Tình huống thương hiệu
Virgin Sải Cánh Bay Xa
Theo các chuyên gia nghiên cứu chiến lược, phương pháp mở rộng kinh doanh của Sir Richard Branson có thể tóm gọn như sau “Cứ ném mọi thứ vào tường thử xem thứ gì còn nguyên.” Có thể họ đúng.Với Virgin – một cái tên có thể đại diện cho bất cứ thứ gì người ta có thể tưởng tượng ra, ông chủ ngông Branson vẫn tiếp tục khiến giới truyền thông sửng sốt, các nhà đầu tư ấn tượng còn khách hàng thì hài lòng với hàng loạt các ý tưởng sáng tạo, lạ đời liên tiếp nảy sinh.
Bên cạnh việc giới thiệu một thương hiệu truyền thông mới với tên gọi Maverick, chỉ dành riêng cho iPad, Branson and Co. đã rất bận rộn trên lĩnh vực xây dượng thương hiệu cho hơn 360 công ty khác.
Như mọi khi, Virgin vẫn tiếp tục lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới, lứa mới nhất bao gồm:
Virgin Wines thông báo sẽ tiến hành một chiến dịch quảng bá rầm rộ trên các mạng xã hội, chủ yếu tập trung vào Facebook, YouTube và nhiều mạng tên tuổi khác để quảng bá cho thương hiệu, và quan trọng hơn cả, “để tận dụng tối đa mọi kênh truyền thông nhằm tạo điều kiện cho mỗi khách hàng đều có thể liên kết với chúng tôi theo cách phù hợp và tiện lợi nhất cho họ”, như Jay Wright, giám đốc điều hành Virgin Wines phát biểu.
Virgin Mobile India vừa giới thiệu dịch vụ “Music Unlimited”, đây là lần đầu tiên người dùng điện thoại di động được tiếp cận thư viện âm nhạc khổng lồ để download nhạc chuông, hoặc cả bài hát, hoàn toàn miễn phí. M.A. Madhusudan, tổng giám đốc Virgin Mobile India cho biết, “Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh niên và điện thoại di động chính là kênh nghe nhạc 24/7 mới nhất mà họ có… Với dịch vụ này, Virgin Mobile mong muốn thay đổi cách âm nhạc được nghe và thay đổi cách người trẻ cảm nhận âm nhạc mỗi ngày.”
Virgin Gaming, một công ty mới thành lập chuyên tổ chức thi đấu game, sắp kết hợp với Ubisoft, nhà sản xuất game hàng đầu, cung cấp dịch vụ thi đấu nhiều người cho phần lớn các game của Ubisoft. Virgin Gaming sẽ cung cấp các game xã hội và thi đấu, bao gồm xác nhận kết quả, bảo mật chi trả và hệ thống quản lý cộng đồng.
Virgin Atlantic đang chuẩn bị tung ra bảng hiệu, đồng phục và hệ thống nhận diện mới cho cả phi đội.
Virgin Trains vừa trình làng một video game cho Google Street View và Facebook như một hình thức “ăn theo” chương trình quảng bá lém lỉnh “Don’t Go Zombie, Go Virgin Trains.” Chiến dịch này tuyên bố những khách bộ hành nên đi Virgin Trains nếu không họ sẽ bị biến thành “zombie” (thây ma) bởi lượng xe cộ trên đường. Bản cập nhật mới nhất của game này có thêm chính Sir Richard tham gia trong vai thây ma. (Điều đáng nói là dù thường xuyên xuất hiện để quảng bá cho các thương hiệu của mình, Branson lại tự nhận ông là người nhút nhát.)
Virgin Blue, hãng hàng không nội địa của Branson ở Úc đã khiến các nhà lãnh đạo Qantas khôi khỏi lo lắng khi tuyên bố sẽ mở lại dịch vụ cho hành khách hạng thương gia.
Tất cả những sản phẩm và dịch vụ mới này đều tốt, nhưng nếu có thứ gì đó về Virgin để lưu lại trong tâm trí mọi người, Branson nghĩ đó sẽ là dịch vụ du lịch vào không gian.
Gần đây, Branson phát biểu với tạp chí Forbes, “Một thứ gì đó giống như các vì sao với một ước mơ. Suốt 10 năm nay, tôi đã mơ về cái tên Virgin Galactic Airways. Tôi mơ chúng tôi có thể tạo ra một công ty dịch vụ du hành vũ trụ. Dĩ nhiên, có người nói tôi bị khùng, nhưng người ta nói thế cả đời tôi rồi. Tôi phải chứng minh họ đã sai.”
Thực tế, Virgin Galactic đã tạo ra các mô hình tàu vũ trụ mẫu và đang lên kế hoạch mở dịch vụ du lịch không gian cho năm sau.
Virgin là một thương hiệu không ngừng phá vỡ những giới hạn trong kinh doanh – và với Branson ở vị trí lãnh đạo, họ sẽ không ngừng bay xa hơn nữa.
DNA Branding – www.dna.com.vn
Theo Barry Silverstein – Brand Channel