Connect with us

Lên Facebook… đi chợ

Tin trong nước

Lên Facebook… đi chợ

Sau những mặt hàng như quần áo, nước hoa, mỹ phẩm..., các món ngon, ẩm thực online cũng đang nở rộ đáp ứng nhu cầu những thực khách đặc biệt: bị kẹt cứng trong bốn bức tường suốt tám giờ làm.

Nhấp chuột, alô là có liền

Cứ khoảng 4g chiều, cả phòng của chị Linh Giang (nhân viên công ty chứng khoán ở Q.1, TP.HCM) lại bắt đầu rộn ràng “hôm nay ăn gì”. Trong phòng với 12 nhân sự, đa số trẻ tuổi nên khá hợp nhau về sở thích… ăn uống. Chị Giang thường được giao nhiệm vụ gọi món và là người giữ danh sách số điện thoại các đầu mối đặt hàng.

“Thứ sáu nên ăn bánh bột lọc, bánh nậm và tráng miệng rau câu nhé” – một người đề nghị. Một cú điện thoại được thực hiện, 20 phút sau 12 phần bánh nóng hổi cùng 12 hộp rau câu được giao tận nơi, mọi người hào hứng thưởng thức.

Danh sách món ăn của phòng chị Giang đến nay khá đa dạng, được hình thành và bổ sung từ những “tay chuyên lướt web”, hễ ai phát hiện món gì ngon là thông báo ngay với mọi người. Từ bánh mì, xôi, phở cuốn… đến bánh bột lọc, bánh bèo, chè, sinh tố… đủ cả. Đặc điểm của những dịch vụ này là chỉ giao hàng từ 2-3 phần trở lên với món ăn và 5 phần trở lên với thức uống nên mỗi lần ai có nhu cầu là “hè” nhau cùng ăn!

Chị Thu, nhân viên một công ty tại Tân Bình, TP.HCM, cho biết tình cờ trong một lần bỏ bữa lướt web đã phát hiện một địa chỉ Facebook chuyên bán các món ăn mặn khá hấp dẫn. “Với các món nấu sẵn này, buổi sáng mình chỉ cần mang theo cơm trắng là có đủ bữa trưa tại văn phòng” – chị Thu nói. 

Trang Facebook này chuyên bán các món ăn gần gũi với một bữa cơm gia đình như cá bống kho tiêu, cá lóc ruộng kho nghệ… theo hương vị đặc trưng miền Trung được chị Thu giới thiệu với một số đồng nghiệp và nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của cô nàng văn phòng. Hàng đặt trước vài ngày và được giao tận nơi.

Khoảng một năm gần đây, mô hình bán đồ ăn qua mạng, giao hàng tận nơi len lỏi vào giới văn phòng và phát triển rất nhanh. Từ những món ăn quà vặt đơn giản đến các món đặc sản vùng miền, trái cây ngoại nhập, từ bình dân đến cao cấp… đều có thể trở thành mặt hàng kinh doanh. “Chỉ cần ngồi tại chỗ, lướt web và nhấp chuột là có thể ngồi mát chờ mang đến.

Vì môi trường văn phòng dùng máy điều hòa nên những món có mùi quá đặc trưng như mắm, hay có mùi nặng sẽ không được ưu tiên” – Thùy Dương, nhân viên một công ty truyền thông, có thâm niên gọi món qua mạng, chia sẻ kinh nghiệm.

Tiện người này, khó người kia

Chị Phước, chủ Facebook Bếp của Phước, chuyên cung cấp các món ngon mang hơi hướng miền Trung, cho biết ý tưởng ra đời của bếp là từ nhu cầu của những người bạn xung quanh.

“Rất nhiều người hiện nay quá bận rộn với công việc, không có thời gian nấu những món ăn mình thích hay các món đòi hỏi nhiều công đoạn chế biến, thao tác nấu nướng. Sẵn sở thích nấu nướng lại ở nhà với con nhỏ, tôi mở dịch vụ này và may mắn được đón nhận” – chị Phước chia sẻ.

Theo chị Phước, để một trang mạng xã hội bán thực phẩm thành công đến nay là sự tin tưởng. Nếu không có yếu tố này thì khó làm ăn đường dài. “Ai cũng có thể quảng cáo nguyên liệu của mình tươi ngon, được mua từ vùng này, vùng kia nhưng để tạo được niềm tin thì không dễ” – chị Phước nói.

Chị Lê Thanh Thủy, chủ trang Gọt trái cây, chuyên kinh doanh trái cây ngoại nhập như cherry, kiwi, nho…, cho biết hơn 80% khách của tiệm hiện nay là khách quen, mua nhiều lần và chủ yếu là giới văn phòng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ. Chị Phước kể sau sự cố bánh ít tro mà chị đứng ra đặt giúp khách không được thơm ngon như quảng cáo vào dịp tết đoan ngọ gần đây, rút kinh nghiệm nên chỉ bán những thứ mình tự tay làm.

Việc giao hàng tận nơi là ưu điểm của dịch vụ này nhưng lại là bài toán đau đầu của những nhà kinh doanh tự phát. Các món ăn phải được bảo quản đúng thì mới tươi ngon, chưa kể giao hàng trễ, chậm hay lúc đến nơi thì giao nhầm hàng, hàng đã hư hỏng.

Anh Nguyễn Khắc Hiếu, chủ website quavatonline chuyên cung cấp các món ăn vặt như chè, nem chua rán, bánh rán, cho biết do đối tượng phục vụ chính của dịch vụ này là giới văn phòng nên có những tình huống tréo ngoe.

Các đơn hàng thường dồn dập vào buổi chiều. Tầm từ 13g-17g là cao điểm giao thông, không ít đơn hàng bị trễ khiến khách phàn nàn. Dù vậy anh Hiếu cho rằng đây vẫn là dịch vụ nhiều tiềm năng. “Khách hàng văn phòng tuy khó tính nhưng thu nhập ổn định, lại có những góp ý rất thiết thực nên nhà kinh doanh vẫn muốn hướng vào” – anh Hiếu chia sẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 − four =

To Top