Connect with us

Người tạo nên trào lưu của xúc xích tại Việt Nam

Tình huống thương hiệu

Người tạo nên trào lưu của xúc xích tại Việt Nam

Câu chuyện về thương hiệu Đức Việt với ông Mai Huy Tân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt, Top 100 Sao Vàng đất Việt 2010, dường như chỉ xoay quanh một chữ “sạch”.

Đơn giản vậy, nhưng đúng như ông Tân chia sẻ, đó là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Ấn tượng vì sạch

Khi thưởng thức các loại xúc xích đậm hương vị đặc trưng truyền thống nổi tiếng của người Đức mang thương hiệu Đức Việt, tôi không nghĩ rằng, công nghệ sản xuất ra chúng lại cầu kỳ đến vậy. Vẫn biết, không hề dễ dàng có được hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí trong nước và quốc tế về sản xuất sạch mà Đức Việt đã vượt qua các kỳ sát hạch để đạt được, song vẫn phải dùng từ kỳ công khi nghe về quy trình lựa chọn cho nguyên liệu đầu vào của sản phẩm này.

Nguyên liệu là thịt lợn, đương nhiên, song từng con lợn được lựa chọn từ trang trại đạt chuẩn, được khám sức khoẻ và vận chuyển từ trang trại đến khu giết mổ trong xe chuyên dụng với tiêu chuẩn quốc tế. Không những thế, nguồn nguyên liệu này trước khi được sử dụng sẽ phải có một ngày “an dưỡng”.

“Theo nghiên cứu khoa học, chất lượng của thịt lợn sẽ bị ảnh hưởng nếu tiến hành giết mổ ngay sau khi vận chuyển. Chính vì vậy, theo đúng quy trình, toàn bộ lợn đủ tiêu chuẩn đều phải qua quá trình thư giãn và được bác sỹ thú y kiểm định trước khi đưa vào lò mổ theo công nghệ mổ treo của Đức”, ông Tân phân tích.

Công nghệ và quy trình được áp dụng theo hệ thống kiểm soát mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu (HACCP) do TUV Rheinland (Đức) cấp, đương nhiên kéo theo những khoản đầu tư lớn cho toàn bộ quy trình sản xuất và chế biến và bảo quản sản phẩm từ thịt của Đức Việt.

Cũng phải nhắc tới “chiến dịch xe đẩy” Đức Việt với trang bị bếp nướng đặc dụng dành cho các loại xúc xích vào những năm gần đây. Trước đó, hầu như chưa có một chương trình quảng bá thực phẩm nào rầm rộ, được đầu tư đồng bộ như vậy. Không biết sự thành công trong chiến dịch quảng bá này được đánh giá như thế nào bởi các con số về doanh thu, lợi nhuận, nhưng đứng ở góc độ người tiêu dùng, việc lôi kéo được người tiêu dùng tới thực phẩm ăn nhanh với mức giá khá cao như vậy là một thành công.

Bài toán đa dạng hoá

Hiện tại, Đức Việt đã không chỉ là xúc xích. Đã có 20 loại thực phẩm chế biến từ thịt mang thương hiệu Đức Việt trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. “Có lẽ chúng tôi thuyết phục được người tiêu dùng chấp nhận mức giá hợp lý, chứ không phải là rẻ hay đắt. Chúng tôi đã thể hiện được nguyên tắc sạch từ trang trại tới bàn ăn bằng sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, do điều kiện bảo quản khắt khe, lại là các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, nên các sản phẩm của Đức Việt dường như chỉ phù hợp với người dân các đô thị, các trung tâm kinh tế, các khách sạn, nhà hàng…”, ông Tân trăn trở.Trong chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Đức Việt đã tham gia rất tích cực.

Tuy nhiên, không chỉ giá cả, mà cả công nghệ bảo quản ở khu vực nông thôn khó có thể đảm bảo các sản phẩm hiện tại của Đức Việt trụ lâu. “Chúng tôi đang đầu tư mạnh vào hệ thống bán lẻ. Cùng với đó, Đức Việt sẽ cho ra dòng sản phẩm mới với mức giá phù hợp hơn và đặc biệt không đòi hỏi bảo quản lạnh. Tất nhiên, nguyên tắc sạch từ trang trại tới bàn ăn của Đức Việt không thể bị ảnh hưởng”, ông Tân khẳng định.

Đức Việt dường như đang bắt đầu giai đoạn đầu tư mới. Đức Việt sẽ xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi khép kín, bao gồm cả nhà máy thức ăn chăn nuôi, trang trại chăn nuôi phục vụ các nhà máy sản xuất chế biến từ thịt của Công ty theo tiêu chuẩn của Đức.

Bài toán kinh tế được tính toán theo chuẩn của những người làm công nghệ dường như trở nên dễ dàng hơn. “Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ Biogas công nghiệp của Đức để xây dựng nhà máy phát điện, nhằm tạo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất và chăn nuôi của tổ hợp trang trại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của mình. Chi phí sản xuất sẽ giảm đi rất nhiều, tạo điều kiện để giá thành sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn trong khi các tiêu chuẩn khác đều được đảm bảo”, ông Tân chia sẻ.

Hiện tại, Đức Việt đang cùng một đối tác khởi công xây dựng nhà máy chế biến hải sản ăn ngay tại An Giang. Kế hoạch sản xuất thức ăn đóng lọ cho trẻ em cũng đang được khởi động.

Tôi muốn nhắc tới một câu chuyện không hẳn ngoài lề, đó là băn khoăn về việc cậu con trai 9 tuổi của tôi ăn quá nhiều xúc xích Đức. Ông Tân thẳng thắn: “Chúng tôi cũng là người làm cha, làm mẹ, nên chắc chắn rằng, sản phẩm của chúng tôi thực sự sạch, thực sự an toàn cho mọi người”.

Theo Báo Đầu Tư  

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

sixteen + seventeen =

To Top