Connect with us

5G có tạo được sóng?

Tin trong nước

5G có tạo được sóng?

Thị trường bán lẻ thiết bị di động vừa có thêm gương mặt mới VNPT 5G. Vừa ra đời, 5G đã đặt mục tiêu có lãi ngay trong năm đầu kinh doanh.

Cùng là con của VNPT nên VNPT 5G không thể bỏ qua cơ hội bắt tay với 2 mạng di động lớn là VinaPhone và MobiFone bằng các gói sản phẩm ưu đãi có tặng kèm SIM nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Mảng kinh doanh thuê bao di động, đang mang lại hơn nửa tổng doanh thu cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), đang đi vào giai đoạn bão hòa. Tuy nhiên, đại gia này vẫn đặt chỉ tiêu doanh thu lên tới 130.000 tỉ đồng trong năm 2011, tăng 28% so với 2010. Một trong những giải pháp tăng doanh thu khả dĩ nhất của VNPT là mở ra chuỗi bán lẻ di động. Chiến lược này đã thành hiện thực hôm 15.12 vừa qua với sự kiện khai trương đồng loạt 8 cửa hàng bán lẻ VNPT 5G đầu tiên tại các đô thị lớn.

Khuyến mãi khủng

Trang web vnpt5g.vn chạy hàng tít lớn “Gần nhau hơn với khuyến mãi khủng” với thời gian khuyến mãi chỉ diễn ra trong ngày. Theo đó, khách hàng bốc thăm 100 phiếu may mắn từ 300 phiếu phát ra để có cơ hội mua 100 chiếc điện thoại Nokia 100 với giá chỉ 100.000 đồng/máy so với giá niêm yết là 619.000 đồng/máy. Ngoài ra, VNPT 5G còn giảm giá hơn 50% trên 12 loại điện thoại di động của 3 hãng Nokia, LG và Samsung tới hết ngày 31.12.2011. Tất nhiên, cùng là con của VNPT nên VNPT 5G không thể bỏ qua cơ hội bắt tay với 2 mạng di động lớn là VinaPhone và MobiFone bằng các gói sản phẩm ưu đãi có tặng kèm SIM nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Tiếp thị VNPT 5G, cho biết cái tên 5G là viết tắt của 5 từ Gần gũi, Gắn kết, Giá trị, Gia tăng và Giản tiện. VNPT 5G sẽ là hệ thống phân phối, bán lẻ thiết bị đầu cuối, điện thoại di động, theo mô hình cửa hàng nằm trong điểm giao dịch. Nghĩa là khách hàng có thể cùng lúc mua máy, đăng ký SIM và dịch vụ viễn thông tại một nơi duy nhất. Kể từ ngày 15.12, hơn 500 điểm giao dịch của VNPT trong cả nước đồng loạt ra mắt cửa hàng bán lẻ VNPT 5G. “Vốn đầu tư ban đầu một cửa hàng khoảng vài trăm triệu đồng chưa kể mặt bằng có sẵn của VNPT. Cũng không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ liên kết với Nokia, Samsung, LG, Apple… để gọi vốn đầu tư cho chuỗi bán lẻ này”, ông Huệ cho biết.

VNPT đã chọn Công ty cổ phần Viễn thông Tin học Bưu điện (CT-IN), một đơn vị có 32% vốn góp của VNPT để chủ trì thiết lập và điều hành kinh doanh hệ thống VNPT 5G trên toàn quốc. CT-IN là đối tác của các tập đoàn nước ngoài về thiết bị viễn thông và hệ thống mạng như Huawei, Amdocs, SAP, Cisco…

Cạnh tranh hay hợp tác?

Với sự ra mắt có vẻ khá rầm rộ như vậy, liệu đứa con vừa chào đời của VNPT có làm dậy sóng thị trường bán lẻ điện thoại di động vốn đang cạnh tranh khá gay gắt?

Ông Huệ cho biết VNPT 5G không chủ trương cạnh tranh về giá. Thời gian đầu, VNPT 5G chủ yếu phân phối các sản phẩm có giá thấp và trung cấp ra thị trường. Về mạng lưới phân phối, VNPT 5G sẽ cùng lúc triển khai tại 8 cửa hàng mẫu vốn đang là điểm kinh doanh chủ chốt của VinaPhone và MobiFone tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đồng thời, hàng loạt cửa hàng cũng sẽ được mở ở 36 tỉnh. “Chúng tôi đặt mục tiêu có lãi ngay trong năm đầu kinh doanh. Thời gian đầu, quy mô doanh số chưa phải là điều quan trọng mà thay vào đó là thương hiệu mới này có thể phủ tới đâu”, ông Huệ cho biết.

Tất nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ di động, nhất là nhóm chiếm thị phần lớn nhất nước, đã và đang “soi” tân binh này khá kỹ.

Ông Bùi Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn Thông A, cho biết việc gia nhập thị trường bán lẻ di động của các nhà mạng là điều sớm hay muộn sẽ xảy ra. Sự ra đời của chuỗi bán lẻ VNPT 5G cũng có thể là cơ hội cùng hợp tác phát triển đối với Viễn Thông A.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu, từng làm việc hơn 30 năm trong ngành viễn thông ở TP.HCM, cho biết: “Hợp tác sẽ ít, nhưng cạnh tranh sẽ nhiều. Trước đây, VinaPhone từng đưa nhân viên tới chuỗi bán lẻ Nguyễn Kim và Viễn Thông A để hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng thuê bao di động tại chỗ. Nhưng sau khi VNPT 5G ra đời, hình thức hợp tác như vậy sẽ chấm dứt”.

Bán lẻ di động không dễ ăn

Hiện ngành bán lẻ di động trong nước được chia thành 3 nhóm có quy mô kinh doanh lớn, vừa và nhỏ. Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, Phước Lập Mobile, Viettel, FPT, Petrosetco và Nguyễn Kim thuộc tốp trên và nắm giữ hơn 40% thị phần với quy mô từ 10 cửa hàng trở lên. Vì vậy, giới kinh doanh trong ngành cho rằng với chuỗi bán lẻ lên tới 500 cửa hàng, VNPT 5G có thể sẽ lọt vào “chiếu trên”.

Tuy nhiên, nhìn cận cảnh hơn có thể thấy ngành bán lẻ di động không hề dễ ăn và đang có những dấu hiệu giảm nóng. Mới đây, siêu thị điện thoại di động Phát Tiến đã phải chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác do không chịu nổi mức cộng gộp của thuế nhập khẩu 3% và thuế giá trị gia tăng 10% trên giá của các sản phẩm chính hãng, trong khi một số lượng lớn hàng xách tay giá thấp hơn nhiều vẫn đang tràn ngập thị trường. Các nhà phân phối chính hãng cũng cho biết, mức lợi nhuận bình quân trên mỗi sản phẩm mà họ phân phối chưa tới 5%. Con số này không cao và chỉ có các hệ thống lớn mới có thể tồn tại nhờ bán với số lượng khủng.

Còn theo Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC thì trong quý II/2011, Việt Nam đã nhập khẩu 4,3 triệu điện thoại di động. Con số này đã giảm 22,5% so với quý I và giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, điện thoại di động cũng đang thuộc danh mục những mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Vì vậy, hiện còn quá sớm để bàn tới khả năng làm nên chuyện lớn của VNPT 5G trong lĩnh vực bán lẻ di động vốn là sân chơi của các doanh nghiệp với bản lĩnh kinh doanh chuyên nghiệp, chiến lược bài bản và tầm nhìn dài hạn.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

twenty − 15 =

To Top