Chiến lược thương hiệu
10 câu hỏi giám đốc thương hiệu luôn cần biết
Một câu hỏi nhiều bạn trẻ yêu thích thương hiệu hay tiếp thị thường quan tâm là: không biết giám đốc thương hiệu sẽ làm những công việc gì? DNA Branding sẽ mang đến lời giải đáp cho câu hỏi này dưới một góc nhìn mới lạ qua việc nêu ra 10 câu hỏi mà các giám đốc thương hiệu luôn cần biết.Giám đốc thương hiệu là người sử dụng phần lớn thời gian của mình trong việc xác định vị trí của thương hiệu của mình và tìm cách làm sao bán được nhiều sản phẩm và tạo ra lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp. Những câu hỏi dành cho giám đốc thương hiệu luôn đầy thách thức và tìm lời giải cho các câu hỏi này chính là “bản mô tả công việc” của họ. Từng thời điểm khác nhau thì giám đốc thương hiệu sẽ tập trung vào những câu hỏi khác nhau. Chúng ta có thể chia ra làm 4 giai đoạn chính như sau:
Giai đoạn 1: Khi thương hiệu mới bắt đầu
Đây là giai đoạn khai sinh thương hiệu nên giám đốc thương hiệu cần phải định hình được nền tảng của thương hiệu thông qua việc nghiên cứu và giải đáp được các câu hỏi sau:
1. Đối tượng khách hàng là ai?
2. Thương hiệu tượng trưng cho điều gì?
3. Cá tính của thương hiệu là gì?
4. Khách hàng mục tiêu có nhu cầu và mong muốn gì?
Giai đoạn 2: Khi thương hiệu bắt đầu phát triển
Thời gian trôi qua, thị trường thay đổi, đối thủ cạnh tranh dĩ nhiên sẽ không dậm chân tại chỗ và khách hàng sẽ khó tính hơn. Vì thế, trong giai đoạn này, giám đốc thương hiệu cần tìm lời giải cho ba câu hỏi dưới đây:
5. Tôi có dành thời gian với khách hàng để quan sát cách họ sử dụng sản phẩm và hiểu thêm mình có thể làm gì để phục vụ họ tốt hơn không?
6. Tôi có thể cải tiến thế nào để đáp ứng nhu cầu khách hàng?
7. Thương hiệu của tôi có mang lại nhiều giá trị (về lợi ích cũng như tính năng) hơn đối thủ không?
Gian đoạn 3: Gia tăng quy mô khách hàng
Sau khi tạo được chỗ đứng cho thương hiệu trên thị trường, công việc kế tiếp và không kém phần quan trọng của giám đốc thương hiệu là mở rộng thêm thị phần, thu hút nhiều khách hàng bằng cách giải quyết những vấn đề sau:
8. Làm thế nào để xây dựng mối liên kết cảm tính với khách hàng để họ luôn trung thành với thương hiệu của tôi?
9. Tôi có thể truyền thông với khách hàng mục tiêu bằng cách nào và qua những phương tiện nào?
Giai đoạn 4: Duy trì và phát triển dài hạn
Cuối cùng, một giám đốc thương hiệu luôn cần có tầm nhìn dài hạn để hoạch định hướng phát triển, cải dựa trên các nghiên cứu và phân tích về thương hiệu, thị trường và khách hàng:
10. Đâu là chiến lược lâu dài cho thương hiệu để đáp ứng các nhu cầu chưa được thoả mãn của khách hàng nhưng vẫn không quá xa rời bản sắc thương hiệu?
DNA Branding – www.dna.com.vn
www.facebook.com/dnabrandingvietnam