Chiến lược thương hiệu
Các nhân tố tạo nên thành công của chiến lược thương hiệu
Có thể Doanh nghiệp của bạn có sản phẩm hay dịch vụ tương tự như các doanh nghiệp khác nhưng lý do để bạn vẫn có thể tồn tại được bởi vì thương hiệu của bạn là duy nhất.Có một chiến lược thương hiệu đúng và rõ ràng sẽ làm gia tăng tài sản thương hiệu – Đó chính là cảm nhận của mọi người về sản phẩm dịch vụ của bạn hay họ sẳn lòng chi trả bao nhiêu để sở hữu chúng. Để đảm bảo việc lập hay triển khai chiến lược thương hiệu một cách thành công thì bạn cần quan tâm đến 6 nhân tố sau:
Gắn kết thương hiệu với mô hình kinh doanh
Thương hiệu không phải là sản phẩm, logo, website hay tên doanh nghiệp… Đó chính là tất cả những gì mà khách hàng cảm nhận về bạn và cách mà bạn tạo ra sự cảm nhận này. Vấn đề ở đây chính là bạn không phải công ty duy nhất mang đến các sản phẩm hay dịch vụ này, vì vậy điều quan trọng bạn cần làm là luôn nhớ rằng công ty bạn không chỉ tạo ra sản phẩm tốt mà cần phải đưa các yếu tố vô hình khác vào nhưng một phần của chiến lược thương hiệu.
Apple không chỉ bán máy tính hay các thiết bị nghe nhạc thông thường mà cái họ bán chính là sự thân thiện của sản phẩm khi sử dụng hay thiết kế tuyệt đẹp của sản phẩm. Có lẽ Apple không phải là công ty máy tính tốt nhất nhưng điều mà họ làm được là luôn luôn bán được rất nhiều sản phẩm trong khi giá cao giá gấp đôi đối thủ. Apple đã vượt qua mức độ sản phẩm thuần túy, cái mà họ làm được chính là mang đến một giải pháp.
Không nên xác định giải pháp một cách chung chung vì khách hàng của bạn luôn có những vấn đề rất cụ thể. Ví dụ như khi nói đến xe Volvo thì mọi người thường liên tưởng đến sự an toàn, nói đến Coca Cola thì nghĩ ngay đến giải khát. Thương hiệu của bạn sẽ tượng trưng cho điều gì? Bạn cần xác định rõ vì đây chính là điểm cốt lõi trong mọi hoạt động tiếp thị hay truyền thông của thương hiệu.
Tạo nên sự nhất quán của thương hiệu
Khi đã xác định được thuộc tính của thương hiệu thì bạn cần đảm bảo rằng các thuộc tính này được truyền tải một cách nhất quán, rõ ràng và dễ hiểu trong mọi hoạt động truyền thông tiếp thị. Đừng truyền thông những thông điệp không phù hợp hay không gia tăng giá trị thương hiệu.
Khi thiết kế một quảng cáo, bạn nên cân nhắc liệu thông điệp này mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, có phù hợp với thương hiệu hay không hay đó chỉ là một cái gì đó gây sốc để gia tăng sự chú ý của khách hàng nhưng hậu quả là làm cho khách hàng thêm bối rối và nhầm lẫn về thương hiệu. Nếu một thông điệp truyền thông mà không có liên quan gì đến đặc tính của thương hiệu thì bạn sẽ gặp rắc rối trong việc định vị sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.
Kết nối cảm xúc
Khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm dịch vụ của bạn bằng lý trí hay bằng cảm xúc. Có những thương hiệu tạo được cảm xúc mạnh mẽ từ khách hàng như Harley và khách hàng sẳn sàng trả cao hơn hàng ngàn đô la chỉ để sở hữu các sản phẩm của họ. Khách hàng mua xe Harley không chỉ đơn thuần mua chiếc xe mà họ mua cảm xúc của sự tự do, cảm giác phiêu lưu với con đường rộng mở phía trước…đó là những gì mà Harley đã làm được trong khi các thương hiệu khác không thể chạm tới.
Để tạo sự khác biệt của thương hiệu thì bạn cần phải vượt trên cảm nhận lý tính của sản phẩm, đó là tạo được cảm xúc từ thương hiệu. Có thể làm cho Khách hàng cảm nhận được sự yên tâm? Hay làm cho họ cảm nhận được mình là một phần trong một nhóm? Hay tạo cho họ cảm giác tự hào khi sử dụng sản phẩm???
Tưởng thưởng hay nuôi dưỡng
Khi Doanh nghiệp bạn đã có những tín đồ của thương hiệu mình thì việc bạn cần làm là tưởng thưởng hay biết ơn về sự yêu mến thương hiệu đó. Những tín đồ này đã chia sẻ các thông tin của thương hiệu bạn trên mạng hay họ giới thiệu bạn bè sử dụng sản phẩm… Hãy tưởng thưởng và nuôi dưỡng sự trung thành của Khách hàng vì điều này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp.
Việc tưởng thưởng này đôi khi đơn giản chỉ là một lời cám ơn, và có thể như vậy đã làm thỏa mãn hầu hết mọi tín đồ của bạn. Như trường hợp của hãng xe Porche, khi là hãng xe đầu tiên có được số lượng fan trên facebook vượt qua con số 1 triệu và để cảm ơn các fan này Porche đã sản xuất ra một phiên bản đặc biệt với 1 triệu tên của các fan này. Việc này đã mang lại những lợi ích vô cùng to lớn, ngoài việc mang lại cảm tình cho các fan của mình, Porche còn tạo được một hiệu ứng truyền thông lan tỏa từ cộng đồng.
Luôn linh động
Trong một thế giới luôn chuyển động thì các nhà tiếp thị phải luôn linh động để giúp thương hiệu phù hợp với sự thay đổi này. Họ cần phải luôn sáng tạo để các hoạt động truyền thông tiếp thị phù hợp với môi trường hiện tại. Những chiến thuật cũ có thể không còn hiểu quả nữa thì hãy mạnh dạn cải tiến và thay đổi. Hãy tận dụng cơ hội này để truyền thông đế khách hàng một cách mới mẽ và sáng tạo hơn.
Luôn quan sát đối thủ cạnh tranh
Xem sự cạnh tranh chính là cơ hội để hoàn thiện chiến lược và mang đến giá trị lớn hơn cho thương hiệu. Khi bạn đang kinh doanh trong một lĩnh vực mà có rất nhiều sản phẩm tương tự thì điều duy nhất để Khách hàng phân biệt hay đánh giá cao bạn chính là sự khác biệt của thương hiệu. Quan sát đối thủ cạnh tranh để học hỏi và rút ra những kinh nghiệm từ thành công hay thất bại của họ. Tạo sao họ thành công? Tại sao họ thất bại? Dựa trên đó mà bạn có thể đưa ra được một chiến thuật riêng trong việc xây dựng thương hiệu vừa đảm bảo khả năng thành công cao hơn và cũng tạo ra được sự khác biệt của thương hiệu. Hãy luôn nhớ rằng “nếu khách hàng không cảm nhận được sự khác biệt thì họ dễ dàng rời bỏ thương hiệu”.
DNA Branding – www.dna.com.vn