DNA Viết
Cách chọn màu phù hợp cho thương hiệu
Cho dù bạn đang có ý định mở doanh nghiệp hay khởi nghiệp với một startup đột phá thì việc hiểu được về ảnh hưởng của màu sắc đến hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu thành công hơn.Nghiên cứu chỉ ra rằng 85% người tiêu dùng cho rằng màu sắc là yếu tố thúc đẩy lớn nhất trong quá trình chọn lựa sản phẩm, 92% tin rằng hình ảnh bên ngoài của sản phẩm là nhân tố marketing thuyết phục nhất.
Dưới đây là 4 lời khuyên giúp bạn trong việc chọn màu sắc phù hợp cho thương hiệu của mình.
1. Biết bạn muốn gì
Việc chọn màu sắc cho thương hiệu không phải đến một cách ngẫu nhiên. Richard Brandson chọn màu đỏ tươi cho thương hiệu Virgin vì ông muốn khách hàng phấn khích và tự tin với những cách kinh doanh độc đáo của thương hiệu. Coca Cola thì mong muốn sử dụng màu đỏ giúp khách hàng cảm giác tràn đầy năng lượng, sức sống và dễ nhận diện.
Xác định mục tiêu thương hiệu rõ ràng cũng như định hình được cảm nhận mà bạn mong muốn khách hàng khi thấy thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp chọn được màu sắc phù hợp cho thương hiệu của mình.
2. Hiểu về khía cạnh tâm lý học của màu sắc
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao các thương hiệu công nghệ thường có màu xanh. Hãy quan sát trường hợp của Facebook, IBM, Intel, HP hay Samsung… Họ sử dụng các màu sắc đầm này nhằm tạo cảm giác sự tự do, tin cậy, thông minh hay phát triển… Hiểu được đặc điểm về tâm lý của từng màu sắc sẽ giúp cho bạn tạo cảm giác mong muốn từ khách hàng.
3. Đừng ngại thử nghiệm
Khi thương hiệu Heinz giới thiệu sản phẩm ‘Spuirt Blastin’ dưới dạng chai ketchup mà xanh, hơn 10 triệu sản phẩm đã được bán trong vòng 7 tháng và đạt được doanh số 23 triệu USD, đây là mức tăng trưởng nhanh doanh số nhất trong lịch sử của thương hiệu.
Màu sắc khác nhau có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn của khách hàng. Chính vì vậy khi thử nghiệm thì nên chọn ít nhất là 3 lựa chọn màu sắc khác nhau, dựa trên sự khác nhau này thì bạn có thể chọn được màu sắc phù hợp nhất cho thương hiệu.
4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Hãy nghiên cứu logo, website hay dải màu sắc của các thương hiệu trong ngành để giúp cho bạn quyết định được là nên chọn hướng cạnh tranh hay đưa ra một sự lựa chọn hoàn toàn khác biệt.
Chẳng hạn, nếu các thương hiệu công nghệ thường chọn màu xanh, vậy bạn có thể chọn màu xanh tương tự như ngành hay có thể chọn một màu hoàn toàn khác với số đông các doanh nghiệp trong ngành. Màu sắc đó sẽ khác nhau tuỳ theo định hướng phát triển của doanh nghiệp, nó có thể là màu tím, đỏ, vàng….
DNA Branding – www.dna.com.vn
Tham khảo bài viết của tác giả Anna Guerrero