Tin trong nước
“Quỷ đỏ” mở đường… cho Beeline
Người hâm mộ Manchester United (M.U; biệt danh “quỷ đỏ) ở Việt Nam đang sung sướng khi đội bóng yêu thích của họ đã ký hợp đồng đối tác thời hạn ba năm với một công ty viễn thông của Việt Nam, Beeline.Đây là lần thứ hai cái tên của một công ty ở Việt Nam vươn tới giải đấu danh giá nhất nhì thế giới, trước đó Hoàng Anh Gia Lai đã từng đặt bảng quảng cáo trên sân Emirates của Arsenal.
Theo trang chủ của câu lạc bộ M.U, khách hàng dùng mạng Beeline Việt Nam sẽ “có cơ hội được xem tất cả các bàn thắng của quỷ đỏ, cũng như những buổi phỏng vấn độc quyền, chuyện hậu trường ở sân Old Trafford”. Vẫn chưa rõ là người dùng dịch vụ của hãng viễn thông này xem bằng cách nào, ra sao và phí phải trả thế nào.
Theo thống kê được đăng tải công khai, hiện Beeline chiếm 0,2% thị phần người dùng mạng di động, một khoảng cách quá xa so với Viettel 36,4%, Mobifone 28,8% hay Vinaphone 28,4%. Rõ ràng việc tài trợ cho đội bóng có lượng cổ động viên đông vào loại nhất nhì Việt Nam, Beeline không giấu giếm việc tìm thêm cho mình lượng khách hàng để thay đổi thị phần. Ông Michael Cluzel, trưởng chi nhánh Đông Dương của VimpelCom Ltd. và là CEO của Beeline Việt Nam nói: “Bóng đá là môn thể thao số một ở Việt Nam, còn M.U luôn là đội bóng được hâm mộ nhất thế giới và Việt Nam không phải là một ngoại lệ”.
Thế nhưng vấn đề được đặt ra, Beeline tìm ai để “quyến rũ” bằng miếng mồi M.U.
Với người dùng còn ở độ tuổi sinh viên, học sinh, rõ ràng việc chọn một đội bóng, thậm chí là một cầu thủ ngôi sao để tiếp cận xem ra không khả dĩ bằng chọn một ngôi sao ca nhạc hoặc diễn viên Hàn Quốc. Trong trận đấu giao hữu của Park Ji Sung và những người bạn tại TP.HCM, người ta bỏ tiền mua vé chợ đen lên đến hơn triệu đồng, khiến sân Thống Nhất chật cứng, không phải để xem Park Ji Sung hay Nakata biểu diễn kỹ thuật mà là xem các sao của ban nhạc JYJ của Hàn Quốc. Thậm chí, cả trận đấu khi các ngôi sao bóng đá thế giới trình diễn kỹ thuật điêu luyện trong việc xử lý bóng, họ không nhận được bất kỳ tiếng vỗ tay nào, trong khi đó một thành viên của ban nhạc chỉ vừa khởi động để vào sân “góp mặt cho đủ tụ” đã được kêu tên, vỗ tay nồng nhiệt.
Dựa trên các buổi offline của hai diễn đàn M.U tại TP.HCM và Hà Nội, lượng người hâm mộ đội bóng này đa phần là trung niên, thanh niên. Với những cổ động viên này, điện thoại di động và số thuê bao là thứ đã có sẵn từ lâu để phục vụ công việc lẫn sự liên kết của họ. Như vậy, để dùng Beeline, họ hoặc phải thay số điện thoại hoặc phải dùng thêm một số điện thoại khác. Xem ra cửa dùng thêm sẽ có nhiều khả năng hơn, bởi thay số điện thoại là điều tối kỵ với tất cả những người đang có công việc ổn định.
CEO Michael Cluzel vừa nhậm chức ở Việt Nam được kỳ vọng rất nhiều khi nâng số thuê bao của công ty viễn thông Millicom từ 90.000 lên 600.000 ở Lào. Việc Beeline được độc quyền sử dụng hình ảnh và tên thương hiệu của câu lạc bộ bóng đá M.U cho các dịch vụ viễn thông di động và nội dung số tại các quốc gia Việt Nam, Lào và trong tương lai là Campuchia, khiến người ta nghĩ tới tham vọng lớn của Beeline trên một thị trường trên 90 triệu dân.
Theo SGTT