Connect with us

Những mối lo ngại của Google

Tin quốc tế

Những mối lo ngại của Google

Vấn đề hóc búa về độc quyền của “gã khổng lồ” ngày càng rối ren thêm. Từ đầu năm 2011, giá cổ phiếu của Google đã liên tục giảm do các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về những triển vọng phát triển dài hạn của công t

Hiện nay thì họ lại có thêm một mối lo ngại mới. Ngày 24 tháng 6 vừa qua, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) thông báo chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google, xem xét liệu Google có lạm dụng vị trí thống trị của hãng này trên Internet để mở rộng ảnh hưởng và chiếm lợi thế trong các lĩnh vực kinh doanh như công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Các chuyên gia phân tích cho rằng cuộc chiến giữa các bên chống độc quyền với Google có khả năng sẽ “hao tiền tốn của” như với Microsoft vào cuối thập niên 90 thế kỷ trước.

Động thái này của những nhà quản lý diễn ra trong bối cảnh Google đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng gườm từ Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Facebook xác định mục tiêu sẽ chiếm ngôi vị thống trị của Google trong việc hướng người dùng tiếp cận đến các trang web. Ngày 28 tháng 6 vừa qua, Google đã có cú đáp trả, ra mắt Google+, nền tảng mạng xã hội cạnh tranh trực tiếp với Facebook.

Sản phẩm mới này của Google hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chỉ đưa ra một số tính năng cơ bản dễ sử dụng. Google+ có chức năng tạo các nhóm riêng biệt, nhờ thế mà có thể kiểm soát không để sếp bạn thấy được những hình ảnh say sưa tiệc tùng của bạn. Ngoài ra, Google+ còn có tính năng cho phép chat video nhóm lên tới 10 người cùng tham gia. Mặc dù vậy, những tính năng này có thể chưa đủ sức để lôi kéo người dùng từ bỏ Facebook chuyển sang dùng Google+, bởi sức mạnh của mạng xã hội sẵn có này đó là: mọi người tham gia Facebook vì hầu hết bạn bè của họ đều đang sử dụng nó.

Google cũng chú trọng trong việc mở rộng nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn trong lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là công cụ tìm kiếm, hiện đã chiếm đến 2/3 thị trường tại Mỹ và thậm chí còn có thị phần cao hơn ở những quốc gia khác. Sự thống trị này của Google đã gây chú ý tới những nhà quản lý tại Mỹ cũng như tại các nước khác. Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban châu Âu cũng đã có thông báo tương tự về một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google.

Ngoài ra, việc liên tục bành trướng mở rộng vào các lĩnh vực mới của Google cũng là lý do làm cho “gã khổng lồ” này thu hút nhiều sự chú ý đến vậy. Tại Thung lũng Silicon, một trong những câu hỏi hóc búa mà các nhà đầu tư đặt ra cho một công ty khởi nghiệp đó là: “ Công ty sẽ có những giải pháp nào nếu Google bước chân vào lĩnh vực của mình?”

Có không ít dự án kinh doanh mới của Google đã từng gây ra những tranh cãi và bị các cáo buộc liên quan đến độc quyền. Chẳng hạn như trong việc mua lại công ty phần mềm ITA Software mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Google làm lơ một số điều kiện như là một phần của thỏa thuận đi kèm.

ITA Software là công ty chuyên cung cấp phần mềm thông tin du lịch hàng không cho các hãng hàng không lớn và một số công ty lữ hành trực tuyến. Các công ty này rất phản đối vụ thâu tóm trên, cáo buộc việc mua lại ITA Software của Google sẽ làm hạn chế khả năng cạnh tranh trên thị trường của các công ty khác. Những người chỉ trích Google cho rằng “gã khổng lồ tìm kiếm” đã bành trướng tham gia vào quá nhiều lĩnh vực, từ video trực tuyến (Youtube) đến các dịch vụ bản đồ chỉ đường, điều này chắc chắn dẫn đến việc thao túng các kết quả tìm kiếm bằng cách sắp xếp theo hướng có lợi nhất cho hãng.

Google phản bác rằng hãng đã phải tiến hành hàng trăm cải tiến về thuật toán mỗi năm để đưa ra được các kết quả tìm kiếm. Hãng nhấn mạnh mục đích nâng cao khả năng tìm kiếm cho người dùng, bằng cách như khóa spam và ngăn cản các web cố tình chơi xấu trên hệ thống tìm kiếm.

Google cũng chỉ ra rằng rõ ràng là các đối thủ trong đó có Yahoo! và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft chỉ cách họ có đơn giản một cái click, người dùng có thể có lựa chọn khác cho mình bất cứ lúc nào. Trong khi đó, các đối thủ thì bắt bẻ lại việc chỉ có tên gọi của Google được trở thành một động từ “google” có nghĩa là tìm kiếm, điều này vô hình chung định vị thị trường thứ yếu cho các hãng khác. Tất nhiên, không loại trừ khả năng công cụ tìm kiếm Google phổ biến hơn đơn giản là bởi vì chất lượng tìm kiếm tốt hơn.

Google không phải là bất khả chiến bại. Bing đang dần dần tăng thị phần của hãng tại Mỹ và đang liên kết với Facebook để tích hợp thông tin từ mạng xã hội vào các kết quả tìm kiếm của mình nhằm mở rộng khả năng tìm kiếm. (Đây là một lý do khác giải thích tại sao Google muốn phát triển một nguồn thông tin mạng xã hội cho riêng mình đến vậy). Mặt khác, người dùng hiện nay ngày càng tiếp cận với nhiều luồng thông tin kỹ thuật số qua các nguồn khác nhau, trong đó có công cụ tìm kiếm chuyên biệt  và các phần mềm ứng dụng trên smartphone.

Về lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, có thể thấy rất khó để các cáo buộc độc quyền gây khó dễ đối với Google được. Trên Internet không thiếu những trang web và mạng quảng cáo không liên quan tới Google đã sẵn sàng hoạt động thu lợi nhuận. Trong khi đó việc người dùng chuyển đổi từ Google sang các trang web khác là không tốn phí và không tốn kỹ năng để thích nghi.

Doanh số Google tăng trưởng nhanh qua từng năm

Tuy nhiên, tất cả những điều trên cũng không đảm bảo rằng Google sẽ tránh được tổn thất sau vụ điều tra độc quyền này. Eric Goldman đến từ trường đại học Santa Clara cho rằng vụ điều tra của FTC sẽ làm dấy lên câu hỏi về liệu Google có từng dùng lợi thế để đẩy thứ hạng các quảng cáo của hãng lên hay không. Google phản bác và tuyên bố vấn đề trên luôn luôn minh bạch rõ ràng, không có gì để bàn cãi.

Đến nay Google vẫn chưa có những động thái nhượng bộ, xét cho cùng thì việc cho rằng hãng đang rơi vào tình thế khó khăn giống như của Microsoft những năm 90 là hoàn toàn sai lầm. Với việc cài đặt duy nhất trình duyệt web của chính hãng trong hệ điều hành Windows, Microsoft rõ ràng đã cố ý hạn chế sự lựa chọn của người dùng, chỉ hướng họ đến sản phẩm của hãng.

Google cũng giữ chân người dùng, tuy nhiên theo cách nhẹ nhàng hơn chứ không mang tính chất “ép buộc” như Microsoft. Mọi người thích dùng Google, nhưng họ cũng dễ dàng ngừng sử dụng (nếu muốn). Các luật sư của Google chắc hẳn rất hi vọng FTC sẽ hiểu được điểm khác biệt quan trọng này.

Theo Cafef

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

14 − 8 =

To Top