Connect with us

Nestlé bán cổ phần trong công ty LOréal: “Mô hình lai” của Nestlé

Tình huống thương hiệu

Nestlé bán cổ phần trong công ty LOréal: “Mô hình lai” của Nestlé

Công ty Mỹ phẩm Pháp LOréal chi khoảng 8,2 tỷ USD để mua lại 8% cổ phần mà hãng Nestlé đang nắm giữ. Đây cũng là lần đầu tiên Nestlé bán cổ phần sau hơn 4 thập kỷ nắm giữ. 

Theo kế hoạch, LOréal sẽ mua 27,3 triệu cổ phiếu bằng tiền mặt trị giá 4,2 tỷ USD và chuyển 50% cổ phần của hãng trong liên doanh Galderma cho Nestlé để có thêm 21,2 triệu cổ phiếu. Các nhà phân tích đặt câu hỏi về khả năng Nestlé sẽ thoái toàn bộ 29% cổ phần trong LOréal. Tuy nhiên, Chủ tịch của LOréal Peter Brabeck-Letmathe tuyên bố thương vụ này “không có nghĩa là Nestlé sẽ tách khỏi LOréal”. Hợp đồng này không phá vỡ quan hệ 40 năm hợp tác giữa Nestlé và gia đình Bettencourt tại Pháp (sở hữu 60% cổ phần của LOréal).

Nestlé bán một phần cổ phần trong LOréal là nhằm tập trung hơn vào phát triển các dòng sản phẩm dinh dưỡng và sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Với hợp đồng với LOréal, Nestlé đang trở thành một mô hình công ty “lai” thực phẩm và dược phẩm, trong xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe.

Nestlé có lợi nhuận năm 2013 đạt 11,16 tỷ USD, giảm so với 10,6 tỷ franc trong năm trước đó. Nguyên nhân của việc đạt lợi nhuận không được như mong đợi là do “chi phí tái cơ cấu danh mục đầu tư” và tác động của việc đồng franc Thụy Sĩ tăng giá mạnh. Mức tăng trưởng chung trong năm 2013 là 4,6%, thấp hơn so với mục tiêu dài hạn từ 5 – 6%.

Hoạt động kinh doanh của Nestlé thường dựa trên tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở các nước như Trung Quốc, Brazil và Mexico để duy trì doanh thu của Công ty. Giám đốc Điều hành Nestlé Paul Bulcke cảnh báo năm 2014 hãng này vẫn có thể đối mặt với những khó khăn tương tự. Vì thế, ngoài lĩnh vực dinh dưỡng, Nestlé mở rộng sang lĩnh vực sức khỏe và giữ gìn sức khỏe.

Mới đây, Nestlé đã bán chi nhánh kinh doanh dinh dưỡng phục vụ thể thao PowerBar cho Công ty Ngũ cốc Post Holdings Inc của Mỹ. Công ty Galderma sở hữu phương pháp điều trị mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh ung thư da, sẽ trở thành cốt lõi của một liên doanh mới: Nestlé Skin Sience. Trước đó, Nestlé Health Science được thành lập năm 2011, nhằm mục đích “tiên phong” trong dòng sản phẩm kết hợp giữa dinh dưỡng và y học “nutraceuticals”.

Vào năm 2012, Nestlé trả giá cao hơn Danone, một nhà sản xuất sữa chua và nước của Pháp, để mua Pfizer. Nestlé Health Science đã góp vốn với Công ty Accera (Mỹ), hỗ trợ các hoạt động triển khai thương hiệu chính của công ty này là Axona, một loại thực phẩm y học dùng trong chế độ dinh dưỡng lâm sàng dành cho bệnh nhân Alzheimer từ nhẹ đến trung bình. Bộ phận “Sức khỏe và dinh dưỡng” của Nestlé đã có doanh thu 10 tỷ USD trong ba quý đầu tiên của năm ngoái, khoảng 13% tổng doanh thu.

Theo DNSG

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

sixteen − 1 =

To Top