Connect with us

Làm thế nào để đánh giá thương hiệu

DNA Viết

Làm thế nào để đánh giá thương hiệu

Số liệu bán hàng của bạn là một thước đo hiệu quả để đánh giá thương hiệu. Chắc chắn, bạn có thể xem xét các chỉ số khác như sự tương tác của truyền thông xã hội hoặc số lượng khách truy cập vào trang web của bạn, nhưng tất cả những số liệu đó đều dẫn đến một câu hỏi lớn. Marketing có giúp di chuyển cây kim bán hàng của bạn không?

Một thương hiệu mạnh có ảnh hưởng định lượng đến doanh thu trong ba lĩnh vực:

1. Volume (khối lượng): Nhu cầu cho sản phẩm và dịch vụ của bạn

2. Velocity (tốc độ): Tốc độ mà khách hàng “di chuyển” trong cả quá trình mua hàng

3. Value (giá trị): Khả năng bán hàng với giá cao và tránh được các chiết khấu

Đây là 3 thước đo 3Vs mà chúng ta sẽ dùng để đánh giá thương hiệu.

Khối lượng: Công ty của bạn có đang có nhiều khách hàng tiềm năng hay không?

Đi vào bất kỳ Cửa hàng Apple nào bạn cũng sẽ thấy hàng chục người đang xem xét các thiết bị của họ. Các cửa hàng của Apple luôn luôn bận rộn.

Thương hiệu của Apple hiệu quả đến mức nó tạo ra một hiệu ứng lan tỏa. Theo Wall Street Journal, “Apple thu hút nhiều người mua sắm đến nỗi riêng những cửa hàng của họ đã có thể một tay nâng doanh thu của các trung tâm mua sắm mà họ đặt cửa hàng lên 10%.”

Khả năng thu hút khách hàng của Apple chính là một thước đo hiệu suất thương hiệu. Càng nhiều người vào xem các sản phẩm của họ thì khả năng bán hàng càng cao. Ước tính doanh thu của Apple trên mỗi mét vuông là 6.050 đô la, gấp đôi so với thành công của Tiffany & Co.

Nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Hãy xem con số dữ liệu khách hàng tiềm năng (lead generation) của bạn để đánh giá về Khối lượng.

Vận tốc: Khách hàng đang cân nhắc hay ra quyết định?

Một thương hiệu mạnh cũng đồng nghĩa với tốc độ bán hàng nhanh. Khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn sẽ là những người mua hàng nhanh chóng và hiệu quả. Họ không suy đi tính lại, cân nhắc kỹ lưỡng, hay tìm kiếm sản phẩm có giá thấp nhất. Họ mua, bởi vì họ biết rõ thương hiệu của bạn, thích nó, và tin tưởng vào nó.

Vận tốc là một thước đo tương đối dễ dàng để nắm bắt. Theo dõi thời gian khách hàng phải di chuyển qua từng giai đoạn của quá trình mua hàng, từ lúc hỏi thăm về sản phẩm cho đến lúc bỏ tiền ra cho nó.

Thương hiệu của bạn sẽ có thể đẩy nhanh hiệu suất bán hàng, một khi khách hàng đã có sự kết nối với công ty của bạn. Họ biết nó, thích nó, và tin tưởng nó, và điều đó có nghĩa là họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Giá trị: Mức độ thường xuyên mà đội ngũ bán hàng của bạn phải giảm giá để thu hút khách hàng?

Thương hiệu mạnh không cần giảm giá để giành chiến thắng. Trên thực tế, khách hàng thường sẽ trả nhiều hơn cho những thương hiệu dẫn đầu trên thị trường.

Phát triển thương hiệu mạnh cũng giống như xây dựng một con hào quanh doanh nghiệp của bạn. Nó cách nhiệt và bảo vệ các sản phẩm và dịch vụ của bạn theo những cách có thể đo lường được:

1.  Tăng giá trị nhận thức và độ yêu thích đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2.  Tăng sự thu hút và duy trì khách hàng.

3. Giảm độ nhạy cảm về giá

Con hào này càng sâu và rộng thì doanh nghiệp của bạn càng mạnh mẽ hơn ở cả 3 phương diện trên.

Để đo lường Giá trị, hãy xem xét các chỉ số giá cả. Công ty của bạn có thể định giá sản phẩm và dịch vụ ở mức giá cao hơn không? Bán hàng của bạn có thường xuyên phải giảm giá để giành chiến thắng không? Công ty của bạn có thường xuyên phải chạy chương trình khuyến mại để di chuyển kim bán hàng không?

Thương hiệu mạnh sẽ thúc đẩy hiệu suất bán hàng

Không thiếu những chỉ số dùng để quản lý doanh nghiệp của bạn, nhưng các CEO và cổ đông chỉ muốn thấy hai điều:

1. Doanh thu: Doanh nghiệp có đang phát triển không?

2. Lợi nhuận: Doanh nghiệp có đang kiếm được tiền không?

Để đo lường hiệu suất của thương hiệu của bạn, hãy hỏi ngược lại từ hai câu hỏi này.

Thước đo 3Vs giúp bạn định lượng hiệu suất thương hiệu. Chúng sẽ giúp bạn biết cách thương hiệu của bạn đang di chuyển kim bán hàng và chỉ ra thương hiệu của bạn đang thành công ở đâu và nơi nó có thể tụt lại.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Theo tác giả Jeremy Miller từ nguồn Sticky Branding

 

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

14 − 13 =

To Top