Connect with us

Best Buy sắp “tái xuất” thị trường Trung Quốc

Tin quốc tế

Best Buy sắp “tái xuất” thị trường Trung Quốc

Best Buy - tập đoàn bán lẻ đồ điện tử của Mỹ đang “mon men” đưa thương hiệu của họ trở lại với thị trường Trung Quốc khi khẳng định chắc chắn rằng họ đã rút ra bài học kinh nghiệm từ những sai lầm khiến họ phải khai tử cho một chuỗi các cửa hàng của họ hồi đầu năm.

Ông Brian Dunn – giám đốc điều hành của Best Buy tiết lộ với hãng tin Financial Time rằng họ đã thử nghiệm các phương pháp để gắn thương hiệu Best Buy vào các bộ phận điện thoại di động của các cửa hàng Five Star được mua lại từ năm 2006.

Best Buy là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nhất của Mỹ. Quyết định đóng 9 cửa hàng mang thương hiệu của họ hồi tháng 2 đã nêu bật những khó khăn mà các nhà bán lẻ châu Âu có thể phải đối mặt tại Trung Quốc. Trong khi, các công ty bán lẻ ngoại quốc khác phải chật vật để trụ vững do không thay đổi các sản phẩm để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng của người Trung Quốc thì theo ông Dunn, hiệu quả hoạt động yếu kém của Best Buy lại do cách áp dụng hình mẫu tổ chức các cửa hàng và nhân viên như tại Mỹ. “Bài học mà chúng tôi rút ra từ trong quá khứ, đó là, chúng tôi đã không hiểu được người tiêu dùng Trung Quốc khi thực hiện kinh doanh tại đây.”

Ông cho biết sai lầm của Best Buy là mở các chuỗi cửa hàng với giá cố định hoàn toàn do các nhân viên của Best Buy phục vụ. Họ đã sa thải các nhân viên Trung Quốc vốn đã quen với các tiểu bộ phận của các cửa hàng điện tử do các nhân viên của chính nhà sản xuất phục vụ. “Sự thật của vấn đề là chúng tôi đã không thể kết nối đúng cách với các khách hàng”, ông Dunn cho biết. Hơn nữa, theo ông Torsten Stocker – giám đốc bộ phận hàng hóa tiêu dùng của tập đoàn Monitor Group tại Trung Quốc, Best Buy đã đưa ra “một mức giá cao mà các khách hàng sẽ không sẵn sàng để mở hầu bao”.

Thương hiệu mà tập đoàn bán lẻ này thử nghiệm tại các gian hàng Five Star là Best Buy Mobile, vốn chỉ được áp dụng tại Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Dunn, nếu nói đó là một sự tái sinh của Best Buy tại Trung Quốc thì hơi phóng đại. “Thẳng thắn mà nói, chúng tôi vẫn đang thử nghiệm chứ chưa quyết định nên gọi nó là Best Buy Mobile hay Star Mobile. Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ điều đó và có thể chúng tôi sẽ thử nghiệm cả hai và xem cách hoạt động của chúng cùng với những vấn đề khách hàng hay gặp phải”, ông cho biết.

Tại 178 cửa hàng Five Star của Best Buy, chỉ có 20% nhân viên là của Five Star. Theo ông Dunn “Khách hàng thích các nhân viên chuyên về Sam Sung, chuyên về Sony và nhân viên thương lượng. Vì thế, chúng tôi nghĩ, dần dần, mô hình đó sẽ phát triển.”. Mặc dù vậy, ông Shaun Rein – tác giả của cuốn sách sắp xuất bản có tên “Cái kết của hàng hóa rẻ made in China” cho biết “tôi sợ rằng họ không rút ra được bài học cho mình…không có gì để mặc cả: các khách hàng bảo với chúng tôi rằng họ thích việc Best Buy tạo ra các mức giá.” Tuy nhiên, mức giá của Best Buy được biết đắt hơn so với giá cạnh tranh và họ cũng có sự kết hợp sản phẩm không hợp lý.

Theo DĐDN

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one × 2 =

To Top