Tin trong nước
Thị trường điện thoại: Giá rẻ vẫn độc tôn
Trên 70% điện thoại di động được bán ra tại các công ty bán lẻ trong những tháng nửa đầu năm 2011 vẫn là phân khúc giá rẻ (từ 2 triệu đồng trở xuống).Điện thoại bán ra vẫn là dòng giá rẻ
Theo số liệu từ nhà bán lẻ Viễn Thông A cho biết, đối với thị trường điện thoại di động, trong những tháng đầu năm 2011, phân khúc được bán ra tại công ty này vẫn là phân khúc giá rẻ và trung bình.
Theo ước tính, hàng tháng lượng điện thoại bán ra tại Viễn Thông A khoảng 70.000 đến 80.000 máy, trong đó phân khúc giá từ 2 triệu đồng trở xuống chiếm đến 70% thị phần. Nếu tính rộng hơn nữa thì phân khúc giá từ 4-5 triệu đồng trở xuống hiện đang chiếm đến 90% thị phần của thị trường.
Đối với dòng điện thoại thông minh (smartphone), xu hướng tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây tiếp tục thể hiện tích cực và hiện đang chiếm gần 10% thị phần của thị trường về số lượng nhưng chiếm đến khoảng 30% thị phần về mặt giá trị.
Còn tại Thegioididong, đại diện của công ty này cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, trung bình 1 tháng Thegioididong phân phối ra thị trường 130.000 máy. Tính trong quý I/2011, số lượng điện thoại bán ra tại Thegioididong cao nhất vẫn là dòng phổ thông (dưới 2 triệu đồng) với tỷ lệ lên tới: 74,05%, tiếp theo là các dòng trung cấp (2 triệu đến 5 triệu đồng), cao cấp (5 triệu đến 10 triệu đồng) và siêu cấp (trên 10 triệu đồng) chiếm tỷ lệ lần lượt là 19,65%, 5,23% và 1,07%.
Khảo sát một vòng tại các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tại TP.HCM, câu trả lời của các chủ cửa hàng cũng cho biết, điện thoại di động giá rẻ (đặc biệt là điện thoại thương hiệu Việt 2 sim 2 sóng, hay những thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc như Mobell, Ktouch…) vẫn được người dùng quan tâm nhiều nhất và bán khá chạy. Ở các phân khúc khác như điện thoại tầm trung hay cao cấp lượng tiêu thụ khá ế ẩm, nguyên nhân theo các cửa hàng cho biết có thể do việc giá cả tăng cao trong thời gian gần đây dẫn đến khả năng mua sắm hàng công nghệ cao của người dân bị ảnh hưởng.
Sức mua giảm
So với các năm trước, các công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ mặt hàng điện thoại di động. Theo số liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sức tiêu thụ điện thoại di động trong những tháng qua giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình nhất là trong quý I/2011, theo số liệu từ Bộ Công Thương, số lượng điện thoại di động nhập khẩu vào Việt Nam khoảng 5 triệu chiếc, tăng 26% so với quý I/2010, tuy nhiên theo các nguồn tin từ giới kinh doanh mặt hàng này thì lượng điện thoại đang tồn kho khá lớn, tầm trên 1 triệu chiếc, trong đó chủ yếu là phân khúc giá rẻ (dưới 2 triệu đồng), mặc dù phân khúc này đang được bán chạy nhất.
Ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Viễn Thông A cho biết, thực tế việc kinh doanh mặt hàng điện thoại di động trong những tháng gần đây không còn tốt như trước, bởi sức mua trên thị trường đang ngày càng giảm sút. Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh của Thegioididong cũng cùng quan điểm, khi cho rằng các nhà bán lẻ điện thoại di động đang gặp khó khăn vì sức mua trong thời gian gần đây đang giảm mạnh.
Mặc dù vậy, theo ông Quí và ông Huân trong thời gian tới mọi thứ sẽ thay đổi, trong đó quí 3 và quí 4 hàng năm tình hình kinh doanh thường khả quan và tốt hơn và thị trường kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trở lại. Bên cạnh đó, các đại diện của Viễn Thông A và Thegioididong cũng cho biết, tại các công ty này sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để phục vụ khách hàng, trong đó đáng chú ý có các chương trình lớn như khách hàng mua điện thoại di động trúng xe máy, ti vi LCD hay các sản phẩm công nghệ, điện tử hấp dẫn, cũng như những đồ dùng gia đình cao cấp… nhằm kích cầu thị trường và tăng sức tiêu thụ của mặt hàng này.
Theo Cafef