Connect with us

10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao

DNA Viết

10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao

Những bước đột phá gần đây trong ngành khoa học thần kinh một lần nữa khẳng định điều các chuyên gia tiếp thị đã cảm nhận từ lâu, nhưng đôi khi lại lãng quên khi bị cuốn vào guồng quay của cỗ máy quảng cáo ngày nay. 

Nhà tiếp thị hiểu (và khoa học đã chứng minh) rằng con người cảm nhận (tình cảm) trước khi suy nghĩ (quyết định lý trí), và nếu không tạo được phản ứng tình cảm thích hợp, sẽ không chiến dịch quảng cáo nào thành công được.

Dưới đây là những hướng dẫn giúp chúng ta thoát khỏi “chiếc bẫy” trên.

1. Xuất hiện hữu hình

Hình ảnh và âm thanh có hiệu quả nhưng thường bị lạm dụng. Thay vào đó, hãy tận dụng những giác quan còn lại như xúc giác, cảm giác và vị giác để tạo sự gần gũi và khác biệt. Đừng quên rằng não chúng ta thường khởi động với khướu giác. Vì vậy, mùi hương có thể khiến khách hàng chọn sản phẩm của bạn.

2. Đơn giản hóa

Bạn chỉ có 3 giây khiến khách hàng “kết” bạn. Vì vậy, nếu bạn kể một câu chuyện vui mà chẳng ai hiểu được, khách hàng sẽ thấy bực mình. Cứ mỗi lần họ phải hỏi “là sao?”, bạn đã đánh mất một cơ hội. Một sự thật khác là có nhiều khách hàng không hiểu thông điệp quảng cáo và ít người thừa nhận điều này.

3. Đừng xa rời thực tế

Bạn có thể khiến khách hàng ưa thích bạn bằng cách sử dụng những hình ảnh quen thuộc. Phần lớn quảng cáo chỉ có thể gợi nên những câu chuyện đã in sẵn trong tâm trí chúng ta. Những ý tưởng quá sáng tạo, mới mẻ có thể vượt quá giới hạn cảm xúc của người xem. Còn những thứ quá trí tuệ cao siêu cuối cùng cũng chỉ để lại thông điệp mập mờ khi 30 giây quảng cáo kết thúc.

4. Tập trung vào khuôn mặt

Gương mặt là tâm điểm chú ý, là nơi thể hiện sức khỏe và sắc đẹp. Gương mặt cũng là nơi chúng ta nhìn để đánh giá một con người, xem nên thích hay không thích hoặc tin hay không tin những gì họ đang nói. Những nụ cười giả tạo không lừa được chúng ta, và ai ai cũng có “cặp mắt nhìn người” chính hiệu. Nếu sự ngạc nhiêu kéo dài hơn 1 giây, đó là ngạc nhiên giả tạo và sẽ bị tẩy chay ngay.

5. Tạo dấu ấn khó quên

Các công ty quảng cáo thường hay chọn tốc độ khá nhạt nhòa với người tiêu dùng. Khách hàng của họ có thể mù quáng tin vào nhu cầu phải có cao trào cảm xúc trong quảng cáo. Nhưng người xem lại chú ý đến sự thay đổi, nếu giải pháp đề xuất trong quảng cáo không được thể hiện thỏa đáng, khán giả sẽ xem rằng giải pháp này không có giá trị, mặc cho câu chuyện có kéo dài đến cao trào hay không.

6. Sự thích hợp tạo nên mối liên kết

“Chúng tôi” và “tôi” cũng như lòng tự trọng là cách động viên tinh thần mạnh mẽ. Việc bạn khác biệt so với đối thủ không giúp mang lại lợi ích cho khách hàng mục tiêu. Chỉ khi bạn kết nối được với khách hàng về mặt tình cảm, khi ấy bạn sẽ thành công.

7. Bán hy vọng

Chìa khóa duy trì hạnh phúc chính là sự ý nghĩa. Hãy tạo nên một bối cảnh thuyết phục, một cách để củng cố lòng tự tin và cảm giác an toàn. Khi hạnh phúc, chúng ta thường dễ chấp nhận quảng cáo và dễ làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

8. Đừng dựa vào giá

Giá cả khi nêu ra chỉ dễ bị  săm soi và không tạo được liên hệ cảm xúc lâu dài. Chưa kể rằng giá trị luôn thay đổi theo thời gian, dựa vào mức độ liên kết với thương hiệu và trải nghiệm sản phẩm. Vì thế, bạn nên tập trung xây dựng quan hệ với khách hàng. Lòng trung thành là một thứ tình cảm được bồi đắp lâu dài và không nên để chuyện tiền nong xen vào.

9. Thể hiện giá trị của khách hàng

Phần lớn các công ty khi quảng cáo thường chỉ nói về chính họ, đặt sản phẩm thành nhân vật chính, trong khi lẽ ra đó là “vai” của khách hàng. Những tình cảm có thể làm giàu cho tài sản thương hiệu sẽ phát sinh khi bạn thể hiện nét cá tính và giá trị thương hiệu phù hợp với những giá trị được khách hàng tôn trọng.

10. Càng dễ tin càng tốt

Sử dụng số liệu thống kê là cách quảng cáo kém thuyết phục nhất. Quảng cáo so sánh và theo quan hệ nhân-quả thường hiệu quả hơn vì chúng ta tự nhiên tin vào câu chuyện và hình ảnh.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo bài viết của Dan Hill

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

four × 2 =

To Top