Tin quốc tế
5 chìa khóa thành công cho GM mới
Để đạt thành công trong thời hậu phá sản, General Motors (GM) cần ưu tiên thu hút các khách hàng trẻ tuổi và sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu.Dù đã gượng dậy sau khi được bảo hộ phá sản, hãng GM mới sẽ vẫn phải đối mặt với một số vấn đề tương tự như từng gặp trước đây, đã khiến Hãng lỗ hơn 80 tỉ USD trong 4 năm qua. Và Hãng vẫn cần sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ để sống sót. Nhưng một doanh nghiệp không làm ra đồng nào kể từ năm 2004 phải làm sao để có thể có lợi nhuận trở lại? Có 5 việc mà GM cần phải làm để có thể thành công:
Thứ nhất, cần giành lại các khách hàng từ tay
Thứ hai, tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu trên từng chiếc xe và tung ra những mẫu xe chạy bằng điện. Giá nhiên liệu sẽ còn tiếp tục biến động. Do đó, nỗ lực cải thiện hiệu quả nhiên liệu đang được thực thi. Chẳng hạn, phiên bản cỡ trung Chevrolet Malibu động cơ 4 xi-lanh của GM có mức tiêu thụ 7,1 lít/100 km trên xa lộ và có thể chở một gia đình nhỏ. GM cũng đã hứa cho ra mắt mẫu xe điện Chevrolet Volt vào cuối năm 2010. Chiếc này có thể chạy 65 km chỉ với 1 lần sạc điện và có thêm động cơ xăng nhỏ cho những chuyến đi xa hơn. Tất cả các mẫu xe mới (GM dự kiến tung ra 10 mẫu ở Mỹ và 17 mẫu ở các nước khác trong 17 tháng tới) sẽ phải thể hiện sự cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong các cuộc thử nghiệm của Chính phủ Mỹ so với các mẫu xe trước.
Thứ ba, cần thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Gây ấn tượng cho các khách hàng ngay từ khi họ còn trẻ cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ gắn bó với cùng một nhãn hiệu xe trong tương lai. Tuy nhiên, theo John Wolconowicz, chuyên gia phân tích công nghiệp ôtô của hãng IHS-Global Insight (Mỹ), đối tượng khách hàng đặc thù của GM là những người đứng tuổi. Và nhiều mẫu xe nhỏ mà GM nhắm tới các khách hàng trẻ tuổi như Chevrolet Cobalt thì lại gây thất vọng về chất lượng. Wolconowicz cho rằng, GM đã rất sáng suốt khi trọng dụng lại Bob Lutz, nhà quản lý huyền thoại của ngành ôtô Mỹ, người sẽ phụ trách mảng sáng tạo cho các sản phẩm của GM và quảng bá, tiếp thị.
Cuối cùng, cần đón trước những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng. GM cần phải có một danh mục mẫu xe đa dạng có thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau và phải có các nhà máy linh hoạt để có thể nhanh chóng thay đổi mẫu mã. Các nhà máy GM hiện chưa có đủ sự linh động cần thiết. Tuy nhiên, GM đang nỗ lực để giải quyết vấn đề.
Theo AP