được hai điều kiện trên, nó sẽ không còn là biểu tượng của sự thành công nữa mà là biểu tượng của sự thất bại.
Lịch sử đã chứng kiến một số logo nổi tiếng đã phải quỵ ngã trước các chỉ trích và hậu quả là doanh nghiệp phá sản hoặc điêu đứng và phải thay đổi logo khác. Dù khen hay chê và hậu quả là rõ ràng với doanh nghiệp, bạn cũng không thể chắc chắn là ý kiến nào là xác đáng. Bài viết này sẽ trình bày một số trường hợp như vậy.
1. Logo của Vodafone:
Vào năm 1997, Vodafone giới thiệu biểu tượng Speechmark, có hình một dấu móc hội thoại trong một vòng tròn. Chữ O trong logo của Vodafone vừa là dấu mở đầu và là dấu kết thúc của hội thoại. Tóm lại, biểu tượng này gợi nên ý tưởng về hội thoại. Tuy nhiên, lời chỉ trích logo này lại liên quan tới con số “6” trong logo, vốn dùng để ám chỉ tội ác và ma quỷ. Số 6 này lại có màu đỏ, khiến ý nghĩa xấu của nó càng mạnh.
2. Logo của Apple:
Logo của công ty là một trái táo bị cắn một góc. Nếu bạn biết chút ít về tôn giáo, bạn sẽ nghĩ ngay đến hình tượng “ăn trái cấm” bới Adam và Eve tại vườn Địa đàng. Việc ăn trái cấm khiến Adam và Eva bị đuổi khỏi vườn Địa đàng, vốn là nơi tốt đẹp. Do đó, theo các nhà tôn giáo, ăn trái cấm là biểu tượng của sự thoái hoá và suy đồi.
3. Logo Walt Disney:
Khi nhắc tới phim hoạt hình, thương hiệu bạn nghĩ ngay tới sẽ là Walt Disney. Tuy nhiên, đối với những người Cơ đốc giáo trung thành, Disney có vẻ không làm họ hài lòng vì một số chi tiết đi ngược lại Thánh kinh trong các phim và hoạt hình của hãng này. Logo của Disney có thể hiện điều này không? Một số lời đồn cho rằng logo Disney ẩn dấu ba con số 6 –“666” (đại diện cho quỷ dữ). Bạn có tìm ra ba con số này không? Chúng xuất hiện tình cờ hay cố ý?
4. Logo của Lays/Shell
Chúng ta có thể thấy rất nhiều logo doanh nghiệp có hình “Mặt trời mọc”. Biểu tượng mặt trời mọc thường có liên quan tới tôn giá thờ thần mặt trời. Trong thế giới cổ đại Ai Cập, nó có liên quan tới Horus. Những người tin vào điều huyền bí cho rằng biểu tượng này đại diện cho một kỷ nguyên mới, một nền văn minh mới đến từ chòm sao Aquarius ở trung tâm dải ngân hà.
5. Logo của Viện Nhi Obama
Tai tiếng nhất có lẽ là logo của Viện nhi Obama vì nó trông có vẻ giống biểu tượng quốc xã. Điều rút ra từ các logo tai tiếng trên chính là bạn nên luôn luôn thận trọng khi thiết kế logo; tránh các vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, văn hoá, và những điều cấm kị trong xã hội.
Nguồn: Nora Reed – Logo Blog
Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn