Connect with us

5 lỗi doanh nghiệp nhỏ thường gặp khi dùng Facebook

Quảng bá thương hiệu

5 lỗi doanh nghiệp nhỏ thường gặp khi dùng Facebook

Với không ít doanh nghiệp nhỏ, Facebook đang trở thành công cụ quảng cáo khá lý tưởng. Tuy nhiên, không ít DN vẫn lúng túng khi bắt tay thực hiện những điều tưởng như rất quen thuộc và đơn giản.

Nicole Kurg, chuyên gia tư vấn về tiếp thị qua mạng xã hội nhận xét “ngay cả với việc căn bản nhất như tạo trang, nhiều DN vẫn bối rối không biết nên chọn trang profile cá nhân hay trang dành riêng cho công ty.”

Dưới đây là 5 lỗi thường gặp nhất khi tiếp thị qua Facebook.

1. Sa đà vào quảng cáo ngay từ đầu

Khi được hỏi về điều tối kỵ nhất khi dùng Facebook, bất kỳ chuyên gia tư vấn tiếp thị qua mạng xã hội đều khẳng định ngay đó chính là việc “tung” thông điệp quảng cáo trước khi kịp mang lại nội dung phù hợp và kết nối với Fans dài hạn.

Đại diện Facebook, bà Annie Ta giải thích: “Với Facebook, các chuyên gia marketing ở mọi cấp độ đều có thể tạo nên một chiến dịch word of mouth hiệu quả, rộng khắp ngay trong lần đầu tiên xuất hiện. Nhưng Facebook là nơi tính độc đáo thống trị, vì vậy, nếu DN của bạn không độc đáo, hay không kết nối được với khách hàng theo một cách thú vị nào đó, cả cộng đồng sẽ phát hiện ngay.”

Peter Shankman, chuyên gia tư vấn về mạng xã hội và tác giả của quyển “Customer Service: new Rules for a Social Media World” cũng đồng tình với nhận định trên. Ông thêm: “Công việc của bạn là tương tác, chứ không phải làm ‘loa phóng thanh’. Fans cần một lý do để kết nối với bạn, và họ thể hiện bằng cách nhấn vào nút ‘Like’. Nhiệm vụ của bạn là đưa ra một lý do để họ ở lại với bạn lâu dài.”

Theo Andy Smith, đồng tác giả quyển “The Dragonfly Effect: Quick, Effective and Powerful ways to Use Social Media to Drive Social Change”, câu hỏi đầu tiên nhiều DN đặt ra là Facebook sẽ giúp họ kiếm tiền bằng cách nào, rồi sau đó, họ cứ chăm chăm xem đấy là mục tiêu thay vì tìm cách kết nối với cộng đồng và tạo ra những trải nghiệm ý nghĩa, độc đáo trên mạng. “Chuyên gia tiếp thị cần nhận ra rằng người ta dùng Facebook là để kết nối và cảm thấy mình là một phần trong cộng đồng.”

 

2. Không đầu tư thời gian thỏa đáng

Một lỗi thường gặp phải nữa là không hoạch định chính xác thời gian để vận hành một trang Facebook hiệu quả. Không ít DN vẫn nghĩ theo kiểu cứ tạo đi đã rồi tính tiếp.

Taylor Pratt, chuyên gia của Raven Internet Marketing Tools, cho biết, “Nhiều công ty nhỏ vẫn nghĩ rằng họ chỉ cần tạo một trang trên Facebook là đủ. Họ cho rằng người ta sẽ tự động tìm đến và trở thành Fan của sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp. Nhưng mọi việc đâu chỉ đơn giản như vậy.”

Tư duy này không chỉ ảnh hưởng đến số lượng tăng trưởng Fan mà còn góp phần phá hỏng quan hệ với các fan đã có sẵn, đặc biệt là những khách hàng tìm đến bạn vì tin rằng mọi câu hỏi và thắc mắc của họ sẽ được giải đáp.

Theo Alex Levine, chuyên gia chiến lược tại Paco Communications, “Khác với các phương pháp quảng cáo truyền thống như radio hay Trang Vàng, bạn không thể cứ tạo một trang Facebook rồi để mặc nó tự vận hành. Tạo trang chỉ là bước đầu tiên bên cạnh nhiều bước khác, nhưng trang của bạn phải được cập nhật và quản lý thường xuyên.”

 

3. Nội dung sơ sài, không đặc sắc

Khi nghĩ về marketing, nhiều DN quên rằng Facebook là mạng xã hội nơi người dùng chia sẻ với bạn bè những gì họ cho là hài hước, thú vị hoặc hữu ích. Do đó, khi chọn nội dung đăng tải trên Facebook, hãy nghĩ đến những gì mà Fans của bạn sẽ thật sự muốn đọc và chia sẻ.

Shankman cũng lưu ý về việc đặt nội dung không nên quá nhàm chán. “Việc cập nhật status cũng sẽ trở nên quen thuộc, hình ảnh, video cũng vậy. Bạn nên kết hợp hay thay đổi thường xuyên. Khi những gì bạn làm trở nên quá quen thuộc, nhàm chán, Fans sẽ ẩn nội dung của bạn trên trang của họ. Vì thế, bạn nên chọn nội dung đa dạng và mang tính cá nhân cao, có thể hôm nay đăng một đoạn video, ngày khác sẽ là một bức ảnh, rồi sau đó có thể ‘tag’ (đánh dấu) một fan trong một nội dung cập nhật khác chẳng hạn.”

Việc tạo ra quá nhiều nội dung tự động cập nhật từ blog hoặc Twitter cũng có thể biến mọi nỗi lực của bạn thành công cốc. Joseph Manna, quản lý cộng đồng của Infusionsoft khuyên bạn nên dùng công cụ đăng nội dung của chính Facebook để đạt hiệu quả tối ưu. “Trong mọi trường hợp, không nên dùng chức năng tự động cập nhật cho mọi thứ. Thoạt nhìn, việc lên thời gian biểu này có vẻ rất tiện nhưng ‘lợi bất cập hại’ vì hệ thống đăng tải có thể gặp trục trặc, và Facebook không ưu tiên cho những nội dung tự động đăng.”

 

4. Không tìm hiểu về các cơ chế và công cụ của Facebook

Vì Facebook là một phương tiện còn khá mới, một số DN vẫn chưa khai thác hết mọi chức năng và do đó, bỏ lỡ nhiều cơ hội tạo ra những trải nghiệm thương hiệu tốt nhất.

Krug cho biết: “Nhiều DN nhỏ không tận dụng các công cụ để giới thiệu mình đến với người dùng Facebook. Ví dụ, tab ‘Info’ thường ít khi được chú trọng và rất ít DN nhỏ chịu khó tạo một trang welcome tùy chỉnh.”

Còn một lỗi khác thường thấy lặp đi lặp lại với một trong những yếu tố căn bản nhất khi xuất hiện trên Facebook: Hình đại diên. Nhiều DN vẫn chọn logo làm hình đại diện nhưng khi xuất hiện trên News Feeds, hình này được thu gọn lại và chỉ còn đủ thấy một vài đường nét hoặc chữ cái trong giữa logo mà thôi. Vậy mà chính hình ảnh thu gọn méo mó này lại “thay mặt ”DN xuất hiện khắp nơi trên Facebook.

Facebook Insights, hệ thống phân tích sẵn có của Facebook cũng thường xuyên bị DN bỏ xó và vô hình trung, họ từ chối khả năng phân tích hiệu quả và xác định những nội dung thật sự “ăn khách” trên Facebook.

 

5. Vi phạm điều khoản sử dụng của Facebook

Một điều quan trọng không kém bên cạnh việc nghiên cứu cơ chế hoạt động và công cụ của Facebook chính là tìm hiểu quy tắc sử dụng. Hầu hết DN đều mù mờ về khoản này.

Lisa Jenkins, chuyên gia tư vấn marketing cho doanh nghiệp nhỏ cho biết mỗi ngày cô đều phát hiện những DN đang làm tổn hại đến chính cộng đồng mà họ đã dày công tạo dựng khi vi phạm chính những điều khoản họ từng cam kết khi gia nhập Facebook.

Điều vi phạm thường gặp nhất? Tạo một trang profile cá nhân cho DN thay vì tạo một Facebook Page theo đúng luật. Một số DN không tuân thủ quy định của Facebook trong việc thi thố hay tự tiện ‘tag’ người khác mà không có sự đồng ý của họ.

Jenkins cảnh báo: “Tag người khác để thu hút sự chú ý không phạm luật nhưng bạn vẫn có thể bị họ báo cáo ‘lạm dụng’ như thường. Và khi ấy, sự phạm quy của bạn sẽ được Facebook chú ý đến và mang nội dung của bạn ra để xét duyệt lại.”

Để tránh những lỗi thường gặp này, bạn nên đầu tư thời gian thỏa đáng tìm hiểu kỹ về hệ thống Facebook, học cách xây dựng và duy trì đội ngũ Fans hiệu quả, và đừng quên kết nối với họ như cách bạn tương tác ngoài đời thực.

Ben Nesvig của FuzedMarketing kết luận: “Lợi thế của một DN  nhỏ so với các công ty lớn là họ có khả năng liên kết với khách hàng rất mật thiết. DN nhỏ thường quên mất điều này khi vào Facebook, nhưng thực tế, đây lại chính là sức mạnh và tài sản quan trọng nhất họ có.”

Trần Nguyễn An Nhiên – DNA Branding – www.dna.com.vn

Theo American Express OPEN Forum

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

thirteen − 4 =

To Top