Connect with us

7 bí quyết thu hút khách hàng nữ

Chiến lược thương hiệu

7 bí quyết thu hút khách hàng nữ

Tiếp thị cho phụ nữ không chỉ đơn giản theo kiểu “hồng xinh đẹp” hay “đen thanh lịch”. Nhưng hiểu biết thực tế bên trong của phụ nữ có thể giúp các nhà tiếp thị cảm nhận nhiều về sắc hồng trong cuộc sống của phái đẹp và nhờ đó, dễ dàng thành công hơn với sản phẩm. 

Trong tư cách là nhà nhân học văn hóa, tôi nghiên cứu cách trí não vận hành, cách con người hiểu, cách họ gắn bó với sự vật (trong đó có thương hiệu), và cách họ đưa ra quyết định. Những quyết định như làm sao để chọn lĩnh vực đầu tư, chứng khoán hay bạn đời; tại sao và trong những điều kiện nào người ta thích Coke hơn Pepsi (hoặc ngược lại), chọn Charmin thay vì Cottonelle; tại sao một người lại tin Đức Chúa mà không phải vị thánh nào khác.

Từ những nghiên cứu đó, tình cờ tôi đã khám phá ra một một khác biệt muôn thuở: “PHỤ NỮ DÀI DÒNG, ĐÀN ÔNG NHANH CHÓNG”.

Các chuyên gia tiếp thị cần hiểu được những hàm ý của sự khác biệt này.

Phái nam nhìn thường vấn đề theo hướng hiện thực, cụ thể và trực quan. Nói theo thuyết tiến hóa thì đàn ông là rường cột gia đình. Không vòng vo. Không lý do. Họ là người thực tế, và đặc biệt, rất thực dụng.

Phái nữ thường thiên về lý tưởng, về những động lực sâu xa, về mối liên hệ giữa các sự vật sự việc, và hướng tới sự ổn định lâu dài. Họ luôn hiểu và nhận biết các khuôn mẫu theo thời gian.

Phái nam hành động và nói theo cách như: “Bạn phải hành động, bạn không thể nào cứ chờ đợi mãi được”. “Bạn phải biết cách nhìn nhận bối cục như thế nào, biết nắm bắt ý nghĩa của các dữ liệu và chi tiết. Sau đó, hành động ngay.” “Mục tiêu của tôi là cảm nhận được quyền lực và thu hút được sự chú ý của mọi người”

Phái nữ lại làm và nói như thế này: “Để sắp xếp mọi việc thì cần phải có thời gian.” “Tôi muốn cảm thấy thoải mái về địa vị và công việc của mình”. “Mục tiêu của tôi là sự an nhàn, các mối quan hệ vững chắc, và sự ổn định lâu dài”.

Một đôi vợ chồng ở Seattle cùng bắt tay vào một việc kinh doanh nhỏ, hai người có những ý tưởng khác nhau về hàng tồn kho. Người vợ bảo: “Em tiếp tục tái đầu tư vào các mặt hàng tồn kho khi em có tiền, vì vậy em có thể mua các mặt hàng đã qua mùa và sang năm lại bán nó với lợi nhuận cao hơn. Em cũng muốn sử dụng hàng tồn kho như một dạng dịch vụ khách hàng.” Người chồng bảo: “Thanh lý hết hàng tồn kho càng sớm càng tốt.”

Đàn ông: Thực hiện ngay những gì lập ra và hoàn tất công việc. Phụ nữ: Khai triển nó ra.

Đàn ông: Kết quả. Phụ nữ: Kinh nghiệm

Đàn ông: Đạt vị trí cao nhất. Phụ nữ: Thiết lập mối quan hệ tốt.

Đàn ông: Tiền càng nhiều càng tốt. Phụ nữ: Thanh thản tinh thần.

Phái nữ muốn tìm hiểu và muốn được thấu hiểu. Còn phái nam thì chú ý nhiều hơn đến những lời giải thích.

 “Giải thích” đòi hỏi người ta phải nhìn nhận thế giới với những quy luật cố định mà loài người có thể kiểm soát bằng một chuỗi ước đoán. Trong khi đó, để “hiểu” một sự việc đòi hỏi phải xem xét thấu đáo mọi thứ trong bối cảnh phát triển của nó. Để hiểu, ta không thể tiếp cận thế giới chỉ thông qua lập trường trí tuệ mà thôi.

Nhìn chung, hai phái có những cách nhìn khác nhau về cách nhìn nhận mối quan hệ nhân quả, thời gian và năng lực. Điều này chỉ ra bảy nguyên tắc để thương hiệu của bạn trở nên “hấp dẫn” hơn trong mắt phái nữ:

1. PHONG CÁCH: không chỉ là điểm nhấn. Phụ nữ có khả năng nhận biết sâu xa hơn đặc tính sản phẩm đơn thuần; họ trân trọng phong cách (ý tưởng) ẩn sâu bên trong vốn giúp tô đẹp cho vỏ bọc phù phiếm bên ngoài.

2. BẢN CHẤT TRUNG THỰC: thay vì diện mạo bóng bẩy.  Điều này bao gồm cả cá tính, tiểu sử (hay lịch sử) và mọi ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, ẩn dưới những giá trị đặc thù là các nguyên tắc cố hữu.

3. CHẤT LƯỢNG: không chi là định lượng hay kích thước. Đối với phụ nữ thì lớn hơn hay nhiều hơn không nhất thiết là sẽ tốt hơn; và một nền tảng vững chắc sẽ cần thiết hơn một giải pháp nông cạn nhất thời.

4. SỰ GẮN KẾT: không chỉ là những cá thể riêng rẽ. Tinh thần đoàn kết luôn mạnh hơn sự thống trị. Và tất cả chúng ta đều được gắn kết lại với nhau.

5. XÃ HỘI: không chỉ là thị trường. Thị trường là những con số, và thị trường có thể được đong đếm và sản phẩm cũng thế. Nhưng những con số không phải là con người. Mà phụ nữ lại là con người và con người thì có cảm xúc cá nhân và những khái niệm về xã hội.

6. CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG: không chỉ là sự tích lũy. Ta biết rằng có những nhu cầu vật chất và tinh thần được tạo nên bởi mong muốn và nhu cầu cá nhân, nhưng đó cũng chỉ là một phần trong cuộc sống phức tạp này.

7. HỢP LÝ: không cực đoan hay áp đặt. Mọi vấn đề đều có mặt trái và những cường điệu về mặt này hay mặt khác chỉ tạm thời che đi sắc thái tinh tế của hiện thực.

Tiếp thị cho phụ nữ không chỉ đơn giản theo kiểu “hồng xinh đẹp” hay “đen thanh lịch”. Nhưng hiểu biết thực tế bên trong của phụ nữ có thể giúp các nhà tiếp thị cảm nhận nhiều về sắc hồng trong cuộc sống của phái đẹp và nhờ đó, dễ dàng thành công hơn với sản phẩm.

 Nguồn: Brand Aid & The Blake Project

Lược dịch: Thanh Nhàn – DNA Branding

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eight − eight =

To Top