Quảng bá thương hiệu
Những thay đổi lớn trong việc đặt tên miền
Thế giới tên miền sắp xảy ra nhiều biến động lớn. ICANN, một tổ chức chuyên quan sát hoạt động Internet, đã lên kế hoạch bán quyền sử dụng mọi thứ từ .soup đến .nuts – hầu như tất tần tật mọi loại ‘chấm’ khác so với .net hay .com thông thường.Các chuyên gia quan sát cho rằng những tên miền thế này sẽ tập trung vào những chủ đề phổ biến, loại hình kinh doanh, địa điểm và cả tên thương hiệu. Nói cách khác, chúng ta sẽ gặp những tên miền như .bank, .airline, .pepsi hay .gì gì đó.
Doanh nghiệp thường lo lắng nếu họ không dùng tên thương hiệu khi đăng ký tên miền, thương hiệu uy tín của họ có thể bị lợi dụng, đánh cắp hoặc tống tiền. Chẳng hạn theo Wall Street Journal, có tin đồn rằng Marriott đang nghĩ đến việc mua các tên miền mới như Marriott.travel hay Marriott.vacations và Marriott.nyc.
Một phát ngôn viên của Internet Corp.for Assigned Names & Numbers (ICANN) cho biết tổ chức này đã chi hẳn 10 triệu USD cho phần mềm phát hiện những kẻ chuyên “chôm chỉa” những tên miền tốt và buộc người chủ sở hữu hợp phát phải mua lại với giá cắt cổ. Phần mềm này có bảo đảm hay không? Hiệu quả đến mức nào? Không ai biết chắc.
Theo lời Greg Tarallo, một đại diện tại netStride Internet Solutions, một công ty chuyên xây dựng và tiếp thị web ở Philadelphia, ICANN đã lập hẳn một quy trình xử lý các thủ tục đăng ký. “Quy trình này cũng tương tự như đăng ký quyền sở hữu thương hiệu”, Tarallo cho biết, “có giai đoạn nộp đơn, phản biện, giải quyết tranh chấp, và cuối cùng là kết luận – quyết định nếu đương đơn có được duyệt hay không”.
Dù có đúng như vậy, một thương hiệu nổi tiếng vẫn có thể tìm được hàng ngàn biến thể tên miền với mức giá cao thấp khác nhau. Hiện đã có sẵn 150 triệu tên miền được đăng ký trên toàn thế giới. Những tên .com và .net có giá khá thỏa đáng, trong khi những tên miền đặc biệt khác lại rất đắt.
Nhìn chung, giờ đây có khoảng 21 cái gọi là tên miền ‘cấp cao’, bắt đầu với .com và mở rộng sang các .info và .biz. (Các quốc gia cũng có tên miền riêng của mình, chẳng hạn như .bo cho Bolivia hay .de cho Đức.)
Tuy nhiên, người ta cũng không loại trừ khả năng cả kế hoạch lớn lao này thất bại. Những tên miền khá mới như .biz và .info chưa có sức hút đủ mạnh. Phần lớn các công ty nghiêm túc đều chọn những cái tên ‘đứng đắn’ như .com và .net, theo nhận định của Giám đốc mảng online ở một công ty bảo hiểm lớn, “rất khó để thuyết phục khách hàng vào một trang web có tên miền không phải .com”.
Theo Brand Strategy Insider
Biên dịch: Trần Nguyễn An Nhiên – DNA Branding – www.dna.com.vn