Connect with us

2 kịch bản kinh doanh của Jetstar và Vietjet Air

Tin trong nước

2 kịch bản kinh doanh của Jetstar và Vietjet Air

Cùng là những hãng hàng không giá rẻ, không có lãi năm 2012 nhưng có vẻ tương lai của Jetstar và Vietjet Air rất khác nhau.

Mới đây, trong báo cáo về tình hình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp của Bộ Giao thông Vận tải, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam – Jetstar có số liệu khá bi đát. Theo đó, lỗ lũy kế của hãng này đã lên tới 2.476 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm, nợ quá hạn lớn. Ngoài ra, còn khoản truy thu và phạt thuế số tiền 302 tỷ đồng về thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân của người nước ngoài tại công ty này.

Trước tình hình của Jetstar, phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Tài chính xử lý, trường hợp vượt quá thẩm quyền đề xuất trình Thủ tướng quyết định. Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ liên quan để báo cáo Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.

Trong khi đó, Giám đốc Phát triền kinh doanh của Vietjet Air – ông Desmond Lin cho biết, năm 2012, hãng này đã vượt kế hoạch doanh thu khoảng 20%, nộp ngân sách Nhà nước 300 tỷ đồng. “Tuy mới triển khai bay được hơn 1 năm nhưng Vietjet Air đang dự kiến có lãi ngay trong năm 2013”, vị này cho biết.

Vị này cũng chia sẻ, với đặc thù là ngành đầu tư vốn lớn, giống như hầu hết các doanh nghiệp hàng không khác, khi mới bất đầu khai thác bay, Vietjet Air không nghĩ tới lợi nhuận trong vài ba năm đầu tiên. Nhưng doanh thu tăng mạnh trong năm 2012 đã khiến hãng bất ngờ đưa ra kịch bản lãi trong năm cất cánh thứ hai.

Hiện nay, bản đồ hàng không Việt Nam chỉ còn hoạt động với 3 hãng chính, là Vietnam Airlines, Jetstar và Vietjet Air. Trong đó, Tổng công ty hàng không Việt nam với Vietnam Airlines là nòng cốt tiếp tục có lãi năm 2012 với mức gần 70 tỷ đồng, Jetstar âm vốn và Vietjet Air chưa có lãi.

Thực tế, Tổng công ty hàng không Việt Nam đạt doanh thu 50.891 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ bằng 0,01% so với doanh thu. Trong khi đó, phần lớn số dư nợ lớn của tổng công ty này lại đến từ các khoản vay trung và dài hạn để đầu tư tàu bay, và hệ số nợ trên vốn chủ đang vượt quy định của Bộ Tài Chính.

Theo Infonet

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

seventeen + 19 =

To Top