DNA Viết
Các thiết kế logo nổi tiếng – chuyện chưa kể
Chúng ta quen với những thương hiệu nổi tiếng thế giới và các logo. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết chi tiết trong thiết kế của các thương hiệu/logo này. Bài viết này sẽ tìm hiểu thêm về một số điều thú vị của những thiết kế logo nổi tiếng này.1. Nike – từ rẻ đến nổi tiếng
Logo nổi tiếng nhất có lẽ là thiết kế “ Dấu móc Nike”, một trong những nền tảng tạo ra đế chế hàng tỉ usd này. Logo của Nike nguyên thuỷ được thiết kế với giá 35 Usd bởi một sinh viên thiết kế đồ hoạ tại Đại học Portland tên là Carolyn Davidson
Ban đầu, công ty có tên Blue Ribbon Sports, thầy giáo của David nhờ anh làm một số công việc và vì áp lực quá hạn nên logo “Dấu móc” mới được chọn.
2. DreamWorks SKG – Cậu bé thần bí
Hãng phim nổi tiếng của Hollywood này được thành lập năm 1994 bởi Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg, và David Geffen (SKG). Thiết kế logo của công ty có lịch sử rất thú vị. Ban đầu, mọi người định đặt tên cho dự án này là Industrial Light and Magic với ý tưởng về một người câu cá trên mặt trăng. Nhưng chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Dennis Muren gợi ý một logo tự làm và có ý nghĩa hơn. Để thực hiện ý tưởng trên, Robert Hunt và con trai William được thuê để làm mẫu. Từ đây, logo như ta đã thấy trở thành bộ mặt cho DreamWorks SKG.
3. Coca Cola – từ thuốc trở thành Cola:
Chắc hẳn ít người biết rằng thứ nước uống nổi tiếng này ban đầu được bán như một loại thuốc. Doanh nghiệp tỉ đô này được khởi đầu bởi John Pemberton tại một tiệm thuốc năm 1885. Ông phát minh ra một loại thuốc gọi là French Wine Cola với công dụng kích thích thần kinh mạnh.
Tuy nhiên, hoàn cảnh đã thay đổi năm 1886 khi luật cấm rượu được thông qua. Từ đây, một phiên bản không cồn của French Wine Cola được giới thiệu để lách luật. Đó là khởi nguồn của Coca Cola.
4) Hugo Boss – Tài trợ cho Quốc
Hugo Boss là một thương hiệu thời trang nổi tiếng, bắt nguồn từ một công ty may mặc được thành lập năm 1924 tại Metzingen. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế tại Đức, Boss phá sản năm 1930. Đến năm 1931, Hugo lại thành lập doanh nghiệp mới và tham gia Đảng Quốc Xã. Với sự cầm quyền của Hitler từ năm 1933, công việc kinh doanh của Hugo Boss đã trở nên phát đạt khi ông trở thành nhà cung cấp đồng phục chính cho quân đội Đức.
Quân phục đen của Nazi Schutzstaffel (SS) được thiết kế cùng với GS. TS. Karl Diebitsch và nhà thiết kế Walter Heck. Hugo Boss cũng sản xuất áo sơ mi nâu SA và đồng phục đen – nâu của tổ chức Hitler Youth. Sau khi chế độ Quốc Xã bị lật đổ năm 1945, Boss bị kết án là phát xít và bị lao động khổ sai và nộp phạt. Ông chết năm 1948 nhưng doanh nghiệp tồn tại và phát triển thành một hãng tiên phong trong thiết kế thời trang.
5. Thuốc lá Marlboro – thuốc lá dành cho phụ nữ
Marlboro thường được coi là thuốc lá mang đậm phong cách đàn ông, nhưng ban đầu lại là thuốc lá dành cho phụ nữ. Chiến dịch marketing của sản phẩm hướng đến nữ giới với hình tượng thuốc lá nhẹ. Chiến dịch này thất bại và thương hiệu này bị rút ra khỏi thị trường. Vào năm 1950, Marlboro lại được quảng bá với hình ảnh một loại thuốc lá đầu lọc dành cho nam giới. Biểu tượng chính thức là một người đàn ông phong trần. Chiến dịch đã thành công và giúp Marlboro phát triển thành thương hiệu thuốc lá nổi tiếng nhất thế giới.
6. Sharp – Kết quả của một trận động đất
Không ai có thể ngờ rằng một trận động đất lại giúp sản sinh ra một thương hiệu hàng gia dụng đẳng cấp thế giới. Tokuji Hayakawa mở một tiệm đồ sắt tại Tokyo năm 1912. Tại đây, ông đã phát minh ra chiếc bút chì máy và gọi là “ Ever-Ready Sharp”. Dân dần công việc kinh doanh của ông phát đạt. Tuy nhiên, trận động đất lịch sử tại Tokyo năm 1923 đã tàn phá Tokyo, trong đó có tiệm của ông. Phá sản, ông buộc phải bán phát minh của mình và chuyển về Osaka. Tại đây, ông bắt đầu thử nghiệm với ngành công nghiệp điện gia dụng với thương hiệu Sharp và đã thành công. Thương hiệu Sharp trị giá hàng tỉ Usd ngày nay không phải là tên của một người mà nó là tên của một loại bút chì.
7. Siemens – Tài trợ các chiến dịch của Hitler
Siemens là một tập đoàn kỹ nghệ hàng đầu của Đức. Dù công ty nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng ít người biết nó có một quá khứ khét tiếng. Trước Thế chiến thứ 2, Siemens tài trợ tài chính mạnh mẽ cho Đảng Quốc Xã. Trong thế chiến, Siemens ủng hộ chế độ của Hitler và tích cực tuyên truyền cho chế độ này. Siemens sở hữu rất nhiều nhà máy gần các trại tập trung và sản xuất các thiết bị điện dung trong quân đội. Bạn vẫn có thể thấy logo Siemens trong phòng hơi độc tại trại tập trung Buchenwald.
Nguồn: Nora Reed – Logo Blog
Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn